Nhiều ưu đãi và hỗ trợ hấp dẫn cho nhà đầu tư...
26/02/2014

 

“ Phương châm của chúng tôilà sẵn  sàng làm giúp nhiều việc mà lẽ ranhà đầu tư phải làm để đẩy nhanh tiến độ cấp phép đầu tư ”  là khẳng địnhcủa ông Nguyễn Bay – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định về quan điểmthu hút và hỗ trợ đầu tư của tỉnh Bình Định.

 

Ảnh: ông Nguyễn Bay – Giám đốc Trung tâmXúc tiến Đầu tư Bình Định

Với tiềm năng và lợi thế củamình, Bình Định không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư về vị trí chiến lược và hạtầng đồng bộ; tài nguyên và tiềm năng phong phú; kinh tế phát triển năng động,an ninh chính trị ổn định; hoạch định mang tính đột phá và sự mời gọi nhiệtthành; chính sách thông thoáng và cởi mở…mà còn bởi thủ tục đầu tư nhanh gọn,kịp thời cho các nhà đầu tư khi thành lập doanh nghiệp và đăng ký đầu tư tạiđây. Thời gian thực hiện thủ tục được rút ngắn rất nhiều so với quy định củaChính phủ; nhà đầu tư cũng được thông báo đến nhận kết quả trong trường hợp thủtục hoàn thành trước thời hạn ghi trong Giấy biên nhận. Nhà đầu tư cũng được tưvấn miễn phí, cụ thể qua điện thoại hoặc email và gửi hồ sơ dự án qua đường bưuđiện mà không nhất thiết phải đến liên hệ trực tiếp tại Trung tâm Xúc tiến Đầutư.

Trên tinh thần cải cách mạnh mẽvà minh bạch hóa các thủ tục hành chính về đầu tư, UBND tỉnh đã ban hành Quyếtđịnh số 12/QĐ-UBND ngày 02/6/2011 về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết cácthủ tục hành chính về đầu tư xây dựng ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trênđịa bàn tỉnh Bình Định; qua đó quy định rất rõ trình tự và các bước thực hiệncụ thể từ khâu chấp thuận chủ trương, giới thiệu địa điểm đầu tư (nếu dự ánchưa có trong quy hoạch) cho đến khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, thủtục về đất đai, môi trường, cấp Giấy CNĐT, Giấy phép xây dựng.

Tại Bình Định, hồ sơ hợp lệ củacác nhà đầu tư đầu tư được ưu tiên xử lý về mặt thời gian so với các nhiệm vụthường xuyên cùng thời điểm của các sở, ban, UBND huyện, thành phố và cơ quan,đơn vị liên quan, đảm bảo theo đúng thời hạn trong Quy định này. Bên cạnh đócác cơ quan liên quan đến thủ tục đầu tư luôn chú trọng việc thực hiện côngkhai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là cácchính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành;thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án nhằm giúp doanh nghiệp, người dân tiếpcận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực sản xuất -kinh doanh, tận dụng tốt các cơ hội đầu tư và tổ chức hoạt động được nhanhchóng, thuận lợi theo đúng chủ trương, chính sách đã ban hành. Niêm yết côngkhai, rõ ràng, cụ thể qui trình thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị;đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu trên các phương tiện thôngtin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợptác, website của sở…

Ngoài chính sách ưu đãi đầu tưcủa Chính phủ, nhà đầu tư còn được hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh BìnhĐịnh về: chi phí đào tạo công nhân, xúc tiến thương mại, hạ tầng kỹ thuật, cungcấp thông tin... Ông Bay thông tin: « Chúng tôi vận dụng tối đa chính sáchchung của Nhà nước và có chính sách phù hợp với đặc thù địa phương. Cụ thể đểthu hút nhà đầu tư, Bình Định áp dụng giá thuê đất thấp nhất trong khung giácủa Chính phủ. Thứ hai, chúng tôi có chính sách từ khâu đầu đến khâu cuối, tứclà từ chuẩn bị đầu tư đến xúc tiến đầu tư. Tại khâu chuẩn bị đầu tư, chúng tôihỗ trợ về thông tin, đo đạc, hỗ trợ đánh giá tác động môi trường… Có lĩnh vựcchúng tôi hỗ trợ 100% kinh phí về đánh giá tác động môi trường. Về giải phóngmặt bằng, khi nhà đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm củatỉnh, tỉnh hỗ trợ 100%, theo hướng nhà nước bỏ ra 50%, nhà đầu tư 50% và saukhi nhà đầu tư vào thì sẽ hoàn trả lại; qua đó góp phần tăng tính cam kết,trách nhiệm của nhà đầu tư. Chúng tôi cũng hỗ trợ về xử lý môi trường, khi đầutư vào khu công nghiệp, nhà đầu tư được hỗ trợ 150 triệu đồng/ha và hỗ trợ 15%mức đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải. Thứ nữa là hỗ trợ hạ tầng kỹ thuậtnhư hỗ trợ về đường, điện, nước đến chân hàng rào. Bên cạnh đó có hỗ trợ về đàotạo nghề ; nếu nhà đầu tư tự đào tạo thì nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí.Kinh nghiệm của chúng tôi là không hỗ trợ hoàn toàn để tránh việc nhà đầu tư ỷlại ».

Bên cạnh các ưu đãi đầu tư, tỉnhBình Định cam kết thể hiện tinh thần trách nhiệm, hợp tác đối với mọi nhà đầutư và không ngừng cải cách thủ tục hành chính để các dự án đầu tư vào Bình Địnhđược hình thành và triển khai thuận lợi. Trường hợp cần thiết, nhà đầu tư cóthể gọi trực tiếp vào số máy của lãnh đạo UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh.Cùng với tinh thần hợp tác tích cực là những chính sách cởi mở, thông thoáng,ưu đãi và hỗ trợ thiết thực, coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tưlà lợi ích và thành công của chính mình. Những năm qua cộng đồng doanh nghiệpBình Định phát triển rất năng động, đa lĩnh vực cũng đã phần nào chứng tỏ môitrường kinh doanh tại tỉnh minh bạch và thuận lợi, thật sự là miền đất hứa chodoanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Bay bày tỏ sự tin tưởng:« Trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp đến với BìnhĐịnh khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư kinh doanh, để tậnmắt nhìn thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh duyên hải miền Trung đầytiềm năng của toàn vùng và khu vực ».

 

NT(nguồn: báo Thế Giới & Việt Nam).