Xúc tiến đầu tư – làm việc với 2 tỉnh Salavan và Chămpasak
22/08/2013

 

Như tin đã đưa, Đoàn công tác tỉnh Bình Định gồm các Sở Công Thương, Ngoại vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và một số doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại 4 tỉnh Attapư, Sêkông, Salavan, Chămpasắc – nước CHDCND Lào.

 

Như tin đã đưa, Đoàn công tác tỉnh Bình Định gồm các Sở Công Thương, Ngoại vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và một số doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại 4 tỉnh Attapư, Sêkông, Salavan, Chămpasắc – nước CHDCND Lào.

Chiều ngày 20/8/2013, Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Salavan.

Salavan là tỉnh Nam Lào có dân số khoảng 300.000 người với 8 huyện và 605 bản. Tỉnh Salavan giáp tỉnh Savanakhet về phía Bắc, giáp tỉnh Sekong và Chămpasak về phía Nam, giáp tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị (Việt Nam) về phía Đông và giáp Thái Lan về phía Tây.

Tại buổi làm việc, các Bên tích cực trao đổi các vấn đề mà các Bên quan tâm và đã ký Biên bản ghi nhớ để làm cơ sở cho việc hợp tác trong thời gian tới.

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ, các Bên cam kết sẽ hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để Sở Công thưong và các doanh nghiệp 2 Bên hoạt động và hợp tác có hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Công Thương 2 tỉnh cũng đã cam kết vận động các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tổ chức tại 2 tỉnh; đồng thời chủ động xây dựng và thực hiện chương trình hợp tác cụ thể của 2 tỉnh trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp Bình Định mong muốn hợp tác với tỉnh Salavan triển khai các dự án trên lĩnh vực liên quan là: Tổng Công ty PISICO (chế biến gỗ và các dự án trồng, chế biến tinh bột sắn); Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (phân phối giống gà); Công ty Ausfeed (bắp nguyên liệu để chế biến thức ăn chăn nuôi đồng thời mở cơ sở phân phối sản phẩm thức ăn chăn nuôi); Công ty TNHH Thái An (phân phối phân vi sinh và hợp tác sản xuất phân vi sinh).

Hiện nay, Salavan xuất khẩu chủ yếu các mặt hàng lâm sản sang Thái Lan. Qua buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Salavan cho biết sẵn sàng tạo điều kiện để doanh nghiệp các Bên hợp tác thành công.

Tiếp theo đó, ngày 21/8/2013, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã đến thăm và làm việc với tỉnh Chămpasak. Tiếp và làm việc với Đoàn là Đồng chí Nalongsac Xattakun, Giám đốc Sở Công Thưong tỉnh Chămpasak.

Chămpasak có 667,305 ngàn dân với 10 huyện. 3 Khu công nghiệp với tổng diện tích 2.600ha, có 2 nhà máy chế biến cao su.

Tại buổi làm việc, các Bên tích cực trao đổi các vấn đề mà các Bên quan tâm và đã ký Biên bản ghi nhớ để làm cơ sở cho việc hợp tác trong thời gian tới. Cụ thể: Trong năm 2014 Sở Công Thương Bình Định sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ tại tỉnh Chămpasak; xúc tiến việc xây dựng siêu thị và văn phòng đại diện tại tỉnh Chămpasak; Tổng Công ty PISICO trước mắt sẽ hợp tác thương mại, sau đó từng bước sẽ đi đến hợp tác đầu tư sản xuất; Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư muốn tìm đối tác để nhập trứng và gà giống sang Chămpasak; Công ty Ausfeed Bình Định đề nghị xúc tiến chuyển giao công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi cho Công ty Farm có trụ sở tại Chămpasak; đồng thời xúc tiến thành lập cơ sở phân phối sản phẩm của Công ty ty tại Chămpasak để phân phối thức ăn chăn nuôi cho các tỉnh Nam Lào. Trước đó Công ty Ausfeed Bình Định đã ký Biên bản ghi nhớ với công ty này vào ngày 13/3/2013.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin nội dung làm việc của đoàn tại Lào.

 

Bảo An