Dấu ấn ngành giáo dục
17/03/2014

 

Sau gần 25 năm tái thànhlập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, toàn ngành Giáo dục& Đào tạo tỉnh Bình Định đã nỗ lực thi đua dạy và học, gặt hái được nhiềuthành quả đáng khích lệ.

 

Quy môgiáo dục, đặc biệt là ở cấp THPT phát triển mạnh. Năm 1990, Bình Định chỉ có 17trường THPT với gần 8.000 học sinh thì đến nay đã có 51 trường THPT với trên62.000 học sinh. Khi tỉnh tái thành lập, bên cạnh việc tập trung phát triển hệthống các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp vớiUBND cấp huyện quy hoạch mạng lưới trường mầm non, tiểu học, THCS; nhanh chóngxóa các “xã trắng” về giáo dục mầm non; củng cố phát triển hệ thống các trườngPTDTNT; dần dần tách các trường PTCS thành trường tiểu học và THCS, tách họcsinh cấp 2 khỏi các trường PTTH để đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng giáodục. Mặt khác, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của tỉnh, Sở Giáo dục& Đào tạo đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân thành lập cáctrường THPT, mầm non ngoài công lập. Đến nay, toàn tỉnh có 194 trường mầm non,mẫu giáo; 243 trường tiểu học; 150 trường THCS; 51 trường THPT; 3 trường CĐ,TCCN. Quy mô các cấp học đảm bảo phục vụ nhu cầu học tập của con em nhân dântrong tỉnh.

Chấtlượng  giáo dục trên địa bàn tỉnh khá ổnđịnh và có bước phát triển ở một số mặt. Bình Định đã được Bộ Giáo dục &Đào tạo công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS vào tháng 7/2004,công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi vàotháng 11/2005. Liên tục nhiều năm liền, Bình Định dẫn đầu các tỉnh miền Trungvà Tây Nguyên về số lượng học sinh giỏi lớp 12 THPT cấp quốc gia. Năm 2008,Bình Định có học sinh đoạt giải nhất cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia; năm 2011có học sinh đoạt huy chương đồng  Olympichóa học quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ.

TheoThống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bình Định có 2 trường THPT: Quốc họcQuy Nhơn và chuyên Lê Quý Đôn được xếp trong top 200 trường có điểm trung bìnhcao trong kỳ thi tuyển sinh vào Đại học. Riêng năm học 2012-2013, số học sinhđạt thủ khoa ở các trường đại học là 13 em, thủ khoa khối là 4 em (cao nhất từtrước đến nay).

Giámđốc Sở Giáo dục & Đào tạo Trần Đức Minh cho biết một trong những thế mạnhgóp phần làm nên thành công của ngành giáo dục Bình Định nằm ở đội ngũ 20.903nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn vềtrình độ chuyên môn, yêu nghề mến trẻ, luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồngngười”. Xác định tầm quan trọng của người thầy, Sở Giáo dục & Đào tạo BìnhĐịnh đã có nhiều hoạt động phát triển đội ngũ, bồi dưỡng nâng cao trình độnghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Cụ thể, Sở thường xuyên cử cán bộ,giáo viên cốt cán tham gia các hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn chuyên môn doBộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức; tổ chức các lớp tập huấn cập nhật kiến thứcchuyên môn, kỹ năng sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộquản lý giáo dục; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; phát huy phương phápdạy học tích cực, sáng tạo, hợp tác; gắn bó chặt chẽ giữa lý thuyết - thựctiễn, đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học- sản xuất và đời sống; đồng thời thựchiện nghiêm túc việc đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theochuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng các cấp học và các hướng dẫn củaBộ.

Trênnền tảng những thành quả gặt hái được, trong thời gian tới để nâng cao chấtlượng đào tạo nhân lực, ngành giáo dục Bình Định sẽ phối hợp với các Sở liênquan tập trung đầu tư nâng cấp các trường TCCN và CĐ của tỉnh như Trường CĐBình Định và Trường CĐ Y tế; nâng cấp Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật tỉnhthành Trường CĐ  Kinh tế - Kỹ thuật, TrườngTrung học văn hóa nghệ thuật tỉnh thành Trường CĐ Văn hóa, Nghệ thuật và Dulịch; xây dựng Trường CĐ nghề Quy Nhơn đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra toàn ngànhcũng sẽ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc trong côngtác đào tạo nhân lực; theo dõi, quản lý và hỗ trợ sinh viên tỉnh Bình Định đanghọc tại các trường đại học, cao đẳng và TCCN trong toàn quốc; phát huy vai tròcủa trường Đại học Quy Nhơn, Đại học Quang Trung trong việc đào tạo nhân lựccho tỉnh theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngoàira toàn ngành tiếp tục đầu tư nâng cấp Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thành mộttrong những trường trọng điểm chất lượng cao; nâng cao chất lượng dạy học ngoạingữ thông qua Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân từnay đến năm 2020. Theo chia sẻ của ông..., trên cơ sở xác định rõ vấn đề thuhút nhân tài giữ vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển KT – XH tỉnh nhà,ngành giáo dục tỉnh Bình Định cũng sẽ chú trọng đổi mới các chính sách bồidưỡng nhân tài và thu hút học sinh, sinh viên học khá, giỏi về tỉnh công tác; xâydựng chính sách, quản lý và thu hút sinh viên giỏi tỉnh Bình Định đang học tại Tp.HCM,Hà Nội và du học ở các nước tiến tiến tiếp tục học tập, nghiên cứu ở trình độcao hơn để sau khi tốt nghiệp về tỉnh công tác.

 

NT (Nguồn: Báo Thế Giới & Việt Nam).