Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển các cụm liên kết ngành khu vực nông nghiệp nông thôn
28/05/2014

 

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừađể phát triển các cụm liên kết ngành trong chuỗi giá trị khu vực nông nghiệpnông thôn”. Đề án này được thực hiện từ năm 2014 – 2018.

 

  Nâng cao khả năng cạnh tranh

Mục tiêu của Đề án là hỗ trợ và nângcao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa      nông thôn Việt Nam thamgia và phát triển mạng lưới liên kết, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong  chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Đề án phấn đấu tỷ lệ doanh nghiệpkinh doanh trong một số chuỗi sản phẩm nông nghiệp gia tăng, ít  nhất là 5% vàonăm 2018 so với 2013; xúc tiến và hỗ trợ xây dựng được ít nhất 2 thương hiệusản  phẩm nông nghiệp, có khả năng cạnh tranh trên thị trường và hướng tới xuấtkhẩu.

Cùng với đó là tăng cường được mốiliên kết trong chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng; nâng cao vaitrò và năng lực của các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hiệp hộidoanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp trongchuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Hình thành chuỗi giá trị sản phẩmnông nghiệp

Với các mục tiêu trên, Đề án sẽ triểnkhai hình thành và phát triển một số chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp điểnhình; nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp nằm trong chuỗi giá trịsản phẩm nông nghiệp; liên kết và phát triển doanh nghiệp trong các khu, cụm,vườn ươm trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp từ sản xuất đến phân phối vàtiêu dùng; xúc tiến phát triển sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho cácdoanh nghiệp.

Đồng thời, Đề án thực hiện hỗ trợtiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị; nâng cao khả nănghỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và hiệp hộingành hàng trong chuỗi giá trị.

Trong đó, để hỗ trợ các doanh trongchuỗi giá trị tiếp cận thị trường, Đề án sẽ hỗ trợ các địa phương xây dựng cácbản tin hàng ngày trên sóng phát thanh của đài phát thanh địa phương (huyện,xã); hội thảo nhằm phổ biến kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm phát triển chuỗigiá trị về đổi mới và áp dụng công nghệ trong chuỗi giá trị sản phẩm nôngnghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại trong nước...

 

NT (nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)