Hoạt động đối ngoại năm 2013 của tỉnh mang lại nhiều kết quả tích cực
20/01/2014

 

Có thể nói năm 2013 là năm mà công tác đối ngoại của tỉnh có nhiều nét khởi sắc. Nhiều hoạt động, sự kiện lớn đã được tổ chức trong năm với 71 đoàn đi công tác nước ngoài (đoàn ra) và 102 đoàn nước ngoài, quốc tế đến thăm và làm việc với tỉnh (đoàn vào).

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc dẫn đầu đoàncông tác XTĐT tại Nhật Bản tháng 6/2013

Các đoàn ra và đoàn vào nhằm xúc tiến đầu tư, tìm kiếm cơ hội đầu tư, tham dự hội nghị, hội chợ triễn lãm, tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, học tập kinh nghiệm, triển khai chương trình hợp tác, làm việc… trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, hoạt động nhân đạo - từ thiện, chuyển giao khoa học và công nghệ. Hiệu quả của các đoàn ra và đoàn vào đã góp phần đưa hình ảnh của Bình Định đến với các nước trên thế giới.

Một số kết quả hoạt độngđối ngoại lớn trong năm 2013 của Bình Định có thể kể đến như:

- Chuyến công tác xúctiến đầu tư tại Tokyo, Osakavà Kyoto, Nhật  Bản do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc dẫn đầuvào tháng 6/2013. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình kỷniệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản 91973-2013). Kết quảsau chuyến đi này nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn Maguchi, Côngty Wakita, EL Shokai, Shouei, Dairei; Hội hữu nghị Nhật – Việt, Trung tâm Giaolưu kinh tế Nhật – Việt,… đã đến Bình Định tìm hiểu và hợp tác đầu tư trêntrong lĩnh vực thủy sản, đá granit, đưa lao động sang Nhật làm việc...

- Lễ khánh thành giaiđoạn 1 dự án Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành – ICISE do GS.TSTrần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam – Rencontres du Vietnam (Pháp) làmchủ đầu tư diễn ra vào tháng 8/2013. Dự án có tổng vốn đầu tư 6 triệu USD thựchiện trong 2 giai đoạn. ICISE sẽ tiếp tục sứ mệnh của Hội Gặp gỡ Việt Nam –Pháp trong việc phát triển quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học trên phạm vitoàn cầu, thu hút nhiều nhà khoa học hàng đầu đến Việt Nam cụ thể là đến BìnhĐịnh, tổ chức các hội thảo khoa học ở trình độ cao, thúc đẩy hoạt động gặp gỡ,giao lưu giữa các nghiên cứu sinh, sinh viên châu Á với những nhà khoa học hàngđầu thế giới. Bên cạnh đó, ICISE gúp quảng bá hình ảnh Bình Định nói riêng vàViệt Namnói chung ra thế giới. Riêng năm 2013, Hội Gặp gỡ Việt Nam – Pháp đã phối hợp tổ chứcthành công 5 hội nghị quốc tế về vật lý. Cũng trong tháng 8/2013, Hội Gặp gỡViệt Nam – Pháp phối hợp với Viện Vật lý - Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam,Trường Đại học Quy Nhơn và Trường Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 lớp học quốctế : Trường Vật lý Việt Nam lần thứ 19 (VSOP-19) và Trường Vật lý thiên văn lầnthứ nhất, thu hút nhiều giáo sư Pháp, Nhật, Mỹ, Ấn Độ và trên 50 học viên thamgia trong đó có 5 học viên đến tử Thái Lan, Indonesia, Philippines. Dự kiếnkhoảng tháng 7 và 8/2014 tiếp tục phối hợp mở 2 lớp học trên. Các lớp học nàyhọc theo tín chỉ và là cơ sở để tiến tới mở Trung tâm đào tạo hệ dự bị Tiến sĩtại Bình Định.

- Họp báo về khởi độnglập dự án đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội do UBND tỉnh phối hợp với Tập đoànDầu khí Thái Lan (PTT) tổ chức. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ USD, côngsuất 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm). Dự án khi đi vàohoạt động sẽ đem lại nhiều lợi ích thông qua việc đóng góp cho sự phát triểnkinh tế - xã hội địa phương, giải quyết việc làm cho khoảng từ 10.000 đến30.000 lao động trực tiếp và khoảng 100.000 lao động gián tiếp.

Trong năm việc thực hiệnvà ký kết các thỏa thuận quốc tế của Tỉnh có 2 dự án NGO là dự án Hồ trợ ngườikhuyết tật do DAI và tổ chức VNAH tài trợ có tổng giá trị 18 tỷ đông; dự án Thưviện trường học do Tổ chức Room to read tài trợ với tổng giá trị 2 tỷ đồng và 1dự án ODA là dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ do Nhật Bản việntrợ với tổng giá trị 10 triệu USD, trong đó vốn vay 8,5 triệu USD, vốn đối ứng1,5 triệu USD.

Ngoài ra, quan hệ hợp táchữu nghị với các tỉnh Nam Lào, trong nhiều lĩnh vực như: về giáo dục  - đào tạo tỉnh đã cấp thêm 18 suất học bổngcho sinh viên 3 tỉnh Champasak, Attapu, Sekong học tại Trường Đại học Quy Nhơnvới mức 1.430 USD/sinh viên/năm. Các sinh viên này được đào tạo trong 5 năm gồm1 năm học tiếng Việt và 4 năm học chuyên ngành. Hiện nay, có 79 lưu học sinhLào đang học tập tại trường. Về thương mại, trong tháng 3/2013 đoàn cán bộ vàdoanh nghiệp tỉnh Champasak sang thăm và làm việc với Sở Công Thương Bình Địnhvà một số cơ sở sản xuất chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã ký kết biênbản hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai tỉnh. Tháng 8/2013, đoàncông tác của một số sở ngành và doanh nghiệp của Bình Định đã sang làm việc vớiSở Công Thương 4 tỉnh Nam Lào về xúc tiến thương mại và lĩnh vực công nghiệp.Về lĩnh vực nông nghiệp, đoàn cán bộ và chuyên gia của Sở Nông nghiệp và PTNTBình Định đã sang 4 tỉnh Nam Lào hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật về giống cây trồng,vật nuôi, công tác khuyến nông – khuyến ngư, thú y.

Kế hoạch đối ngoại năm2014

Trên nguyên tắc đảm bảothiết thực, hiệu quả và tiết kiệm phương hướng chung về công tác đốii ngoại củatỉnh được xác định mục tiêu chung là: Đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt độngđối ngoại trên địa bàn tỉnh; chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với cáctỉnh Nam Lào; tranh thủ, vận động mọi nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xãhội của tỉnh; tổ chức các đoàn đi xúc tiến đầu tư nước ngoài hiệu quả, thúc đẩyquan hệ hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệtheo yêu cầu phát triển chung của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoạicủa các đoàn thể nhân dân, chống diễn biến hòa bình và các âm mưu chống phá củacác thế lực thù địch, giữ vững quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển đảo; phốihợp chặt chẽ giữa đối ngoại  Đảng, ngoạigiao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh. Kế hoạch có 9 mục tiêu cụ thể, trong đóđáng kể đến là 3 mục tiêu:

- Tăng cường quan hệ hữunghị, hợp tác cùng phát triển với các nước láng giềng, có quan hệ truyền thốngđặc biệt như Lào, Campuchia và mở rộng với một số nước khác. Theo đó, tiếp tụctổ chức các đoàn đến các tỉnh Nam Lào, Quận Yongsan (Hàn Quốc); rà soát các nộidung đã ký kết, hình thành nội dung mới mang tính thực tiễn cao và mở rộng cáclĩnh vực hợp tác khác nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác. Đồng thời, tỉnh cũng xúctiến xây dựng và hình thành các quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương củacác nước như Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Nga… với nguyên tắc hai bên cùng có lợi,trên tất cả các lĩnh vực mà các bên có thế mạnh và điều kiện cho phép, hạn chếchỉ quan hệ giao lưu trao đổi đoàn.

- Nâng cao hiệu quả củacác đoàn công tác ra nước ngoài (đặc biệt là các đoàn cấp cao của tỉnh) trongxúc tiến đầu tư, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; tập trung đẩy nhanh thuhút đầu tư nước ngoài vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các Khu, CCN với yêu cầu phùhợp ngành nghề, bền vững về môi trường và có giá trị đóng góp cao cho nền kinhtế. Trong đó định hướng lựa chọn quốc gia và thị trường tiềm năng để thực hiệnđạt hiệu quả. Chú trọng công tác chuẩn bị cho các chuyến công tác như tài liệuquảng bá, thông tin cung cấp cho đối tác, các cam kết ưu đãi có thể,… Tiếp tụckhuyến khích các các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hội chợtrong và ngoài nước, tổ chức đoàn xúc tiến thương mại nước ngoài để giới thiệusản phẩm, mở rộng bạn hàng và lĩnh vực kinh doanh, thị trường xuất khẩu.

- Tập trung công tác vậnđộng, xúc tiến thu hút các nguồn vốn đầutư nước ngoài vào tỉnh thông qua cáckênh: ODA, FDI và NGO với nguyên tắc thực chất, hiệu quả và đảm bản an ninhchung. Theo đó, thu hút FDI cần coi trọng lĩnh vực thu hút phù hợp với yêu cầucủa tỉnh, khả năng đáp ứng vốn của đối tác và hấp thụ nguồn vốn khi triển khai,quan tâm lựa chọn công nghệ phù hợp tuyệt đối không tiếp nhận công nghệ lạc hậu… hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; đối vớiNGO cần ưu tiên thu hút và ký kết các thỏa thuận quốc tế trên các lĩnh vực xóađói giảm nghèo, biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, an sinh xã hội, nông nghiệpnông thôn. Đồng thời, thực hiện rà soát, xây dựng danh mục các dự án NGO. Đổimới phương thức xúc tiến đầu tư theo hướng lựa chọn và tiếp cận trực tiếp vớiđối tác đầu tư, chuẩn bị kỹ các tàii liệu, thông tin cung cấp cho đối tác,thường xuyên trao đổi với đối tác sau khi tiếp xúc, hỗ trợ đối tác hoàn chỉnhthủ tục đầu tư khi hình thành dự án.

 

Hạnh Nguyên