Ông lớn bán lẻ Big C chính thức có mặt tại Bình Định
16/05/2014

 

Big C đã được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Định cấp phép đầu tư, kinh doanh Siêu thị Big C Quy Nhơn tại Trung tâm Thương mại Kim Cúc Plaza, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sáng nay, ngày 16/5/2014, Big C chính thức khai trương. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư xin giới thiệu sơ lược về dự án này.

 

Big C Quy Nhơn

Việt Nam là thị trường bán lẻ tiềm năng với dân số đông 90 triệu người, dân số trẻ, thu nhập bình quân ngày càng tăng nên, nhu cầu mua sắm cao.

Hiện nay, hầu hết các thương hiệu của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam, Big C không nằm trong số đó. Điều này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự hấp dẫn, đồng thời cũng là dịp để người tiêu dùng Việt Nam được thụ hưởng những dịch vụ hiện đại, văn minh của cuộc sống hiện đại…

Theo quy hoạch phát triển cho mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại của Bộ Công Thương, đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200-1.300 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Dự báo đến năm 2020, tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại sẽ chiếm 45% tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội. Điều này cho thấy Việt Nam thực sự là thị trường mở và dồi dào để phát triển mạng lưới bán lẻ. 

Bình Định có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi cho sự phát triển của trung tâm thương mại và siêu thị. Là một trong trong 5 tỉnh, thành phố ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm trên đường giao thông huyết mạch của cả nước trong cả 4 tuyến đường bộ, sắt, hàng không và đường thủy. Đặc biệt, có quốc lộ 19 nối các tỉnh duyên hải Miền Trung với thị trường Tây Nguyên bao la. Điều này tạo cho Bình Định gắn liền với các thị trường trung tâm của cả nước. Đây là một điều kiện thuận lợi để Bình Định phát triển buôn bán, trao đổi hàng hóa không chỉ trong vùng mà cả liên vùng.

Thị trường lao động của tỉnh là thị trường tiềm năng và dồi dào. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao, chiếm khoảng 56% tổng dân số) với tỷ lệ tăng dân số hàng năm khoảng 1,5%.

Thành phố Quy Nhơn đã được công nhận là đô thị loại 1, tuy nhiên tỷ trọng bán lẻ qua mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại chỉ chiếm khoảng 2% tổng mức bán lẻ hàng hóa trên toàn địa bàn. Với tốc độ phát triển và tăng trưởng kinh tế đạt khá trong những năm qua, điều kiện sống của người dân tại tỉnh nói chung và thành phố Quy Nhơn nói riêng đang dần cải thiện và nâng cao. Hệ thống siêu thị ở Bình Định thời gian hình thành và phát triển còn mới so với các tỉnh khác, hoạt động với quy mô nhỏ. Hiện tại, Bình Định mới chỉ có một số ít siêu thị hiện đại đạt chuẩn như Metro, Coopmart.

Điều này cho thấy, phương thức mua sắm, tiêu dùng hiện đại, tiện lợi thông qua hệ thống siêu thị kết hợp trung tâm thương mại tại tỉnh Bình Định đang còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cả về số lượng và chất lượng của đại đa số bộ phận dân cư của tỉnh Bình Định và thành phố Quy Nhơn.

Một số phân tích vừa nêu cho thấy Bình Định là thị trường tiềm năng và thuận lợi để phát triển bán buôn bán lẻ. 

Dự án Siêu thị Big C Quy Nhơn được thực hiện tại tầng 2 và tầng 3, trên diện tích 8.094m2 của Tòa nhà Trung tâm thương mại và dịch vụ Kim Cúc thuộc Khu đô thị xanh Vũng Chua, phường Ghếnh Ráng, thành phố Quy Nhơn trên. Vốn đầu tư cho dự án khoảng 115 tỷ đồng.

Siêu thị mang thương hiệu Big C tại Khu đô thị xanh Vũng Chua, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn sẽ là một siêu thị quy mô nhất và hiện đại  nhất tại tỉnh Bình Định.

Địa điểm thực hiện dự án tọa lạc tại vị trí cửa ngõ của thành phố Quy Nhơn, nằm trên Quốc lộ 1D nên rất thuận tiện về mặt giao thông và tầm nhìn.

Sự có mặt của Big C Quy Nhơn tại thành phố biển này sẽ đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng ngày càng tăng của người dân địa phương, đồng thời góp phần phát triển thương mại và dịch vụ của vùng.

Bình Định có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, kinh tế chiến lược, lực lượng lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng tốt, có hệ thống cảng biển phát triển cùng với chính sách đầu tư linh hoạt là những yếu tố thuận lợi để các nhà đầu tư thử nghiệm và triển khai dự án.

Quá trình thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Siêu thị Big C Quy Nhơn đã nhận được sự hỗ trợ tích cực và nhiệt tình của UBND tỉnh và các sở ngành liên quan. Qua đó Big C đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho dự án nói riêng và trong sự năng động để tiếp cận quảng bá hình ảnh của địa phương qua cách thực hiện thủ tục nhanh gọn, hiệu quả./.

NB