Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền: Động lực phát triển ngành du lịch
19/03/2014

 

Đến nay, Bình Định đã 4 lầntổ chức thành công Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam (năm 2006, 2008,2010 và 2012); qua đó góp phần khẳng định Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyển ViệtNam tại Bình Định đã dần trở thành một sự kiện tầm cỡ quốc gia mang thương hiệucủa Bình Định. Nối tiếp thành công của 4 kỳ lễ hội trước, hiện tỉnh Bình Địnhđang gấp rút chuẩn bị cho Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V –tỉnh Bình Định năm 2014.

 

Ảnh: Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền lần IV

Liênhoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định là một hoạt động văn hóa, thểthao và du lịch truyền thống, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh,bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; giới thiệu với bạn bèquốc tế về đất nước, con người Bình Định - Miền đất có tinh thần thượng võ lâuđời, quê hương của người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ. Liênhoan là cơ hội để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ trao đổi vềbảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam trên thế giới, đồng thời cũng làdịp để bạn bè quốc tế và cả nước hiểu biết hơn về kinh tế, văn hóa, xã hội trênquê hương “Miền đất võ”. Ngoài ra Liên hoan còn là dịp để giới thiệu với bạn bèthế giới về một nét đẹp văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh, địa danhlịch sử, ngành nghề truyền thống, tiềm năng kinh tế góp phần quảng bá, thu hútdu khách trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển du lịch BìnhĐịnh. 

Liênhoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV - Bình Định năm 2012 đã thu hút69 đoàn võ thuật đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và cùng 28đoàn võ thuật trong nước, với hơn 1.000 võ sư, võ sĩ, võ sinh tham dự. Nối tiếpthành công này, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V – Bình Định2014 có chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam” nhằm tôn vinh cácgiá trị văn hóa dân tộc, giới thiệu với bạn bè quốc tế về quê hướng đất nước,con người Bình Định, quê hương của anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ.Liên hoan được tổ chức quy mô, hoành tráng, ấn tượng và đậm đà bản sắc dân tộcvới 6 chương trình chính như: Lễ dâng hương - dâng hoa tại Bảo tàng Quang Trungvà Đàn tế Trời Đất; Lễ Khai mạc Liên hoan; Cuộc thi Người đẹp Quốc tế võ cổtruyền Việt Nam; Thi đấu võ cổ truyền các CLB (trong nước và quốc tế); Lễ hộiđường phố; Lễ bế mạc Liên hoan; Chung kết cuộc thi người đẹp Quốc tế võ cổtruyền Việt Nam và một số chương trình hưởng ứng như: Giao lưu các võ đường;Biểu diễn võ thuật tại một số địa phương; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nammiền Trung – Tây Nguyên, Hội thảo khoa học về Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Bình Định trong thời gian đến….

Thôngtin từ Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch tỉnh Bình Định, ông VănTrọng Hùng, đơn vị này đã trình UBND tỉnh xin phê duyệt kế hoạch tổ chức Liênhoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định năm 2014. Sau khi cóchủ trương của UBND tỉnh về thời gian và quy mô thực hiện, Sở sẽ mời các tácgiả, đạo diễn xây dựng kịch bản chi tiết và dàn dựng các chương trình. Để sựkiện rất có ý nghĩa này đến được với đông đảo công chúng trong và ngoài nước,song song với việc gửi thư mời các đoàn trong nước và quốc tế tham gia, Ban tổchức cũng triển khai công tác quảng bá truyền thông trên phạm vi cả nước, khuvực và quốc tế; giới thiệu một số nét chính, các chương trình, hoạt động củaLiên hoan trên các phương tiện thông tin đại chúng.

ÔngHùng cho biết Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V có ý nghĩa đặcbiệt đối với sự phát triển thương hiệu võ thuật Bình Định. Đây là dịp người dânBình Định giới thiệu đến bạn bè thế giới về một nét đẹp văn hóa truyền thống:Võ cổ truyền Bình Định đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là disản văn hóa phi vật thể quốc gia. Thông qua Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lầnthứ V, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định sẽ tăng cường quảng bá giớithiệu các danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử, làng nghề truyền thống, tiềmnăng kinh tế của tỉnh nhằm quảng bá, thu hút du khách trong nước và quốc tế;tạo động lực phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế quan trọngcủa tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

NT (Nguồn: Báo Thế Giới & Việt Nam)