Cải cách hành chính với thu hút đầu tư ở tỉnh bình định
24/01/2014

 

Trong những năm gần đây, Bình Định luôn có tốc độ phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân hàng năm đạt 17,1%. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Năm 2013, tỷ trọng nông, lâm, thủy sản - công nghiệp và xây dựng - dịch vụ trong GDP đạt: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng nhanh, bình quân tăng 16%/năm, ước đạt 5.480 tỷ đồng vào năm 2013. Từ năm 2004, Bình Định đã tự cân đối được ngân sách và làm nghĩa vụ vớiTrung ương.

 

Chủ tịch tỉnh Bình Định: Lê Hữu Lộc.

Bình Định cũng trở thành một điểmsáng về thu hút đầu tư. Tính đến hết năm 2013, toàn tỉnh có 3.859 doanh nghiệp trong nướcvà 39 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó riêng năm 2013 đã tiếp nhận và cấp mới 7 dự án FDI,với tổng vốn 1,02 tỷ USD. Nhà đầu tư đến từ hầu hết các nước có tiềm lực kinhtế trên thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore,Thái Lan, Pháp… Đặc biệt, dự án Tổ hợp lọc, hóa dầu công suất 30 triệu tấn sảnphẩm/năm, tổng vốn đầu tư 28,7 tỷ USD tại KKT Nhơn Hội đã trở thành dự án đầutư nước ngoài có vốn lớn nhất vào nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, một số thươnghiệu hàng đầu trong kinh doanh thương mại tại Việt Nam như BigC, Nguyễn Kim…đang xúc tiến triển khai dự án tại Bình Định cũng là những tín hiệu vui cho tỉnhkhi mà tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn.

Để đạt được những kết quả về thuhút đầu tư như trên, yếu tố quyết định chính là môi trường đầu tư. Đây là vấnđề được lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Với quan điểmcoi các nhà đầu tư đến với Bình Định là công dân của Bình Định, thành công củacác nhà đầu tư là thành công của Bình Định, tỉnh đặc biệt coi trọng công táccải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Với quan điểm cải cách hành chínhtrong thu hút đầu tư phải đươc xác định là một trong những giải pháp quan trọngđể tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứngyêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.Quán triệt sâu sắc các chủ trương của đảng và nhà nước về cải cách hành chính,UBND tỉnh đã kịp thời cụ thể hoá các chính sách, cơ chế bằng việc ban hành cácvăn bản chỉ đạo, điều hành. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo cáccấp, các ngành trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điềukiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư, bồi thường, giảiphóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt coi trọng công tác niêmyết công khai, rõ ràng, cụ thể quy trình thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan,đơn vị; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu trên các phương tiệnthông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tưvà hợp tác, website của các sở, ngành…

UBND tỉnh đã ban hành các quyếtđịnh quy định về việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổchức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Trong đó, quy định cụ thể về tráchnhiệm của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị;trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết kiến nghị, đồng thời cũng quy định rõtrách nhiệm của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc kiến nghị về thủtục hành chính. Qua đó đã phát hiện những thủ tục hành chính không còn phù hợp,gây khó khăn, cản trở cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanhnghiệp. Năm 2009, Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội sáp nhập cùng Ban quản lýKCN thành Ban quản lý Khu kinh tế Bình Định, cùng với Trung tâm xúc tiến Đầu tưtỉnh (thuộc Sở kế hoạch và đầu tư) trở thành đầu mối trong công tác thu hút đầutư, thực hiện các nhiệm vụ về xúc tiến đầu tư, hướng dẫn, tư vấn, thẩm định,cấp giấy chứng nhận đầu tư, giúp đỡ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục vàtrực tiếp theo dõi quy trình triển khai dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khănvướng mắc cho nhà đầu tư khi đến với Bình Định. Các thủ tục sau khi được cấpphép như giới thiệu địa điểm, thu hồi giao đất, cấp phép xây dựng, đánh giá tácđộng môi trường… đều được thực hiện qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theocơ chế “một cửa” tại các sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị doanh nghiệp hàngnăm, tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến thăm dò doanh nghiệp về những khó khăn, vướngmắc, kiến nghị trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầutư và SXKD của doanh nghiệp. Qua đó, có thể đánh giá về mức độ hài lòng củadoanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính, những khó khăn cần tháo gỡ, đồngthời đánh giá được chất lượng đội ngũ cán bộ công chức qua việc tiếp xúc vàgiải quyết công việc với các doanh nghiệp.

Kết quả của việc cải cách hànhchính trong thu hút đầu tư đã làm cho môi trường đầu tư của tỉnh được đánh giácao, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư cả nước. Trong bảng xếp hạng nănglực cạnh tranh (PCI) của Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), BìnhĐịnh luôn đứng trong “top” đầu của cả nước (năm 2007 đứng thứ 4/63 tỉnh thành,năm 2012 đứng thứ 3/63 tỉnh thành). Các chỉ tiêu về tính năng động và tiênphong của lãnh đạo tỉnh; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thờigian để thực hiện các quy định của nhà nước… đều được đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuậnlợi, Bình Định vẫn còn một số hạn chế, tồn tại trong thu hút FDI, dẫn đến kếtquả thu được chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Trước hết, BìnhĐịnh nằm cách xa các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, cơ sở hạ tầng chưa đápứng được nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp đến, nguồn nhânlực chưa đáp ứng đủ nhu cầu của nhà đầu tư cả về lượng lẫn chất. Việc cungứng lao động, kể cả lao động phổ thông và lao động có tay nghề cho các dự ánlớn không đảm bảo. Các bước chuẩn bị thiết thực nhất để mời gọi nhà đầutư đến với tỉnh, như xây dựng hạ tầng (cả kinh tế và xã hội), các quyhoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất… vẫn chưa theo kịp vớinhu cầu. Đặc biệt, UBND tỉnh Bình Định đã giao cho chính quyền các địa phươngchuẩn bị quỹ đất đủ lớn, có sẵn hạ tầng để khi có dự án cần đến tái định cư thìgiải quyết nhanh, không để kéo dài công tác giải phóng mặt bằng, nhưng thờigian qua việc này thực hiện chưa thực sự tốt…

Trong năm 2014 và các năm tiếptheo, đứng trước thời cơ đi kèm với những khó khăn thách thức của thời kỳ mới,lãnh đạo tỉnh Bình Định đã xác định cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trườngđầu tư mà trọng tâm là tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính, tập trungvào các vấn đề chính sau đây:

- Thực hiện tốt công tác xúc tiếnđầu tư, thiết lập mối quan hệ với các văn phòng đại diện ngoại giao, thương mạicủa nước ngoài tại Việt Nam; cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài và cáccơ quan Trung ương để hội thảo đầu tư tại nước ngoài. Phối hợp với Trung tâmxúc tiến đầu tư Trung ương để tổ chức hội thảo về điều kiện và môi trường đầutư của tỉnh; Tham gia các buổi hội thảo và hội chợ triển lãm trong và ngoàinước. Tranh thủ các buổi tiếp  xúc và làmviệc với các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các đoàn doanh nghiệp khiđến thăm, làm việc với tỉnh để kêu gọi đầu tư. Thân thiện và kịp thời tháo gỡkhó khăn cho các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để hỗtrợ cho công tác chuẩn bị và thực hiện xúc tiến đầu tư nước ngoài.

- Tiếp tục duy trì thực hiện cóhiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” trong đó đặc biệt chú trọngviệc phối hợp giữa các ơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết các thủ tục hànhchính. Nghiên cứu áp dụng thực hiện mô hình dịch vụ hành chính công để đáp ứngnhu cầu của doanh nghiệp trong thực hiện triển khai các thủ tục hành chính.

- Giải quyết nhanh chóng các thủtục hành chính cho nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đặc biệt làcông tác bồi thường, GPMB. Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đảm bảo các điềukiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Tạo niềm tin vững chắc cho cácnhà đầu tư đang làm ăn tại Bình Định để thu hút các nhà đầu tư khác đến đầu tưtại tỉnh.

- Xây dựng, nâng cao chất lượngđội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến lĩnh vực thu hút đầu tưvề nhận thức, ý thức, thái độ, trách nhiệm, phẩm chất đạo đức và chuyên mônnghiệp vụ.

- Quan tâm, đối thoại với doanhnghiệp để kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập trong thực hiện thủ tục hànhchính, từ đó sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

- Tập trung mời gọi cácnhà đầu tư có tên tuổi hoặc có độ tin cậy cao, có khả năng lôi kéo,thúc đẩy các dự án phụ trợ. Hạn chế việc sử dụng đất không hiệu quả,nhà đầu tư xin quá nhiều đất nhưng chậm hoặc không có khả năng triểnkhai hoặc suất đầu tư không phù hợp, làm mất cơ hội của cácnhà đầu tư đến sau. Không chấp nhận các dự án đầu tư sửdụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu có thể gây ô nhiễm môi trườnghoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nềnkinh tế của tỉnh cũng như cả nước.

Với những việc đã làm được trongcông tác thu hút đầu tư cộng với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính trongthời gian tới, Bình Định sẽ tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên conđường đi tới mục tiêu đã định, xứng đáng là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọngđiểm miền Trung.

Nguồn: Báo Thương hiệu và Công luận.