Kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh từ nay đến năm 2015 theo Nghị quyết 19 của Chính phủ
09/06/2014

 

Thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh từ nay đến năm 2015.

 

Theođó, mục tiêu đề ra của tỉnh phấn đấu năm 2014, 2015 Bình Định tiếp tục duy trìvị trí thứ hạng cao PCI, cụ thể nằm trong nhóm Tốt hoặc nhóm Khá (xếp vị trí từ1-20).

Để đạtđược mục tiêu trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành, địa phương trong tỉnhtìm ra nguyên nhân, hạn chế và xây dựng các giải pháp có tính thiết thực đểthực hiện trong thời gian tới. Nội dung chính tập trung vào 10 vấn đề: Dịch vụhỗ trợ doanh nghiệp, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý, Tiếp cận đất đai, Gianhập thị trường, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức,Môi trường cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động và tiên phong giải quyết cácvấn đề của doanh nghiệp của lãnh đạo các cấp.

Cụ thể,trước mắt, yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thựchiện các việc sau đây:

(1)Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 10/6/2011 một cách nghiêm túc.Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên đôn đốc và báo cáo, đề xuất tình hìnhtriển khai thực hiện Chỉ thị này để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

(2) Đềnghị lãnh đạo các cấp, các ngành tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, thườngxuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướngmắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư không để các vụ việc giải quyết dây dưa,kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhấtcho các lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Định kỳ mỗi năm 2 lần, lãnh đạoUBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp nhằm kịp thời giải quyết nhữngkhó khắn, vướng mắc. Trước mắt, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với VCCI vàcác cơ quan liên quan của tỉnh tổ chức buổi đối thoại vào tháng 6/2014.

(3)Giao Sở Thông tin Truyền thông hỗ trợ các Sở, Ban, ngành và địa phương cải tiếncác website để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiệnthông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tưvà hợp tác, website của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và tại trụ sởcơ quan, đơn vị nhằm thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, chính sáchcủa Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hànhchính, các chính sách mới ban hành; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án tạođiều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiếtliên quan đến lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, tận dụng tốt các cơ hội đầu tư vàtổ chức hoạt động được nhanh chóng, thuận lợi theo đúng chủ trương, chính sáchđã ban hành.

(4) Yêucầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tốiđa thời gian giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình thành lậpvà hoạt động của doanh nghiệp, từng bước đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng củadoanh nghiệp đối với cơ quan công quyền và dịch vụ công. Bên cạnh đó cần nângcao ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức,viên chức, từng bước đáp ứng yêu cầu mới, thay đổi từ trong nhận thức, thóiquen, tác phong đến thái độ làm việc, tận tâm, tận tụy phục vụ, nắm vững quyđịnh của pháp luật, chính sách mới để giải quyết công việc một cách công khai,minh bạch và có hiệu quả để chính quyền thực sự là người đồng hành của doanhnghiệp.

(5) Đềnghị các cơ quan liên quan cần tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xác định giáđất một cách nhanh chóng, chặt chẽ và hợp lý hơn để đảm bảo lợi ích của ngânsách đồng thời phù hợp với định hướng ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh đối vớitừng lĩnh vực, trong từng thời kỳ, phù hợp với mặt bằng giá và có tính cạnhtranh trong khu vực.

(6) Yêucầu các ngành chức năng phải sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xâydựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ động hơntrong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào tỉnh thì không phải chờ đợi. Căn cứcác quy hoạch được duyệt, việc chấp thuận chủ trương đối với từng dự án đầu tưsẽ được xem xét, quyết định nhanh hơn. Đối với dự án có tính chất quan trọng,nhất là dự án có sử dụng đất, giao cho Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan liênquan xây dựng tiêu chí dự án, sau đó giao cho cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnhtổ chức mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

(7)Giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND các địa phương chủ động chuẩn bịquỹ đất, có sẵn hạ tầng để khi có dự án cần đến tái định cư cho nhân dân thìgiải quyết nhanh, gọn, không để công tác giải phóng mặt bằng kéo dài như thờigian vừa qua.

 

Hạnh Nguyên