Siêu dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội: Cú hích cho sự nghiệp CNH – HĐH đất nước
14/03/2014

 

Giữa tháng 8 vừa qua, UBND tỉnhBình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã tổ chức họp báo công bố về việckhởi động lập dự án đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội. Đây là siêu dự án Lọchóa dầu lớn nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay, được kỳ vọng sẽ tạo độnglực phát triển mạnh mẽ không chỉ riêng cho Bình Định mà lan tỏa, góp phần tạocú hích cho sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

 

Ảnh: Mô hình tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội

Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội đặt tại KKT Nhơn Hội, có quy mô diệntích 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 30 triệu tấnSP/năm) tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ USD từ các nguồn vốn của PTT, các đối tácchiến lược và đối tác của Việt Nam.

Ông Sukrit Surabotsopon - Phó Giám đốc điều hành cao cấp Tậpđoàn PTT cho biết qua nghiên cứu và xem xét thực địa khu vực đặt dự án, KKTNhơn Hội là vị trí tuyệt vời so với các địa điểm đã nghiên cứu ở các nước khác.KKT có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh; khu vực đặt dự án có diện tích rộng, đặc biệttừ cảng nước sâu vào nhà máy chỉ mất khoảng 2km nên rất thuận lợi. Tàu dầu thôchuyên dụng có thể neo đậu cách gần bờ 2 km thuận lợi cho việc làm đường ốngđưa nguyên liệu vào nhà máy. Mặt khác, địa điểm xây dựng nhà máy được dãy núiYên Ngựa che chắn nên ít chịu ảnh hưởng nguy hiểm của thời tiết gió bão khắcnghiệt của miền Trung vào mùa mưa.

Ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban KKT Nhơn Hội cho biết KKT này đượchưởng cơ chế ưu đãi thuộc diện vùng KT - XH đặc biệt khó khăn. Do vậy khi PTT đầutư Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội cũng sẽ hưởng cơ chế ưu đãi đặc thù của Chính phủgiành cho địa phương. Tỉnh Bình Định đang kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện chonhà đầu tư PTT hưởng cơ chế miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất trong thờigian 70 năm.

Được biết nguồn dầu thô của Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ đượcnhập khẩu từ các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông (45%), châu Phi (25%) và Nam- Trung Mỹ (30%). Nhà máy sẽ sản xuất khoảng 11 sản phẩm lọc dầu như LPG, xăng92, 95, Jet A1, dầu DO,… và 10 sản phẩm hóa dầu khác gồm LLDPE, Poly-propylene,DEG… Thị trường tiêu thụ chủ yếu là Việt Nam và một số nước trong khu vựcĐông Nam Á.

Theo kế hoạch, việc lập dự án khả thi Nhà máy sẽ được hoàn tất,trình Chính phủ vào tháng 4/2014. Dự kiến đến năm 2015, nhà đầu tư sẽ hoànthành công tác lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chuẩn bị đầu tư, năm 2016 khởicông xây dựng, năm 2020 hoàn thành, đưa Nhà máy đi vào hoạt động. Khi đi vào hoạtđộng, dự án sẽ có những tác động to lớn đến kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Định.Theo đó, dự án sẽ góp phần tăng nhanh GDP và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnhtheo hướng công nghiệp-dịch vụ; tăng nhanh nguồn thu ngân sách Nhà nước trên địabàn tỉnh và tạo ra nhiều việc làm trực tiếp và gián tiếp trong suốt quá trình thicông và vận hành. Đặc biệt, khi dự án triển khai sẽ thu hút nhiều nhà đầu tưkhác đầu tư vào các ngành nghề phụ trợ, liên quan đến tổ hợp lọc hóa dầu này; đồngthời các ngành dịch vụ, thương mại cũng sẽ từ đó phát triển hiệu quả.

Theo dự kiến của PTT, trong giai đoạn thi công, số lượng việclàm trực tiếp được tạo ra cho khoảng 10.000-30.000 người và các việc làm giántiếp của tất cả các chuỗi cung cấp liên quan cho hơn 100.000 người. Trong giaiđoạn vận hành, dự án sẽ tạo việc làm tốt cho khoảng 1.000-1.500 kỹ sư và2.000-3.500 cán bộ kỹ thuật. Để hỗ trợ đối tác, UBND tỉnh Bình Định đã thành lậpNhóm tư vấn và ủy quyền cho Nhóm tư vấn do Tiến sỹ Trần Du Lịch làm trưởng nhómgiúp đỡ chủ đầu tư lập dự án. Nhóm này cũng sẽ đánh giá năng lực tài chính, tácđộng môi trường, KT - XH của dự án.

Bàn về dự án Tổ hợp lọc - hóa dầu Nhơn Hội, Chủ tịch UBND tỉnhBình Định Lê Hữu Lộc cho biết mặc dù Việt Nam hiện là nước nhập khẩu thuần cácsản phẩm lọc hóa dầu nhưng việc triển khai Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội được kỳ vọngsẽ giúp Việt Nam trở thành một nước xuất khẩu thuần các sản phẩm hóa dầu. Cácchuyên gia kinh tế ước tính, nhu cầu về sản phẩm hóa dầu nhập khẩu tại Việt Nam sẽtăng thêm 4,2 triệu tấn mỗi năm từ nay đến 2020. Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hộikhông chỉ đáp ứng nhu cầu này khi mà Tổ hợp có công suất chế biến 660 thùng dầuthô mỗi ngày với tổng sản lượng 6,5 triệu tấn olefins và 3,7 triệu tấn dầu hóadẻo mỗi năm.

Ông Lộc phân tích: "Bằng cách tích hợp lọc dầu và các sảnphẩm hóa dầu, dự án sẽ đảm bảo mức lợi nhuận cạnh tranh cao hơn nhờ công suấtqui mô lớn. Tôi tin Tổ hợp sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ không chỉ riêngcho Bình Định mà lan tỏa, góp phần tạo cú hích cho sự nghiệp CNH – HĐH đất nướccất cánh".

 

NT (nguồn: Báo Thế Giới& Việt Nam)