Doanh nhân Bình Định hãy về cùng xây dựng, phát triển quê hương
23/01/2014

 

Bình Định nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, là một trong năm tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có diện tích tự nhiên là 6.039 km2; dân số tỉnh Bình Định (năm 2009) là 1.485.943 người; gồm 10 huyện và TP.Quy Nhơn

 

Ông Nguyễn Bay - GĐ Trung Tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định

BìnhĐịnh có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng trong giao lưu khu vực và quốctế, nằm ở trung điểm của trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, đồngthời là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của Tây Nguyên, Nam Lào,Đông Bắc Campuchia và Thái Lan thông qua Quốc lộ 19 và cảng biển quốc tế QuyNhơn. Ngoài lợi thế này, Bình Định còn có nguồn tài nguyên tự nhiên, tài nguyênnhân văn phong phú và nguồn nhân lực khá dồi dào. Trong Quy hoạch tổng thể pháttriển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủphê duyệt (Quyết định số 54/2009/QĐ-TTg ngày 14/4/2009), Bình Định được xácđịnh sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trungtâm phát triển về kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển củaVùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức,nhưng tình hình kinh tế - xã hội tỉnh BìnhĐịnh vẫn giữ được ổn định và không ngừng phát triển. Tốc độ tăng trưởngkinh tế bình quân hàng năm giai đoạn 2006 - 20113 đạt trên 10%; cơ cấu kinh tế,cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực; lĩnh vực văn hoá, xã hội chuyển biến tiến bộ; quốc phòng, an ninh đượctăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đời sống nhân dân không ngừngđược cải thiện.

Trong thành tựu quan trọng đó có phần đónggóp tích cực của những người Bình Định đang sinh sống, học tập, nghiên cứu vàlàm việc ở tỉnh ngoài, nước ngoài. Tỉnh Bình Định luôn trân trọng vàtri ơn sự đóng góp và những tình cảm quý báu mà những người con Bình Định đangở xa dành cho quê nhà.

Thành tựu đạt được trong thời gian qua là rất đáng khích lệ,song vẫn chưa xứng tầm với vị trí và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà,chưa tương xứng với vùng đất địa linh nhân kiệt, “đất võ – trời văn”, nơi sảnsinh ra những người con kiệt xuất như: Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, nữtướng Bùi Thị Xuân; các danh nhân văn hoá như Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu,Chế Lan Viên, Yến Lan... Đặc biệt, những người con, những doanh nhân Bình Định luônđược đánh giá là năng động, nhay bén và thành công trên rất nhiều lĩnh vựctrong và ngoài nước.

Bình Định hiện vẫn còn là tỉnh nghèo; nhiều chỉ tiêu còn thấp sovới bình quân chung của cả nước. Trước tình hình đó, Bình Định đã đề ra các mụctiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa Bình Định đạt mức thu nhập trung bình của cảnước; đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến, xứng tầm là tỉnhnằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trong mục tiêu phát triển có tầm nhìn đếnnăm 2020, tỉnh Bình Định đã, đang và sẽ tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tốcđộ đầu tư xây dựng KKT Nhơn Hội; xây dựng TP.Quy Nhơn trở thành trung tâm côngnghiệp, thương mại và giao dịch quốc tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên;xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng lớn để gắn kết với các khu vực lân cậntheo trục Bắc - Nam và Đông - Tây; phát triển các ngành kinh tế trọng điểm màtỉnh có lợi thế là công nghiệp chế biến lâm - nông - thủy sản, sản xuất hàngthủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, giày da, may mặc, cơ khí, cảng biển nướcsâu, lọc hóa dầu, sản xuất lắp ráp đồ điện, điện tử, sản xuất điện, phát triểndu lịch, dịch vụ hàng hải, thương mại, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bưu chính,viễn thông...

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, Tỉnhxác định cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và mọi người dân BìnhĐịnh, không phân biệt đang ở trong tỉnh hay ở ngoài tỉnh, ở trong nước hay ởnước ngoài cùng chung sức, chung lòng xây dựng quê hương. Với tinh thần đó, Tỉnhkêu gọi các doanh nhân người Bình Định đang sinh sống, lập nghiệp ở tỉnh ngoài,nước ngoài tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh bằng cả vật chất, trí tuệ, tinh thần;nghiên cứu đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; xây dựng các công trình kếtcấu hạ tầng kinh tế - xã hội; hiến kế phát triển quê hương với tốc độ cao vàbền vững.

Tỉnh Bình Định trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ củanhững người con Bình Định, các doanh nhân Bình Định ở tỉnh ngoài, nước ngoài vànhân dịp năm mới xin gửi tới quý vị lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, thịnh vượng.

Nguồn: Báo Thương hiệu và Công luận.