Khu kinh tế Nhơn Hội: Động lực thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định
22/01/2014

 

Dự án tổ hợp lọc hoá dầu trị giá 28,7 tỷ USD đặt tại KKT Nhơn Hội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một lần nữa khẳng định “vị thế” của KKT Nhơn Hội trong định hướng phát triển trở thành trung tâm Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Nó cũng thể hiện nỗ lực của tỉnh Bình Định trong công tác thu hút đầu tư trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn như hiện nay.

 

Ông Man Ngọc Lý - Trưởng ban Quản lý KKT Bình Định

Báo Thương hiệu & Công luận đã có cuộc trao đổi cùng ông ManNgọc Lý – Trưởng ban Quản lý các KKT tỉnh Bình Định xung quanh công tác này.

- Ông có thể cho biết những lợi thế của Khukinh tế Nhơn hội?

Khukinh tế Nhơn Hội nằm trên trục giao thông Hành lang Đông - Tây, phía cực Namcủa Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, được biết đến là một vùng đất đầy tiềmnăng và lợi thế. Với diện tích đất tự nhiên khoảng 12.000 ha nằm trên bán đảoPhương Mai, phía Đông Bắc TP. Quy Nhơn, KKT Nhơn Hội được Thủ tướng Chính Phủ thànhlập với mục tiêu đầu tư phát triển để từng bước trở thành hạt nhân tăng trưởng,trung tâm đô thị - công nghiệp - dịch vụ của Vùng kinh tế trọng điểm miềnTrung; là đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng, góp phần mở rộng thị trường khuvực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và là cầu nối với thị trường Lào, Campuchia vàThái Lan; là khu du lịch quốc gia với vai trò là một trong những trung tâm dulịch của vùng Duyên hải miền Trung. KKT Nhơn Hội được quy hoạch thành hai khuchức năng chính: Khu phi thuế quanvới tổng diện tích 530 ha và Khu thuếquan với tổng diện tích 4.720 ha trong đó diện tích các khu công nghiệpkhoảng 1.682 ha,  các khu đô thị 1.120ha, du lịch 1.570 ha, …

Hiệnnay, điều kiện hạ tầng đã bảo đảm khả năng tiếp nhận nhiều loại dự án với quymô và ngành lĩnh vực đầu tư khác nhau. Đã hoàn thành mạng lưới giao thông đồngnhất, thông suốt trong và ngoài KKT. Một số công trình hạ tầng thiết yếu kháccũng đã đưa vào sử dụng. Các dự ánđầu tư vào KKT Nhơn Hội được áp dụng các mức ưu đãi đầu tư cao nhất của Nhànước Việt Nam. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định còn thực hiện một số ưu đãi bổ sung:áp dụng khung giá thấp đối với tiền thuê đất thô, hỗ trợ đào tạo nghề và cán bộquản lý, hỗ trợ xúc tiến thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách hànhchính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, tại chỗtại Ban Quản lý KKT tỉnh Bình Định.

Thuận lợi về vị trí, ưu đãi cao về chính sách, giải quyếtnhanh chóng về thủ tục đã tổ hợp thành môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho cácdự án đầu tư tại KKT Nhơn Hội.

- Được coi là động lực để BìnhĐịnh “cất cánh”, nhưng đến nay KKT Nhơn Hội vẫn “ngủ yên”, không phát huy đượchiệu quả kinh tế như mong muốn. Theo ông, nguyên nhân từ đâu?

Tínhđến nay, KKT Nhơn Hội đã thu hút được 34 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 24.005tỷ đồng, trong đó, vốn FDI khoảng 413 triệu USD, chủ yếu thuộc các lĩnh vực đầutư về hạ tầng kỹ thuật, công nghiệp năng lượng, công nghiệp nhẹ và du lịch.Hiện có 11 dự án đã đi vào hoạt động từng phần dự án, các dự án khác đang tronggiai đoạn triển khai xây dựng cơ bản. Đặc biệt, hiện nay, Tập đoàn dầu khi TháiLan (PTT) đang triển khai nghiên cứu lập Dự án đầu tư Tổ hợp hợp lọc hóa dầuvới công suất 30 triệu tấn dầu thô/năm, tổng vốn đầu tư dự kiến 28,7 tỷ USD (mức giá năm 2015). Đây là một dự án rất lớn cả về quy môvà vốn đầu tư so với các dự án cùng lĩnh vực đã triển khai tại nước ta. Hiệntại, Dự án vẫn đang trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiếnhoàn thành vào tháng 5/2014. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận sẽtiếp tục hoàn tất các thủ tục tiếp theo, khởi công vào năm 2016 và hoàn thànhđưa vào hoạt động vào năm 2020.

Với điều kiện khó khăn trong những năm qua, đạt được kết quả như trên đãthể hiện những nỗ lực to lớn của Bình Định, tuy nhiên với yêu cầu phát triểnbức thiết hiện nay, tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng tại KKT Nhơn Hội vẫnchưa đạt được yêu cầu tốt nhất đặt ra. Đối với các công trình hạ tầng đầu tưbằng vốn ngân sách, việc chậm tiến độ có nguyên nhân xuất phát từ nguồn vốnngân sách đầu tư của địa phương hạn hẹp, nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Trung ương bị chia nhỏ cho nhiều KKT khác nhau.Trong khi đó, suy thoái kinh tế thế giới vẫn còn ảnh hưởng mạnh đến các dự ánđầu tư trong nước và ngoài nước. Các nguyên nhân nêu trên cũng gây nhiều hạnchế về khả năng thu hút đầu tư vào các KCN Nhơn Hội, và điều đó, thêm lần nữa,là nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai các dự án hạ tầng của doanh nghiệpdo không thu hồi được tiền cho thuê lại đất để tái đầu tư vào hạ tầng. Tuynhiên, trong khó khăn chung như vậy, lại mở ra cơ hội vô cùng to lớn cho việcchuẩn bị tiếp nhận các dự án quy mô lớn đòi hỏi có sẵn đất sạch và hạ tầngtương đối tốt.

- Tổ hợp lọc hoá dầu mà ông vừanêu trên, khi đưa vào hoạt động, vấn đề môi trường có được đặt ra khi nó nằmliền kề trung tâm TP.Quy Nhơn đông dân cư và các dự án du lịch của tỉnh?

Trong những năm gần đây, đã cónhiều sự cố về môi trường xảy ra, do vậy dự luận và chính quyền các cấp rấtquan tâm về vấn đề bảo vệ môi trường của các dự án đầu tư, nhất là các dự ántiềm ẩn những nguy cơ tác động với quy mô lớn. Cũng chính vì lẽ đó, từ giaiđoạn tìm hiểu đầu tư ban đầu, Bình Định đã đặt ngay vấn đề tác động môi trườngcủa Dự án đối với Tập đoàn PTT. Trên thực tế, thời gian qua, Bình Định cũng đãcử các đoàn công tác chuyên môn, các nhà tư vấn khảo sát nhiều nhà máy lọc hóadầu với quy mô khác nhau trong và ngoài nước để đánh giá về vấn đề này. Các ýkiến đều cho thấy với trình độ công nghệ hiện nay, việc bảo đảm các tiêu chuẩnbảo vệ môi trường quy định của Dự án là hoàn toàn có thể thực hiện được. Đồngthời, với kinh nghiệm trên 50 năm trong ngành công nghiệp lọc hóa dầu, Tập đoànPTT có đủ ý thức và khả năng để thực hiện tốt vấn đề này. Hiện nay, đồng thờivới lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, PTT cũng đang triển khai khảo sát lậpBáo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án. Khi hoàn thành các vấn đề đặtra cũng như các biện pháp khắc phục về môi trường sẽ được làm rõ.

- Ông có thể cho biết địnhhướng các năm tiếp theo trong công tác thu hút đầu tư vào các Khu kinh tế, khucông nghiệp tại Bình Định?

Về Mụctiêu cơ bản phát triển KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh, từ nay đếnnăm 2015 sẽ thu hút khoảng 43.000 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư, tạo khoảng 2 vạnviệc làm mới cho người lao động, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 50%giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu củaTỉnh.

Tronggiai đoạn sắp tới, sẽ ưu tiên thu hút các dự án động lực, có tác động lan tỏavà các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đặcbiệt, sẽ tập trung tạo mọi thuận lợi để đẩy nhanh triển khai Dự án Tổ hợp lọchóa dầu tại KKT Nhơn Hội. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện động bộ các côngtrình hạ tầng kỹ thuật KKT như cảng tổng hợp Nhơn Hội, Dự án Cấp nước giai đoạnhai công suất 100.000 m3/ngày để bảo đảm các điều kiện cho Dự án hoạt động. Bêncạnh đó, đẩy mạnh việc thu hút các dự án công nghiệp phụ trợ vào các KCN theohướng làm vệ tinh cho các ngành công nghiệp động lực tại KKT Nhơn Hội.

- Xin cám ơnông.

Nguồn: Báo Thương hiệu và Công luận.