Năm 2014, đẩy mạnh thu hút đầu tư từ doanh nhân Bình Định tại Tp Hồ Chí Minh
17/01/2014

 

Năm 2013, kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn, thách thức; thương mại toàn cầu phục hồi chậm, tăng trưởng kinh tế không cao.

 

Đối với Bình Định, ngoài việc chịu ảnh hưởng nặng nề của thiêntai: Hạn hán xảy ra cục bộ tại một số địa phương vào đầu năm và mưa lũ xảy ratrên diện rộng vào giữa tháng 11 vừa qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của cácdoanh nghiệp tuy có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng đang gặp khó khăn do thiếu vốn,thiếu nguyên liệu, hàng hóa tiêu thụ chưa cao, tăng trưởng chậm. Trước tìnhhình đó, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp đã tập trung chỉ đạo triển khai tổchức thực hiện các chủ trương của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh và đề racác nhiệm vụ, giải pháp điều hành phù hợp. Duy trì được tốc độ tăng trưởng nềnkinh tế ở mức hợp lý và đạt kế hoạch đề ra, an sinh xã hội được bảo đảm, quốcphòng an ninh được củng cố, đời sống nhân dân cơ bản ổn định, hiệu quả hoạtđộng chính quyền được nâng lên.

Năm qua, Bình Định đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chứcLễ khởi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19, Quốc lộ 1D đoạn quatỉnh Bình Định, đường vào sân bay Phù Cát... Năm 2013 cũng là năm Bình Địnhtiếp tục triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bốtrí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao mặtbằng cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án tại Khu kinh tế Nhơn Hội.Các dự án trọng điểm trong Khu kinh tế Nhơn Hội như Khu du lịch Vinpearl QuyNhơn, Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội. Đặc biệt, Tập đoàn Dầu khíThái Lan đã phối hợp với tỉnh tổ chức họp báo khởi động lập dự án đầu tư, tổchức xúc tiến đầu tư ở các nước về dự án đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu tại NhơnHội; công tác lập dự án đầu tư đang được nhà đầu tư triển khai thực hiện đúngtiến độ.

Trong năm 2013, tỉnh Bình Định tiến hành cấp GCNĐT cho 7 dự ánFDI với tổng vốn đầu tư đăng ký mới là 1,02 tỷ USD. Hiện nay, cả tỉnh có 53 dựán FDI; tổng vốn đăng ký 1.620,89 triệu USD gồm 42 dự án 100% vốn nước ngoài và11 dự án liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Trongđó, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp có 19 dự án, tổng vốn đăng ký 1.481,46triệu USD; địa bàn còn lại có 34 dự án, tổng vốn đăng ký 139,43 triệu USD. Vềđầu tư trong nước, UBND tỉnh đã cấp GCNĐT cho 43 dự án, tổng vốn đăng ký là3.109,9 tỷ đồng. Đồng thời UBND tỉnh cũng đã có văn bản đồng ý chủ trương đầutư cho 18 dự án, tổng vốn đầu tư 1.276,46 tỷ đồng.

Công tác kêu gọi thu hút đầu tư đang được tích cực triển khaithực hiện. Trong năm 2013, Lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan đã tham dự Diễnđàn “Thách thức và vận hội cho doanh nghiệp năm 2013” do Câu lạc bộ Doanh nhânBình Định tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức; Hội thảo xúc tiến đầu tư Vùngduyên hải miền Trung diễn ra tại Đà Nẵng; tọa đàm trực tuyến trên trang Cổngthông tin Chính phủ với chủ đề: "Thu hút đầu tư - Kinh nghiệm từ BìnhĐịnh" do Cổng TTĐT Chính phủ phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Namtại TP. Đà Nẵng tổ chức; tổ chức hội thảo “Tổng kết 2 năm triển khai Chỉthị số 07 và các giải pháp duy trì thứ hạng PCI cao trong các năm tiếp theo”;đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Thái Lan và một số quốc gia khác để kêu gọiđầu tư và đã đạt được kết quả bước đầu.

Trong thành tựu quan trọng đó có phần đónggóp tích cực của những người Bình Định đang sinh sống, học tập, nghiên cứu vàlàm việc ở tỉnh ngoài, nước ngoài. Tỉnh Bình Định luôn trân trọngvà tri ơn sự đóng góp và những tình cảm quý báu mà những người con Bình Địnhđang ở xa dành cho quê nhà.

Thành tựu đạt được trong thời gian qua là rất đáng khích lệ,song vẫn chưa xứng tầm với vị trí và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà,chưa tương xứng với vùng đất địa linh nhân kiệt, “đất võ – trời văn”, nơi sảnsinh ra những người con kiệt xuất như: Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, nữtướng Bùi Thị Xuân; các danh nhân văn hoá như Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu,Chế Lan Viên, Yến Lan... Đặc biệt, những người con, những doanh nhân Bình Địnhluôn được đánh giá là năng động, nhay bén và thành công trên rất nhiều lĩnh vựctrong và ngoài nước.

Bình Định hiện vẫn còn là tỉnh nghèo; nhiều chỉ tiêu bình quânđầu người còn thấp so với bình quân chung của cả nước. Trước tình hình đó, BìnhĐịnh đã đề ra các mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa Bình Định đạt mức thu nhậptrung bình của cả nước; đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến,xứng tầm là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Do vậy,việc tiếp tục tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Định nóichung và Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng là yêu cầu cần thiết để quảng bá mạnhmẽ hơn nữa hình ảnh, cơ hội đầu tư của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong nướccũng như nước ngoài, làm động lực để thu hút nhiều dự án quan trọng, đa dạng vàhiệu quả vào tỉnh, nhanh chóng phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội thành một khukinh tế năng động, góp phần thúc đẩy và tạo đột phá trong phát triển kinh tế -xã hội tỉnh Bình Định.

Năm nay, 2014, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định tậptrung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh đểđầu tư các dự án then chốt vào các lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh như du lịch -dịch vụ, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệpchế biến. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng tríthức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, khoángsản đất đai, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Chú trọng nhóm các nhà đầu tưvừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, cácquốc gia Tây Âu và các quốc gia phát triển để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy khukinh tế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnhcông nghiệp phụ trợ, tạo tiền đề hấp dẫn các nhà đầu tư lớn. Bên cạnh đó, Trungtâm Xúc tiến Đầu tư cũng sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Bình Định đang làm ăn ở ngoài tỉnh, đặc biệt là địa bànthành phố Hồ Chí Minh.

Các dự án trọng điểm mà Trung tâm Xúc tiếnĐầu tư đẩy mạnh mời gọi phải kề đến là: Dựán Cảng Tổng hợp Nhơn Hội và Khu hậu cần cảng (công suất 12 triệu tấn năm, vốnđầu tư 300 - 400 triệu USD; Đường ven biển Quy Nhơn - Tam Quan (dài 107km, rộng12m, vốn đầu tư 400 triệu USD; Dự án Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh Hạ tầng KCNHòa Hội (rộng 265ha, vốn đầu tư 30-50 triệu USD; Cấp nước Khu kinh tế Nhơn Hội(công suất 90.000m3 ngày đêm, vốn đầu tư 75-100 triệu USD; Các Dự án trong KhuĐô thị mới Nhơn Hội (rộng 680ha, vốn đầu tư 20-200 triệu USD/ 1 dự án thànhphần; Cao ốc 01 Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn (rộng 4.850m2, cao 12 - 16 tầng,vốn đầu tư 25 triệu USD; Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Định (rộng 13.000m2,cao 5-7 tầng, vốn đầu tư 10 triệu USD; Kho bãi tập trung Nhơn Tân (rộng 19ha,vốn đầu tư 4 triệu USD, hình thức đầu tư trực tiếp); Khu du lịch nghỉ dưỡngSuối khoáng nóng Hội Vân (rộng 170ha, vốn đầu tư 50 triệu USD; Khu du lịch nghỉdưỡng Ghềnh Ráng (rộng 156ha, vốn đầu tư 25 triệu USD; Khu du lịch nghỉ dưỡngMũi Rồng - Tân Phụng (rộng 200ha, vốn đầu tư 120 triệu USD; Khu du lịch sinhthái đầm Thị Nại (rộng 800ha, vốn đầu tư 400 triệu USD; Xây dựng nhà máy đónghộp cá ngừ (rộng 3ha, vốn đầu tư 5 triệu USD; Bệnh viện sản nhi tỉnh Bình Định(quy mô 500 giường, rộng 3,7ha, vốn đầu tư 25 triệu USD; Bệnh viện đa khoa chấtlượng cao (quy mô 300 giường, rộng 3,7ha, vốn đầu tư 25 triệu USD…

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, Trungtâm Xúc tiến Đầu tư xác định cần phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chínhtrị và mọi người dân Bình Định, không phân biệt đang ở trong tỉnh hay ở ngoàitỉnh, ở trong nước hay ở nước ngoài cùng chung sức, chung lòng xây dựng quêhương. Với tinh thần đó, Tỉnh kêu gọi các doanh nhân người Bình Định đang sinhsống, lập nghiệp ở tỉnh ngoài, nước ngoài tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh bằng cảvật chất, trí tuệ, tinh thần; nghiên cứu đầu tư phát triển sản xuất, kinhdoanh; xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; hiến kế pháttriển quê hương với tốc độ cao và bền vững.

Tỉnh Bình Định trân trọng cảm ơn sự quan tâm hỗtrợ, giúp đỡ của những người con Bình Định, các doanh nhân Bình Định ở tỉnhngoài, nước ngoài và nhân dịp năm mới xin gửi tới quý vị lời chúc sức khoẻ,hạnh phúc, thịnh vượng.