Bình Ðịnh thêm dự án ODA hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng thủy lợi
19/09/2013

 

Ngày 06/9/2013, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc phê duyệt danh mục Dự án "Phát triển cơ sở hạ tầng thủy lợi tỉnh Bình Ðịnh và Hưng Yên" sử dụng vốn ODA của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).

 


Mục tiêu của Dự án xây dựng hệ thống kênh tưới Thượng Sơn (Dự án) của Bình Ðịnh để tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, cấp nước cho công nghiệp, dịch vụ địa phương, cải thiện điều kiện môi trường sống.

Dự án có tổng vốn 15.474.000 Euro, trong đó vốn vay của AFD trị giá 12.968.000 Euro dành cho tỉnh Bình Ðịnh; viện trợ không hoàn lại trị giá 150.000 Euro; vốn đối ứng của tỉnh Bình Ðịnh là 2.356.000 Euro; Thời gian thực hiện dự án tối đa là bốn năm.

Tháng 3 năm 1993, Cơ quan Phát triển Pháp đã được các cơ quan thẩm quyền của Pháp cho phép hoạt động tại Việt Nam. Ngày 4 tháng 6 năm 1994, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã ra quyết định ban hành quy chế hoạt động của Quỹ Phát triển Pháp (nay là Cơ quan Phát triển Pháp).

Từ năm 1994 đến nay, AFD đã tài trợ cho 69 dự án, tổng vốn hỗ trợ đầu tư 745 triệu euro, đã có khoảng 11,3 triệu người được hưởng lợi từ hoạt động tài trợ của AFD tại Việt Nam. Hoạt động tài trợ sẽ tác động đến khoảng 8 triệu hộ gia đình Việt Nam và tập trung vào : Xây dựng 1 764 km đường bộ; Các dự án hỗ trợ nông nghiệp phục vụ lợi ích 947 500 người dân, trong đó có dự án phục vụ tưới tiêu cho 70 800 ha; Cung cấp nước sạch cho 966.000 người; Dạy nghề cho 51 645 người…

Mục tiêu hàng năm là cho vay 100 triệu Euro. Các khoản tài trợ của AFD không có ràng buộc về xuất xứ hàng hóa và dịch vụ, có đấu thầu quốc tế. Trong khuôn khổ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, trong giai đoạn này, AFD tập trung hoạt động của mình vào 4 hướng: Phát triển và hiện đại hóa lĩnh vực tài chính, ngân hàng và phi ngân hàng; Hỗ trợ quá trình phân quyền và các chính quyền địa phương; Điều chỉnh cho phù hợp hạ tầng cơ sở đô thị và dịch vụ công có thu phí; Tạo điều kiện thúc đẩy sự năng động mới trong kinh tế nông thôn.

Trong giai đoạn từ 1993 đến 2013, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 41 dự án ODA triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 380,05 triệu USD. Trong đó vốn ODA 325,72 triệu USD từ các nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ môi trường toàn cầu (GEF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan hợp tác quốc tế  Hàn Quốc (KOICA),... Chính phủ các quốc gia Bỉ, Hà Lan, Phần Lan, CHLB Đức, Pháp (AFD), New Zealand, Thụy Điển, Lucxembourg và một số nhà tài trợ khác viện trợ trong các lĩnh vực thuỷ lợi, giao thông, cấp nước sạch, giáo dục, y tế, phát triển nông nghiệp nông thôn... Hiệu quả mà các dự án mang lại có ý nghĩa thiết thực góp phần cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng các vùng đô thị, nông thôn và miền núi tạo đà phát triển cho các vùng; giảm dần khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục tiểu học, trung học giữa các vùng miền, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh; đáp ứng nhu cầu vốn của nông dân, các hộ sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh, góp một phần phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất tinh thần, tạo công ăn việc làm cho người lao động; giúp các huyện của tỉnh đầu tư phát triển nông nghiệp và nông thôn, cải thiện một bước quan trọng đời sống của người dân các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Trương Chương