Tạo chuỗi dự án hỗ trợ Khu kinh tế Nhơn Hội
16/06/2014

 

Với chương trình xúc tiến có trọng điểm, Bình Địnhđang nỗ lực thu hút đầu tư những dự án lớn, tạo sự cân bằng cũng như hỗ trợ choKhu kinh tế Nhơn Hội trong tương lai.

 

Ngoài Khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định cũng ưu tiênphát triển các dự án thương mại du lịch tầm cỡ

Chính quyền tỉnh Bình Định xác định,Khu kinh tế Nhơn Hội sẽ là điểm nhấn cho kinh tế địa phương trong tương lai.

Tuynhiên, để đảm bảo sự phát triển đồng đều cũng như chuẩn bị chuỗi dịch vụ hậucần phục vụ Khu kinh tế, địa phương đang ưu tiên thúc đẩy phát triển những dựán thương mại du lịch tầm cỡ ngoài Khu kinh tế, thông qua các chính sách thuhút đầu tư hiệu quả.

Theocác chuyên gia, thế mạnh của Bình Định là du lịch và bước ngoặt cho du lịch địaphương trong tương lai chính là Dự án Khu du lịch Hải Giang, do Tập đoànVingroup làm chủ đầu tư, đang được triển khai xây dựng.

Ông HồQuốc Dũng, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Định cho biết, Khu du lịch HảiGiang (còn gọi là Vinpearl Quy Nhơn), là dự án mang tính động lực phát triểnkinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã tạo điều kiệntốt nhất để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai Dự án. “Dự án Khu du lịch Hải Giangđang được nhà đầu tư khẩn trương triển khai xây dựng bến đi, nhà chờ và bãi đỗxe đầu phía TP. Quy Nhơn của tuyến cáp treo dài 1,5 km. Dự kiến năm 2015, Dự ánnày sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác”, ông Dũng nói.

Vớitổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, Khu du lịch Hải Giang được xây dựng ở thôn HảiGiang, TP. Quy Nhơn, trên diện tích gần 660 ha. Điều đáng chú ý là, trong tổngthế Khu du lịch này có hạng mục cáp treo dài 1,5 km, nối từ Mũi Tấn đến bán đảoPhương Mai.

“Đây làtuyến cáp treo đầu tiên tại Bình Định, được tỉnh kỳ vọng sẽ tạo nên một bướcđột phá lớn cho ngành du lịch trong những năm tới”, ông Dũng nói.

Cácchuyên gia kinh tế cho rằng, Khu du lịch Hải Giang sẽ là điểm nhấn về du lịchrất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch của tỉnh BìnhĐịnh và góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.            

Để hoạtđộng xúc tiến đầu tư đạt hiệu quả như mong muốn, vấn đề lớn nhất hiện nay đốivới Bình Định là cởi nút thắt hạ tầng. Chính vì vậy, tỉnh Bình Định đã kiếnnghị Chính phủ từng bước tháo gỡ nút thắt này và bước đầu đã mang lại tín hiệutích cực.

Trọngtâm nhất trong các kiến nghị liên quan đến hạ tầng chính là hỗ trợ đầu tư pháttriển Khu kinh tế Nhơn Hội. Theo ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban Quản lý Khu kinhtế Bình Định, việc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệptại Bình Định vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chủ yếu do thiếu vốn hỗ trợ côngtác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng các công trình hạ tầng kỹthuật.

Ông Lýcho rằng, sự xuất hiện của dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế trong tương lai sẽmang lại nhiều lợi thế cho sự phát triển khu kinh tế nói riêng và thu hút đầutư vào Bình Định nói chung. “Nếu Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội được Chính phủ chophép triển khai, thì sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho Nhơn Hội trong việc địnhhướng kêu gọi đầu tư, đặc biệt là trong ngành công nghiệp hỗ trợ lọc hóa dầu vàcác dịch vụ kèm theo. Qua đó, mở ra triển vọng lớn cho việc thu hút vốn đầu tưtrực tiếp nước ngoài vào tỉnh Bình Định, hiện còn rất khiêm tốn, chưa xứng vớitiềm năng của địa phương”, ông Lý nói.

Theoông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định, bên cạnh nhữngchính sách ưu đãi và đẩy mạnh cải cách thủ tục hỗ trợ nhà đầu tư, việc lựa chọngiải pháp xúc tiến đầu tư có trọng điểm, “gõ cửa” từng doanh nghiệp có tiềmlực, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương là những giải pháp ưu tiênhàng đầu của Bình Định hiện nay. Với định hướng này, lãnh đạo tỉnh Bình Địnhđang đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình xúc tiến có trọng điểm ở nướcngoài, cụ thể là Nhật Bản.

 

NT (nguồn: baodautu.vn)