Cam kết thể hiện tinh thần trách nhiệm và hợp tác với mọi nhà đầu tư
03/03/2014

 

Với lòng nhiệt thành củalãnh đạo tỉnh cùng những nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuhút đầu tư vào Bình Định những năm gần đây có sự đột phá ấn tượng, trở thànhđiểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư NguyễnThúc Đĩnh chia sẻ: “Một trong những điểm nhấn trở thành dấu ấn lớn của BìnhĐịnh được các nhà đầu tư đánh giá cao là những cải cách môi trường kinh doanhmang tính đột phá, mang lại cảm hứng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

 

* Đâu là nội và ngoại lực trong thu hút đầutư, góp phần đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của đôngđảo các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước?

BìnhĐịnh nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam (trên cả 4 tuyến đường bộ, đường sắtxuyên Việt, đường hàng không nội địa và đường biển), là cửa ngõ ra biển gầnnhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, nam Lào, đông bắc Campuchia và Thái Lan.

Là 1trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định được thiên nhiênưu đãi, có nhiều lợi thế để phát triển vận tải biển, du lịch, công nghiệp…Cảngquốc tế Quy Nhơn là một trong những cảng biển lớn của Việt Nam, sau Tp.HCM vàHải Phòng. Cảng có ưu thế là vùng neo đậu kín gió, kho bãi rộng, đảm bảo tàutrọng tải 50.000 tấn ra vào an toàn; từ cảng Quy Nhơn có thể đi thẳng các cảngbiển lớn trong khu vực châu Á. Cảng biển Nhơn Hội thuộc KKT Nhơn Hội với quy mô10 bến tàu đang được mời gọi đầu tư xây dựng.

Ngoàira với diện tích vùng lãnh hải khoảng 2.500km2 và trên 40.000km2 vùng đặc quyềnkinh tế, Bình Định có nguồn lợi hải sản phong phú, giá trị kinh tế cao và cácđặc sản quý hiếm như: cá thu, cá ngừ đại dương, tôm, mực, yến sào, tôm hùm, cuahuỳnh đế... được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Tại BìnhĐịnh đã hình thành và phát triển các ngành sản xuất công nghiệp như chế biếnnông lâm thủy sản, hàng tiêu dùng, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác và chếbiến khoáng sản, may mặc, giày dép xuất khẩu.... Hiện trên địa bàn tỉnh đã vàđang hình thành 5 KCN, 62 CCN với tổng diện tích quy hoạch trên 5.000 ha. Bêncạnh đó, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng KKT Nhơn Hội rộng 12.000ha, trởthành động lực phát triển KT - XH của tỉnh.

* Thời gian qua tỉnh đẩy mạnh thu hút đầutư giai đoạn 2011 - 2013 và đã gặt hái được những kết quả cụ thể nào, thưaông? 

Được sựquan tâm của các Bộ ngành của Trung ương đã ban hành các chính sách ưu đãi chocác doanh nghiệp đầu tư trên những lĩnh vực và địa bàn khó khăn trên địa bàntỉnh; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nâng cấp các tuyến đường quốc lộ 1A,1D, 19; hệ thống đèn bay đêm và dẫn bay trong điều kiện thời tiết xấu cho sânbay Phù Cát…Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh quan tâm thực hiện và trực tiếp chỉ đạocông tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, cải cách thủ tục hành chính, banhành Quyết định 12 (về Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng ngoài KCN vàKKT trên địa bàn tỉnh) làm cho môi trường đầu tư thông thoáng; áp dụng cácchính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp về chi phí đào tạo công nhân, xúc tiếnthương mại, hạ tầng kỹ thuật, thông tin.

Tỉnh Bình Định cam kết thể hiện tinh thần trách nhiệm vàhợp tác đối với mọi nhà đầu tư và không ngừng cải cách thủ tục hành chính đểcác dự án đầu tư vào Bình Định được hình thành và triển khai thuận lợi. Hàngquý, hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn rà soát các dự án đầu tư thực hiệntrên địa bàn của tỉnh. Sau đó, sẽ tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh, những dự ángặp khó khăn thì tìm hướng giải quyết cho doanh nghiệp, những dự án không đủđiều kiện triển khai thì đề xuất thu hồi và giao cho đơn vị khác thực hiện.

Vớilòng nhiệt thành của lãnh đạo tỉnh cùng những nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tưthông thoáng, thu hút đầu tư vào Bình Định những năm gần đây có sự đột phá ấntượng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 490 dự án đầu tư trong nước vớitổng vốn đầu tư hơn 63.000 tỷ đồng và 53 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,62 tỷUSD. Tính riêng 11 tháng đầu năm 2013, Bình Định đã thu hút được 65 dự án đầutư trong nước và 7 dự án FDI.

* Xin ôngchia sẻ cụ thể hơn về những thành tựu trong cải cách môi trường đầu tư kinhdoanh tại tỉnh nhà? Trong chặng đường sắp tới tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục nângcao hiệu quả cải cách hành chính, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh?

Trongthời gian qua, công tác cải cách hành chính tỉnh Bình Định đã đạt được nhữngkết quả toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máycơ quan nhà nước các cấp, cải thiện môi trường đầu tư, phòng chống các hiệntượng nhũng nhiễu, tiêu cực. Sự nỗ lực của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnhthể hiện qua kết quả đánh giá về Chỉ số PCI năm 2012, Bình Định xếp thứ 4/63tỉnh, thành phố, tăng 34 bậc so với năm 2011, thuộc nhóm Tốt trong bảng xếphạng. Kết quả đánh giá Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2012xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố, tăng 8 bậc so với năm 2011, thuộc vào nhóm tỉnhcó thứ hạng cao.

Để nângcao hiệu quả cải cách hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục thực hiệnChỉ thị số 13/CT-UBND của UBND tỉnh đã ban hành ngày 8/8/2013 về đẩy mạnh cảicách chế độ công vụ, công chức và cải cách hành chính, trọng tâm là cải cáchthủ tục hành chính tỉnh giai đoạn 2011 – 2015.

Theođó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực xây dựng đồng bộ các biện pháp nhằm đẩymạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướngmột cửa, một cửa liên thông. Bố trí cán bộ, công chức, viên chức có đủ trìnhđộ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trảkết quả, tại những đầu mối giải quyết thủ tục hành chính; thường xuyên rà soát,sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính theo quy định; thực hiện nghiêm việcniêm yết công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết côngviệc của cá nhân, tổ chức; xử lý kịp thời những kiến nghị, phản ánh của nhândân, doanh nghiệp đối với các quy định và công tác giải quyết thủ tục hànhchính.

Thờigian tới, Sở đề xuất với UBND tỉnh và phối hợp các ngành chức năng cần tiếnhành một số giải pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, cởimở; có cơ chế, chính sách ưu đãi hợp lý, linh hoạt và thường xuyên đổi mới đểBình Định ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.

Để tạomôi trường bình đẳng cho các nhà đầu tư, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Ban quản lý KKTtỉnh rà soát lại các dự án đầu tư đã cấp GCNĐT hoặc đã có chủ trương chấp thuậnđầu tư. Với các dự án chậm triển khai theo tiến độ đã cam kết hoặc nhà đầu tưcó năng lực tài chính hạn chế, có địa điểm, mặt bằng ưu thế nhưng không đầu tưxây dựng sẽ trình UBND tỉnh thu hồi giấy phép.

Đề xuấtUBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các ngành chức năng sớm hoàn thiện các quyhoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầutư của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào không phảichờ đợi. Cùng với việc tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KKT NhơnHội và các khu, CCN, tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng thiếtyếu về KT - XH để tạo thế sẵn sàng cho các dự án đầu tư, chuẩn bị điều kiệnthuận lợi cho nhà đầu tư khi đến đầu tư và kinh doanh tại tỉnh.

* Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm2020 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, Bình Định đề ra địnhhướng thu hút đầu tư như thế nào nhằm từng bước biến mục tiêu trên thành hiệnthực?

Tỉnh đẩynhanh tốc độ đầu tư xây dựng KKT Nhơn Hội để đưa KKT này từng bước trở thànhđộng lực phát triển của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Xây dựng Tp.QuyNhơn trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và giao dịch quốc tế để từngbước đảm nhận chức năng công nghiệp, cảng biển, dịch vụ thương mại, trung tâmdu lịch và trung tâm đào tạo nhân lực của tỉnh, miền Trung và Tây Nguyên. Hoànthành việc xây dựng các công trình lớn về kết cấu hạ tầng để gắn kết khu vựcnày với các vùng lân cận, góp phần thực hiện chương trình hành lang Đông - Tâycủa Tiểu vùng Mê Kông mở rộng tại điểm cực Nam của vùng kinh tế trọng điểm miềnTrung, gắn với nhiệm vụ phát triển khu tam giác biên giới ba nước Việt Nam, Làovà Campuchia.

Ngoàira Bình Định cũng sẽ tập trung đầu tư phát triển các ngành kinh tế trọng điểmmà tỉnh có lợi thế như: du lịch, công nghiệp chế biến lâm - nông - thủy sản,sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, sản xuất vật liệu xây dựng, giày da, may mặc,cơ khí, cảng biển nước sâu, lọc và hoá dầu, điện, điện tử, sản xuất nguồnđiện... Tập trung xây dựng các kho trung chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ vàđường bộ (qua các nước Tiểu vùng sông Mê Kông); đồng thời phát triển mạnh nguồnnhân lực chất lượng cao và xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ của tỉnh. 

Thịtrường trọng điểm để kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh sẽ tập trung vào thịtrường Đông Á, châu Âu, Mỹ…đặc biệt là thị trường Nhật Bản.                  

* Xin cảm ơn ông!

NT (nguồn: Báo Thế Giới &Việt Nam).