Cần sớm cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn
12/09/2013

 

Cảng Quy Nhơn là một cảngquan trọng, là nơi trung chuyển hàng hóa của các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyênvà các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan.

 

 

 Ảnh: Ông Lê Hữu Lộc – Chủ tịch UBND tỉnhBình Định.

Trong những năm gần đây,lượng hàng hóa qua Cảng ngày càng tăng, Cảng Quy Nhơn đã vượt công suất thiếtkế và thường xuyên quá tải.

Trong Hội nghị Xúc tiếnđầu tư vào Tây Nguyên gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo phát triển mạnh Tây Nguyên,đặc biệt là Vùng tam giác phát triển Lào - Việt Nam - Campuchia, trong đó nhấnmạnh phát triển những loại hình kinh tế đặc thù của khu vực, như phát triển câycông nghiệp xuất khẩu, trồng cây và khai khoáng…

Vì vậy, trong thời giantới, lượng hàng hóa từ khu vực này sẽ xuất khẩu phần lớn qua Cảng Quy Nhơn theoQuốc lộ 19.

Ngoài ra, Dự án Tổ hợplọc hóa dầu Nhơn Hội do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan đang nghiên cứu tiền khả thivà đang được lãnh đạo địa phương hỗ trợ tích cực hoàn tất các thủ tục báo cáoChính phủ trước ngày 1/4/2014.

Khi dự án này bước vàogiai đoạn triển khai, trong khi chờ đầu tư cảng chuyên dụng mới, thì tất yếuphải sử dụng cảng Quy Nhơn để hỗ trợ nhà đầu tưu triển khai. Điều này nếu đúngnhư kế hoạch sẽ là thách thức lớn cho Cảng Quy Nhơn.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Địnhđang kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải sớm phê duyệt quy hoạch và cóchủ trương mở rộng, nâng cấp Cảng Quy Nhơn, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ12-15 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Ngoài ra, để tăng nguồnvốn đầu tư, tạo mô hình hoạt động có hiệu quả cho Cảng Quy Nhơn, UBND tỉnh đangkiến nghị đẩy nhanh cổ phần hóa cảng này, theo lộ trình tỷ lệ vốn nhà nước nắmgiữ là 49% trong giai đoạn 2014-2015.

 

Tuấn Linh (Nguồn:baodautu.vn)