Công tác ngoại vụ - Góp phần quảng bá hình ảnh Bình Định đến với thế giới
27/02/2014

 

Đồng hành cùng những nỗ lực phát triển kinh tế, công tác ngoại vụ cũng được tỉnh Bình Định triển khai một cách toàn diện, từ đó thúc đẩy liên kết khu vực, hợp tác quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung đến với thế giới.

 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao về thực hiện côngtác đối ngoại ở địa phương; từ đầu năm 2012 đến nay, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Địnhđã tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại đạt kết quả tích cực. Nhữnghoạt động đối ngoại nổi bật có thể kể đến như hoạt động trao đổi đoàn giữa tỉnhBình Định với các tổ chức quốc tế, các địa phương nước ngoài. Từ đầu năm 2012 đến nay, tỉnh đã cử hơn 300 đoàn ra nước ngoài thuộc 27 quốcgia và vùng lãnh thổ với nhiều mục đích khác nhau. Đồng thời cũng đã đón hơn250 đoàn vào từ các cơ quan ngoại giao, tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chínhphủ, các nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia thăm và làm việc với tỉnh nhằm đẩy mạnhmối quan hệ hợp tác.

Từ năm 2012 đến nay cũng đã cóhơn 15 hội nghị, hội thảo quốc tế tổ chức thành công tại tỉnh Bình Định,trong đó nổi bật là 9 hội nghị quốc về vật lý do Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) phốihợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức tại Tp.Quy Nhơn. Các hội nghị, hội thảo nàydiễn ra tại tỉnh nhằm giúp cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trẻ tuổi củatỉnh Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung có điều kiện gặp gỡ, giao lưu vàtrao đổi kinh nghiệm với các nhà khoa học trên thế giới nhằm thúc đẩy khoa họccủa tỉnh nhà cũng như của Việt Nam ngày một phát triển. Đặc biệt ngày 12/8/2013,Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ và UBND tỉnhBình Định tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liênngành. Đây là sự kiện lớn không chỉ ở tầm khu vực mà còn cả thế giới, thu húthơn 200 các giáo sư, các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới tham dự, trong đócó 5 nhà khoa học đạt giải Nobel và 1 đạt giải thưởng Fields. Sự thành công củalễ khánh thành đã gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới, hình ảnh của Bình Địnhnói riêng và Việt Nam nói chung cũng được nâng lên.

Về ký kết các thỏa thuận quốc tế, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có 25thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh cơ quan cấp tỉnh với các lĩnh vực chủyếu về phát triển y tế, giáo dục, nông nghiệp. Nổi bật trong đó là Biên bản Ghinhớ về hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội được ký giữa tỉnhBình Định với 4 tỉnh Nam Lào (Attapu, Champasak, Sekong, Salavan) vào năm 2011và Biên bản ghi nhớ quan hệ hợp tác kết nghĩa giữa Tp.Quy Nhơn và quận Yongsan(Thủ đô Seoul - Hàn Quốc) vào năm 2012.

Ngoài ra,trong những năm qua Bình Định đã đẩy mạnh thu hút FDI; các dự án, chương trình của các tổ chức phi chính phủnước ngoài và các dự án hỗ trợ phát triển chính thức, đóng góp đáng kể vào pháttriển KT - XH của tỉnh.

Theo đánhgiá của Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Tân, nhìn chung công tác ngoại vụ của tỉnhBình Định trong những năm qua đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phầnquảng bá hình ảnh của Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung đến với thếgiới. Theo đó công tác thu hút, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tưnước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Định trong những năm qua được thể hiện rõ néttrên các lĩnh vực đã mang lại những hiệu quả tích cực, bổ sung một khối lượngnguồn vốn trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh, thúc đẩy tăng trưởng kinhtế, phát triển KT - XH; góp phần xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tếtheo định hướng phát triển của tỉnh; nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanhtrong cơ cấu kinh tế; đóng góp đáng kể vào tăng thu ngân sách; tạo công ăn việclàm cho khối lượng lớn nguồn nhân lực; đồng thời là động lực thúc đẩy cải cáchthủ tục hành chính, tăng tính minh bạch của môi trường đầu tư, giúp Bình Địnhngày càng hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thứcnhưng hiện nay Bình Địnhđang đứng trước thời cơ và vận hội mới, là điều kiện tốt nhất để tạo bước pháttriển mạnh về KT - XH. Nhiềucông trình, dự án lớn đã và đang triển khai tạitỉnh như: Dự án Khu du lịchVinpearl Hải Giang - Quy Nhơn, dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội.... Ông Tân nhấn mạnh: "Ðứng trước thời cơ, vận hội như hiện nay, tôi hy vọng BìnhĐịnh sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, quan hệ hữu nghị, hợp tác với cácnước trong khu vực và trên thế giới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, hình ảnhcủa Bình Định từng bước sẽ được nâng cao".

NT( Báo Thế Giới & ViệtNam )