Đẩy mạnh thu hút đầu tư bằng chính nội lực
11/02/2014

 

Tại Ngày hội đầu tư vào Bình Định, do UBND tỉnh, Hội Doanh nhân Bình Định và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức tại TP Quy Nhơn vào ngày 3.2.2014 (mùng 4 Tết Giáp Ngọ), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã có bài phát biểu quan trọng về kết quả kinh tế - xã hội năm 2013 và các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư năm 2014. Theo đó, bên cạnh tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài, tỉnh đang tập trung đầu tư, phát triển bằng chính nội lực của mình. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định xin trích giới thiệu một số nội dung về bài phát biểu này của ông.

 

* Về công nghiệp

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nhất các ngành nghề, sảnphẩm có tiềm năng, lợi thế và đang có thị trường tiêu thụ. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanhnghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường. Chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị,đề xuất của cấc doanh nghiệp, nhất là vấn đề mở rộng mặt bằng, địa điểm, quyhoạch vùng nguyên liệu, đầu tư nâng công suất các nhà máy, hỗ trợ đào tạo nghề,tuyển dụng lao động... Tiếp tục tổ chức các hội chợ, hội thảo xúc tiến thươngmại ở trong tỉnh và khuyến khích, hỗ trợ kinh phí để các doanh nghiệp tham giacác hội chợ triển lãm lớn trong nước và ở nước ngoài; phối hợp với acsc đơn vịtrung ương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các thông tin về thị trường, rào cảnthương mại của các nước nhập khẩu, xu hướng tiêu dùng sản phẩm trong nước đểcác doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng định hướng, chiến lượcphát triển sản xuất kinh doanh phù hợp. Tiếp tục triển khai thực hiện việcmiễn, giảm, gia hạn các loại thuế theo quy định cho các doanh nghiệp; làm việcvới các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để thống nhất việc cho vay và thuhồi nợ đối với các doanh nghiệp theo hướng ưu tiên thu hồi nợ gốc trước, thu nợlãi sau đối với các khoản nợ đến hạn, kể cả việc thực hiện giãn thời gian thuhồi nợ lãi khi đến thời hạn trả lãi với thời gian thích hợp đối với những doanhnghiệp có uy tín hoặc có phương án kinh doanh tốt để có thêm nguồn vốn phục vụsản xuất kinh doanh.

Đối với các doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhàxưởng tại các khu, cụm công nghiệp, tập trung hỗ trợ, giải quyết các vướng mắctrong quá trình thực hiện dự án (nếu có) để sớm hoàn thành đi vào hoạt động,góp phần nâng cao giá trị SXCN của tỉnh. Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiếnđộ thi công xây dựng  các dự án chếbiến thức ăn gia súc, sản xuất linh kiện và lắp ráp xe buýt, tinh luyện xỉtitan, chế biến thủy sản, maymặc... hoàn thành đúng tiến độ theo cam kết

Đối với các dự án công nghiệp trọng điểm:

+ Dự án Tổ hợp lọc, hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội: Đểđảm bảo tiến độ thời gian trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ươngvề dự án lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội trong tháng 4/2014 như đã quyđịnh, trên cơ sở các nội dung, tài liệu, kết quả khảo sát, đánh giá có liênquan mà hai bên đã thống nhất, giao Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với Tổ tưvấn dự án khẩn trương làm việc với nhà đầu tư (Tập đoàn Đầu tư Thái Lan - PTT) ràsoát, thống nhất toàn bộ hồ sơ dự án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3/2014. Đồng thời, tập trungmọi nguồn lực để chuẩn bị triển khai dự án, trước mắt triển khai quy hoạch quỹđất phục vụ cho dự án, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và xâydựng chiến lược phát triển các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp phụ trợ dànhcho dự án Tổ hợp lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

+ Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm sản xuất dệt nhuộm- may mặc của Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Đã sớm triển khai thực hiện dự án nàytheo chủ trương đã được thống nhất giữa UBND tỉnh với Tập đoàn Dệt may ViệtNam, Sở Công Thương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngànhliên quan kịp thời cung cấp các thông tin có liên quan và hướng dẫn Tập đoànDệt may Việt Nam tham mưu đề xuất việc lựa chọn địa điểm và đăng ký đầu tư dựán theo quy định.

+ Chế biến gỗ xuất khẩu: Khuyến khích các doanhnghiệp chế biến gỗ đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò đầumối của Hiệp hội gỗ và chế biến lâm sản của tỉnh trong việc vận động doanhnghiệp liên kết tìm kiếm thị trường và đàm phán khách hàng nhằm giúp các doanhnghiệp giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất. Mặc khác, để sử dụng cóhiệu quả tiềm năng đất đai, nhà xưởng, máy móc thiết bị, đặc biệt là thương hiệu“gỗ Bình Định” trong những năm qua, đồng thời nhằm đáp ứng theo nhu cầu thịtrường, UBND tỉnh đã có chủ trương từng bước chuyển đổi sản xuất gỗ ngoài trờisang gỗ trong nhà. Vì vậy, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội gỗ và lâm sảncủa tỉnh tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả việcchuyển đổi theo chủ trương và chính sách của UBND tỉnh đã phê duyệt..

* Về phát triển nông nghiệp

Phát triển toàn diện nông lâm ngư nghiệp,hình thành các vùng nguyên liệu tập trung để phục vụ các nhà máy chế biếnđường, tinh bột sắn, bánh kẹo...Thực hiệntái cơ cấu nông nghiệp gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2015 có 25 xã (chiếm 20%) đạt chuẩn nông thôn mớitheo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia; triển khai nhân rộng việc thực hiện môhình cánh đồng mẫu lớn nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng phục vụ tiêudùng trong nước và xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh phát triển nuôi trồng, đánhbắt và chế biến thủy sảngắn với kinh tế biển, xác định đây là một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh: Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản xa bờ, nângcao chất lượng đánh bắt, bảo quản thủy sản để xuất khẩu vào thị trường NhậtBản; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy chế biến thủy sản có quy mô lớn nhưNhà máy chế biến Thủy sản An Hải, Thủy sản sản Biển Đông, nâng cấp mở rộng Cảngcá Quy Nhơn...Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và hỗ trợcủa Chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đốivới các dự án ODA của tỉnh (Dự án Hỗ trợ ngư dân khai thác, sử dụng hiệu quả,hợp lý và bền vững nguồn lợi cá ngừ, Dự án Nâng cấp khu neo đậu trú bão và xâydựng cơ sở hạ tầng cảng cá ngừ đại dương tại xã Tam Quan Bắc – huyện Hoài Nhơn)nhằm phục vụ xuất khẩu cá ngừ đại dương chất lượng cao sang Nhật Bản; giúp ngưdân yên tâm bám biển, khai thác cá ngừ đại dương góp phần bảo vệ biển đảo quêhương.

* Về phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi

+ Vềhạ tầng giao thông: Ngoài việc thực hiện nâng cấp, sửa chữa thường xuyên cáccông trình giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, trong năm 2014và những năm tiếp theo tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thành một số dự án giaothông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

* Đốivới các dự án do các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư: Phốihợp với Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóngmặt bằng và thi công xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A,Quốc lộ 19 (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định) sớm hoàn thành, bàn giao đưa vàosử dụng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải để góp phần thúc đẩy giao thôngthông suốt, giảm thiểu tai nạn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương.

* Đốivới các dự án giao thông do tỉnh đầu tư xây dựng:

- Dựán tuyến Quốc lộ 19 (đoạn từ Cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A): Có chiều dài17km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn, với tổng mức đầu tư 5.279 tỷ đồng,bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và ngân sách tỉnh, khởi công xây dựng từngày 23/12/2012. Đây là tuyến đường rất quan trọng về kinh tế xã hội và an ninhquốc phòng, cửa ngõ ra biển gần nhất nối với Tây Nguyên, Nam Lào và Đông BắcCampuchia. Việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 19 sẽ tạo điều kiện thuận lợi trongviệc vận chuyển hàng hóa đến Cảng Quy Nhơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinhtế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh không chỉ cho riêng Bình Định màcòn cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Với tầm quan trọng đó, UBND tỉnh đã vàđang chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độbồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để các nhà thầu thi công xây dựngbảo đảm hoàn thành thông tuyến trong năm 2016, nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sửdụng trong năm 2018.

- Dựán nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1D đoạn từ Ngã ba Long Vân đến Bến xe liên tỉnh: Cóchiều dài 6,4km, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương. Đâylà tuyến đường cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn, việc đầu tư nâng cấp tuyến đườngnày nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại,giao thương hàng hóa giữa thành phố Quy Nhơn với các tỉnh trong khu vực và cảnước. Hiện đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đang thicông xây dựng phần phía Bắc của tuyến đường. UBND tỉnh đang chỉ đạo chính quyềnđịa phương và các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóngmặt bằng khu vực phía Nam tuyến đường này hoàn thành này hoàn thành trong tháng4/2014 để bàn giao cho các nhà thầu thi công xây dựng hoàn chỉnh đoạn từ ngã baPhú Tài – ngã ba Long Vân trong tháng 6/2014. Đối với đoạn từ ngã ba Long Vân –Bến xe liên tỉnh đang lập dự án đầu tư, chuẩn bị đấu thầu.

- Dựán nâng cấp Quốc lộ 19B: Có chiều dài hơn 60km, bắt đầu từ Cảng nước sâu Khukinh tế Nhơn Hội đến điểm cuối giao tại Km 41+120, Quốc lộ 19 nhằm tạo điềukiện thuận lợi cho nhà đầu tư đi lại từ Sân bay Phù Cát đến Khu kinh tế NhơnHội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vậntải đã đồng ý chủ trương cho tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư và thi côngxây dựng trước đoạn từ Sân bay Phù Cát đến Cảng Nhơn Hội tại Thông báo số06/TB-BGTVT ngày 06/01/2014.

- Dựán mở rộng đường bộ ven biển đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Định: Có chiều dài130km, nằm trong quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủtướng Chính phủ phê duyệt; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý chủ trươngđầu tư. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đây là tuyến đường quan trọng phụcvụ cho việc cứu hộ, cứu nạn; đồng thời kết nối các tỉnh của Vùng kinh tế trọngđiểm miền Trung.

- Đểđáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách đến Bình Định bằng đường hàng không ngàycàng thuận tiện, văn minh, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vậntải đã đồng ý chủ trương và giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam chỉ đạođầu tư nâng cấp mở rộng nhà ga, bến đỗ và trang bị hệ thống đèn bay vào thờitiết xấu tại sân bay Phù Cát tại Thông báo số 06/TB-BGTVT ngày 06/01/2014.

- Nhằmtạo nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển Cảng Quy Nhơn, trên cơ sở đề nghị củaUBND tỉnh, Bộ GTVT thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bán toànbộ số cổ phần nhà nước còn nắm giữ tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho cácnhà đầu tư trong nước trong năm 2014 để bổ sung nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mởrộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch được duyệt.

+ Về nângcấp các công trình thủy lợi: Hiện nay,trên địa bàn tỉnh có 161 hồ chứa trong đó có 42 hồ trong danh sách các hồ chứađã xuống cấp cần ưu tiên đầu tư sửa chữa nâng cấp; do đó, trong năm 2014 vànhững năm tiếp theo, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, UBND tỉnh sẽtập trung nguồn lực để đầu tư nâng cấp sửa chữa kịp thời các công trình hồ chứanói trên, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệpvà công nghiệp

* Về phát triển các khu, cụm công nghiệp

Tiếptục đổi mới công tác quảng bá, kêu gọi xúc tiến kêu gọi đầu tư trong và ngoàinước vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnhnhằm thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có năng lực tàichính để sớm lấp đầy các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch đã phê duyệt. Tiếptục kêu gọi các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hòa Hội, CátTrinh...và một số khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện chưa có chủ đầutư.

* Về phát triển đô thị

Đẩymạnh công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị thành phốQuy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị trấn Bồng Sơn, thị trấn Phú Phong và một số thịtrấn, thị tứ khác. Chỉ đạo phấn đấu hoàn thành Dự án Vệ sinh môi trường thànhphố Quy Nhơn đúng tiến độ quy định, đảm bảo chất lượng kỹ thuật theo yêu cầucủa Ngân hàng Thế giới. Tiếp tục kiến nghị Trung ương và Ngân hàng Thế giới xemxét, chp phép thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định  được tham gia giai đoạn 2 thuộc Dự án chỉnhtrang, nâng cấp đô thị nhằm đáp ứng cơ sở hạ tầng của đô thị loại 1, đủ điềukiện phục vụ cho Dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội.

* Về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển dulịch, xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến các đốitượng khách du lịch trong và ngoài nước để phấn đấu xây dựng Bình Định trởthành trung tâm du lịch của Vùng duyên hải miền Trung. Theo dõi, đôn đốc và tạođiều kiện thuận lợi để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án VinpearlQuy Nhơn, phấn đấu đến cuối năm 2015 hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1; đẩynhanh tiến độ xây dựng Khu đô thị - Du lịch -Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa và cáccông trình bảo tồn văn hóa lịch sử của tỉnh như: Mở rộng Bảo tàng Quang Trung; Khulưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc... Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vậnđộng và đề nghị UNESCO công nhận bài chòi Bình Định là di sản văn hóa phi vậtthể của nhân loại. Đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm thành phố Quy Nhơn,Trung tâm Hội nghị Quốc tế của tỉnh, khu cơ quan hành chính tập trung cấp tỉnh,Khu liên hợp Thể dục Thể thao tại địa điểm đã quy hoạch trong đề án quy hoạchkhu đô thị  Long Vân - Long Mỹ...

* Về Giáodục, đào tạo và Y tế

Xây dựng đề án nâng cấp Trường Đại học Quy Nhơn thành Đại học khu vực, đangành nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực trong thờigian tới; đồng thời, thành lập Khoa Y trực thuộc Trường Đại học Quy Nhơn nhằmđào tạo cán bộ ngành Y cho khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên và liên kết vớiTrường Đại học Prince of Songkla (Thái Lan) để đào tạo nguồn nhân lực phục vụtổ hợp lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoahạng đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng tại khu quy hoạch đô thịLong Vân - Long Mỹnhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng của nhân dân và giảm tải choBệnh viện đa khoa tỉnh hiện nay.

* Về cải cách hành chính

Tiếptục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyềncác cấp, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực thinhiệm vụ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế "mộtcửa" và “một cửa liên thông”; tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính củacác cấp, các ngành. Đơn giản hóa thủ tụchành chính, nhất là về thuế, hải quan, đất đai, thành lập doanh nghiệp... tạothuận lợi và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

NB