Thực hiện công tác thông tin đối ngoại năm 2013
26/11/2013

 

Trong các năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức nhiều hoạt động mang tính quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với cộng đồng trong và ngoài nước, đặc biệt là các hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào tỉnh và XTĐT lớn có tính chất vùng và quốc gia.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ 3 từ trái sang) trong Hội nghị XTĐT vùng duyên hải miền Trung tại thành phố Đà Nẵng

Công tác XTĐT đã thu được những kết quả nhất định, thể hiện được tính chuyên nghiệp, chu đáo trong công tác tổ chức và chuẩn bị tài liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, số lượng cũng như chất lượng của các dự án kêu gọi đầu tư tại các hội nghị và diễn đàn cũng được nâng cao.

Tuyên truyền trên mạng Internet

Với quan niệm coi việc tuyên truyền, giới thiệu qua mạng Internet là một phương thức chuyển tải thông tin nhanh, hiệu quả và tiết kiệm nhất, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã thường xuyên cập nhật, cải tiến về nội dung cũng như hình thức trang tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác của tỉnh tại địa chỉ http://www.binhdinhinvest.gov.vn, với nội dung quảng bá, giới thiệutiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh, cơ chế chính sách mới của Trung ương và địa phương; đưa tin về các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, đối ngoại và hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Bên cạnh đó còn quảng bá qua website của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ http://www.skhdt.binhdinh.gov.vn. Ngoài ra, nhiều thông tin hữu ích cho nhà đầu tư và thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được đăng tải tại đây. Qua kênh thông tin quan trọng này, bạn bè, đối tác gần xa trong nước và trên thế giới đã có thêm hiểu biết về Bình Định với những lợi thế, tiềm năng, nguồn lực phát triển và những cơ hội hợp tác, đầu tư cụ thể. Các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá khá tốt về website này vì nó đáp ứng được những gì họ cần khi truy cập vào.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giới thiệu thông tin về tỉnh, trang thông tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác của tỉnh đã được liên kết giới thiệu trên các website khác như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Thông tin Thương mại (Bộ Công thương), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Miền Trung (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cổng giao dịch điện tử tỉnh Bình Định, chuyên trang Kinh tế Việt Nam (www.kinhtevietnam.com.vn) của Trung tâm Thông tin và Tư vấn Phát triển, Báo Bình Định điện tử… Ngoài ra, việc xử lý thông tin kịp thời qua email cũng đã góp phần làm hài lòng các cá nhân, đơn vị trong và ngoài nước khi giao dịch với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư.

Tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn, báo chí

Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên cộng tác, phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam, Báo Công an Đà Nẵng, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, SaigonTimes, Tạp chí Vietnam Business Forum, Báo Đầu tư, Báo Tiền Phong, Báo Nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Văn hóa doanh nhân, Báo Bình Định, Bình Định Điện tử, Đài Phát thanh Truyền hình Bình Định... giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Xuất bản, phát hành ấn phẩm, băng đĩa

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với VT Group (thành phố Hồ Chí Minh) xây dựng kịch bản để chuẩn bị làm phim giới thiệu tiềm năng thế mạnh về tỉnh.Đưa thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh đăng trên hàng loạt ấn phẩm lớn, thực hiện các ấn phẩm Danh mục dự án mời gọi đầu tư. Ngoài ra, còn thường xuyên đăng tải thông tin liên quan hoạt động XTĐT và hợp tác bằng 2 thứ tiếng Việt Anh trên trang thông tinwww.binhdinhinvest.gov.vn.

Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tiếp khách

Năm 2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham gia đón tiếp trên 50 đoàn nước ngoài vào thăm, làm việc tại Bình Định như Tập đoàn Maguichi - Nhật Bản, Công ty Wakita – Nhật Bản, Đoàn công tác của Hội Hữu nghị Nhật Việt tại Sakai, Trung tâm Giao lưu kinh tế Nhật - Việt, tham gia làm việc nhiều lượt với Tập đoàn đầu khí Thái Lan PTT…. Bên cạnh đó, Bình Định còn cử các đoàn ra nước ngoài để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Lào… Ngoài ra, tỉnh còn tham gia các hội nghị, hội thảo như Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung do Ban Điều phối Vùng duyên hải miền Trung và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức, Hội thảo “Tổng kết 2 năm triển khai Chỉ thị số 07 và các giải pháp duy trì thứ hạng PCI cao trong các năm tiếp theo”,Tham dự và giới thiệu hình ảnh, dự án mời gọi tại Hội chợ Du lịch biển quốc tế Nha Trang - Việt Nam....

Gửi tài liệu quảng bá tại nước ngoài

Gửi tài liệu quảng bá qua các chuyến đi xúc tiến đầu tư, tham dự hội nghị, hội thảo ở nước ngoài của lãnh đạo tỉnh như Nhật Bản, Trung Quốc, Lào…

Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai

Nhờ nỗ lực tổ chức công tác thông tin đối ngoại trong thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã góp phần xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định ra ngoài tỉnh và thế giới, giúp cho các đối tác nước ngoài và kiều bào Việt Nam ở các nước biết và hiểu Bình Định sâu hơn, từ đó bắt được nhịp cầu giao thương và đầu tư vào tỉnh. Bình Định từ chỗ rất ít người nước ngoài biết đến đã có một vị thế nhất định trong tâm trí của nhiều người. Đặc biệt là kênh thông tin đối ngoại bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh của trang tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác tại địa chỉ www.binhdinhinvest.gov.vn (do Trung tâm Xúc tiến đầu tư quản lý) và http://skhdt.binhdinh.gov.vn (do Sở Kế hoạch và Đầu tư quản lý) đã phát huy vai trò tích cực trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Dù đã có những chuyển biến tích cực, song việc tuyên truyền quảng bá về tỉnh vẫn còn chưa phong phú, việc đưa tin trên website chưa theo kịp yêu cầu và diễn biễn của tình hình. Chưa tổ chức được các đợt tuyên truyền theo chuyên đề, có trọng tâm trọng điểm nhân các sự kiện lớn của địa phương. Chưa quảng bá được bằng nhiều thứ tiếng (mới chỉ có tiếng Anh và tiếng Nhật). Việc tiếp nhận, xử lý thông tin kinh tế đối ngoại có lúc còn chậm. Đặc biệt chưa tuyên truyền được trên các kênh thông tin hiệu quả nhất đó là các hãng thông tấn, báo chí lớn của nước ngoài. Đến nay hầu hết các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp giấy CNĐT là những dự án có quy mô nhỏ, chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Tuấn Linh