Thực hiện cơ chế một cửa liên thông: Tạo thuận lợi cho hoạt động khởi sự doanh nghiệp
11/06/2008

 

Đến nay cơ chế “Một cửa liên thông” (MCLT) đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu dấu và đăng ký thuế trong hoạt động khởi sự doanh nghiệp (DN) của tỉnh ta đã thực hiện được hơn 7 tháng. Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN gia nhập thị trường trong thời gian sớm nhất, giảm thiểu chi phí khởi sự DN. 

 

Đến nay cơ chế “Một cửa liên thông” (MCLT) đối với thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mẫu dấu và đăng ký thuế trong hoạt động khởi sự doanh nghiệp (DN) của tỉnh ta đã thực hiện được hơn 7 tháng. Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN gia nhập thị trường trong thời gian sớm nhất, giảm thiểu chi phí khởi sự DN. 

Ông Phạm Đình Tòng (bên trái), Trưởng phòng ĐKKD - Sở KH-ĐT,

phụ trách bộ phận MCLT đang tác nghiệp

* Mục tiêu của cơ chế MCLT

Theo thống kê, từ năm 2006 đến nay cả tỉnh có 1.157 DN ra đời, tổng số vốn đăng ký 6.843 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay có thêm 403 DN mới, tăng hơn cùng kỳ 43%. Những năm gần đây các DN mới gia nhập thị trường qua hàng năm đều tăng trên 25%. Tính đến nay cả tỉnh có 2.805 DN (tổng vốn đăng ký 12.342 tỉ đồng) và mục tiêu đến năm 2010 toàn tỉnh sẽ có 4.500 DN là trong tầm tay. Vì vậy việc thực hiện cơ chế phối hợp MCLT hiện nay chính là nền tảng cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí khởi nghiệp cho DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh nhà.

Thủ tục đăng ký giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD), con dấu và mã số thuế (MST) là ba thủ tục hành chính cần thiết để một DN chính thức gia nhập thị trường. Thực tế MCLT đã tạo điều kiện để DN chỉ tiếp xúc với một đầu mối là bộ phận MCLT cho đăng ký thành lập DN khi thực hiện các thủ tục gia nhập thị trường, và được các DN nhìn nhận đây là 3 khâu của một quy trình duy nhất. Theo quy định mới, bộ phận MCLT cho đăng ký thành lập DN được đặt tại Sở KH-ĐT. Công an tỉnh và Cục Thuế mỗi đơn vị cử một cán bộ sang phối hợp làm việc cùng cán bộ phòng ĐKKD tại bộ phận MCLT. Nhờ đó đã cắt giảm được số lần tiếp xúc không cần thiết giữa DN với các cơ quan chức năng.

Việc luân chuyển hồ sơ giữa 3 cơ quan phụ trách 3 thủ tục là một bước trong quy trình mà các cơ quan phải tự tổ chức thực hiện. Do vậy các cơ quan chức năng sẽ phối hợp để luân chuyển hồ sơ và trả kết quả mà DN không phải trực tiếp tham gia vào các khâu trung chuyển, nhưng lại được cung cấp thông tin và hướng dẫn, tạo điều kiện cho việc kê khai và việc rà soát hồ sơ của cán bộ thụ lý. Nhờ đó, DN có thể hoàn thành một cách đầy đủ và hợp lệ các bộ hồ sơ đăng ký ngay từ lần đầu. Người thành lập DN có thể nhận hướng dẫn trực tiếp từ bộ phận MCLT và phòng ĐKKD, đồng thời có thể tham khảo quy trình và thủ tục thực hiện qua các bảng hướng dẫn sẵn có.

Tại bộ phận MCLT, ba cơ quan chia sẻ thông tin và phối hợp tốt hơn trong việc hướng dẫn, tư vấn, thụ lý hồ sơ nên có thể rút ngắn quy trình; giảm số lần đi lại và xóa bỏ tình trạng trùng lặp thông tin; góp phần nâng cao hiệu quả công tác hậu kiểm, giảm bớt đến mức thấp nhất sự chênh lệch về số lượng DN mới thành lập với số lượng DN có mã số thuế; xây dựng nền tảng và cơ sở dữ liệu để các cơ quan nhà nước hợp tác tốt hơn về ĐKKD và quy trình đơn giản hóa các giấy phép khác.

* Các DN nói gì?

Bà Lê Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Phú Hòa, trụ sở tại thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh (Phù Cát) cho biết: “Trước đây chúng tôi cũng đã thành lập DN, thủ tục để ra đời một DN hồi ấy rất nhiêu khê và phức tạp. Do ở xa Quy Nhơn chúng tôi rất ngại việc phải vào ra nhiều lần, đến nhiều cơ quan, tốn kém nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Gần đây chúng tôi thành lập DN mới, và rất phấn khởi với cách làm mới của các cơ quan công quyền tại bộ phận MCLT. Chúng tôi chỉ cần đến đây 2 lần và 7 ngày sau đã hoàn thành toàn bộ thủ tục để DN có thể hoạt động. Đây là một cải cách thủ tục hành chính rất tốt, rất có lợi cho dân”.

Theo bà Nguyễn Thị Hữu, Giám đốc Công ty TNHH TM và DV Hữu Phước, ở TP Quy Nhơn: “Trước khi thành lập DN, tôi không biết gì về các thủ tục. Nhưng khi đến bộ phận MCLT, tôi được tiếp đón ân cần, hướng dẫn tôi rất tỉ mỉ và chu đáo. Thú thật tôi không ngờ mọi việc lại giản đơn và nhanh chóng đến như vậy. Tôi tin với khởi đầu thuận lợi, các DN sẽ tự tin hơn khi bước ra thương trường”. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH SX TM và DV Tuấn Diệu (Quy Nhơn) cho biết: “Chúng tôi cũng không ngờ là việc ra đời một DN lại dễ dàng và nhanh chóng đến thế. Mô hình “3 trong 1” như thế này cần được nhân rộng ra cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nữa. Nếu cơ quan công quyền nào cũng như bộ phận MCLT thì tốt cho dân quá”.

Ông Phạm Đình Tòng, Trưởng phòng ĐKKD (Sở KH-ĐT), phụ trách bộ phận MCLT, cho biết: “Mặc dù nhận được nhiều lời khen từ các DN nhưng chúng tôi thấy vẫn cần phải cố gắng hơn nữa. Chúng tôi đưa ra yêu cầu rất cao từ các cán bộ tiếp nhận, trả kết quả và các cán bộ thụ lý phải thực hiện công việc với thái độ văn minh, chuyên nghiệp, coi trọng người đến thành lập DN. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết các yêu cầu của công dân, tổ chức và DN. Từ khi có bộ phận MCLT đã giảm thiểu tối đa các thủ tục. Trước đây số bước thực hiện thủ tục là 51, nay giảm còn 31; số yêu cầu trước đây là từ 7 đến 9, nay còn 4 đến 6; số ngày trước đây là 10, nay còn 7; số lần đi lại của chủ DN trước đây là 7, nay chỉ còn 2 đến 3 lần”.

Nguồn: Cát Hùng - Báo Bình Định