Dấu ấn cuộc đua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
05/03/2014

 

Một trong những điểm nhấn trở thành dấu ấn lớn của Bình Định được các nhà đầu tư đánh giá cao là những cải cách môi trường kinh doanh mang tính đột phá, mang lại cảm hứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; trong đó phải kể đến những thành công trong cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

 

Trước tình hình liên tục bị sụt giảm thứ hạng trên bảng xếp hạngPCI, trong 2 năm 2011 và 2012, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với VCCI tổ chứcnhiều đợt hội thảo để tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để khắc phụctình trạng sụt giảm thứ hạng. Ngoài ra, để góp phần cải thiện môi trường đầutư, kinh doanh và vị trí trong bảng xếp hạng, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiềuvăn bản, chỉ thị để chỉ đạo điều hành các sở ngành, chính quyền đia phương quantâm tạo điều kiện tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc và kiếnnghị của doanh nghiệp; tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp theo cụm, địa bànvà nhóm ngành nghề, sản phẩm để tiếp thu, lắng nghe ý kiến phản hồi từ cácdoanh nghiệp, từ đó có chủ trương điều chỉnh, bổ sung phù hợp, làm hài lòng nhàđầu tư, doanh nghiệp.

Và sự nỗ lực của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã bắt đầumang lại hiệu quả tích cực. Bảng xếp hạng PCI năm 2012, Bình Định xếp thứ 4/63tỉnh, thành phố, tăng 34 bậc so với năm 2011, thuộc nhóm Tốt trong bảng xếphạng và được xếp ở vị trí cao nhất của các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miềnTrung. Trong đó, tiêu chí gia nhập thị trường có số điểm đạt tuyệt đối, đứngđầu cả nước. Ngoài ra Bình Định cũng đã được trao Giấy chứng nhận địa phươngcải thiện chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất năm Việt Nam năm 2012. Riêng kết quảđánh giá Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2012, tỉnh xếp thứ3/63 tỉnh, thành phố; tăng 8 bậc so với năm 2011, thuộc vào nhóm tỉnh có thứhạng cao.

Để đạt được kết quả như vậy, Bình Định xác định doanh nghiệp làđối tác, là người đồng hành trong quá trình phát triển KT - XH của địa phươngvà là người trực tiếp “chấm điểm” sự điều hành của UBND tỉnh. Trong năm 2011 và2012, ngoài việc yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, địa phương tập trung chỉđạo, điều hành và tăng cường giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp theo Chỉ thị số07/CTUBND của UBND tỉnh, UBND tỉnh đã phân công Chủ tịch và các Phó Chủ tịchUBND tỉnh tập trung tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc có liên quantrong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời chỉ đạo các cơquan liên quan tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tiếp cận kịp thờicác thông tin về quy hoạch, chủ trương, chính sách phát triển KT - XH của tỉnh.

Chủtịch UBND tỉnh Bình Định, ông Lê Hữu Lộc cho biết để tiếp tục duy trì và pháthuy kết quả đã đạt được về chỉ số PCI của năm 2012, trong thời gian tới UBNDtỉnh sẽ chủ động rà soát, đánh giá lại các quy hoạch có liên quan để bổ sung,hoàn chỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển KT-XHcủa tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh rà soát hiện trạng hạ tầng KT-XH, nhất là nhữngcơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh đểcó giải pháp đầu tư, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa một cách phù hợp; tiếp tụcđẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt coi trọng việccải tiến phương thức quảng bá, xúc tiến đầu tư. Đối với các doanh nghiệp ngoàinước thì chọn địa bàn, thị trường có triển vọng trong hợp tác đầu tư như NhậtBản, Hàn Quốc, Thái Lan, một số quốc gia thuộc châu Âu… hoặc thông qua các nhàđầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Bình Định để tác động, giới thiệu, quảng báhình ảnh của tỉnh.

Songsong với việc rà soát lại cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư đã ban hành đểkịp thời bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, tỉnh Bình Định cũng sẽ triển khai thựchiện việc rà soát, đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục thựchiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, trong đó ưu tiên tập trung vào cáclĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng, giải quyết thủtục đất đai… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính có liênquan đến các dự án đầu tư. Đặc biệt khi các doanh nghiệp gặp khó khăn, lãnh đạotỉnh sẽ trực tiếp gặp gỡ, làm việc để tìm hiểu, giải quyết tháo gỡ hoặc kiếnnghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm xem xét, giải quyết rốt ráo.

Ông Lộcnhấn mạnh: “Với những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện cùng với quyếttâm cao của hệ thống chính trị của tỉnh, hy vọng môi trường đầu tư kinh doanhcủa Bình Định trong thời gian đến sẽ có những chuyển biến tích cực. UBND tỉnhluôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là những doanhnghiệp đã và đang có dự án đầu tư, kinh doanh tại Bình Định. Ngoài ra UBND tỉnhcũng sẽ giao các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuấtcác biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm cố gắng khắc phục, giảm thiểu các hạnchế, yếu kém góp phần phục vụ tốt công tác thu hút đầu tư, phát triển KT - XHtrên địa bàn”.


NT (nguồn: Báo Thế Giới & Việt Nam).