Khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành
12/08/2013

 

Sángngày 12/8/2013, với sự phối hợp giữa UBND tỉnh Bình Định, Bộ Khoa học và Côngnghệ Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Quốc tếKhoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tại khu vực II, phường Ghềnh Ráng - TPQuy Nhơn. Ảnh: Cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa hoc và giáo dục liênngành. 

 

Sángngày 12/8/2013, với sự phối hợp giữa UBND tỉnh Bình Định, Bộ Khoa học và Côngnghệ Hội Gặp gỡ Việt Nam (Pháp) đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Quốc tếKhoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tại khu vực II, phường Ghềnh Ráng - TPQuy Nhơn. Ảnh: Cắt băng khánh thành Trung tâm Quốc tế Khoa hoc và giáo dục liênngành.

DựLễ khánh thành có các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương: Ủy viên BộChính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng,Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân; đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT; NguyễnVăn Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBNDtỉnh cùng các nhà khoa học: GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch hội Gặp gỡ Việt Nam;Giáo sư Nguyễn Văn Hiệu, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Viện trưởng Việnkhoa học Việt Nam. Đặc biệt, có sự tham dự của 5 nhà khoa học từng đoạt giảiNobel và giáo sư Ngô Bảo Châu - Nhà toán học đoạt giải Fields và hơn 200 nhàkhoa học chuyên ngành vật lý đến từ 30 quốc gia trên thế giới

Phátbiểu chào mừng tại hội nghị, Giáo sư Trần Thanh Vân ghi nhận sự ủng hộ nhiệttình của lãnh đạo Bộ ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Định và nhiều nhàkhoa học trên thế giới trong quá trình xây dựng dự án từ ý tưởng ban đầu cho đếnkhi trung tâm hội nghị của dự án hoàn thành và đi vào họat động.

Trongbài phát biểu xúc động của Giáo sư Nobel Glashow, ông nhấn mạnh “Trung tâm kỳdiệu này được xây dựng dành cho giáo dục, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo chocác thế hệ sinh viên và các nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước láng giềngChâu Á. Những khám phá khoa học mới nhất sẽ được thông báo truyền đi từ đây, nhằmkhuyến khích những nghiên cứu thông qua hợp tác và trao đổi thông tin quốc tế;đó là cách các nước trên thế giới làm việc cùng nhau”.

Kiếntrúc sư Jean-Francois Milou thuộc văn phòng Kiến trúc của Pháp tại Singapore,phụ trách quy hoạch tổng thể và vẽ sơ đồ thiết kế cho ICISE cho biết, theo bảnquy hoạch tổng thể, tất cả các hạng mục của dự án phải hoàn toàn hòa hợp với cảnhquan sẵn có. Sau khi hoàn thành, Trung tâm sẽ bao gồm các công trình chính làTòa nhà hội nghị dành cho các cuộc họp trong nước và quốc tế, nhà chiếu hình vũtrụ, trường kỹ thuật và tổ hợp khách sạn.

ICISEđược UBND tỉnh cấp giấy Chứng nhận đầu tư năm 2009 do giáo sư Trần Thanh Vân, Chủtịch Hội gặp gỡ Việt Nam làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án  nhằm tạo đầu mối gặp gỡ, giao lưu, trao đổi,chuyển giao khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các nước; đào tạo, cung cấp cácdịch vụ KHCN và các dịch vụ liên quan.

Nhưvậy, có thể nói đây là lần đầu tiên Bình Định nói riêng và Việt nam nói chungvinh dự được chào đón sự có mặt của 5 nhà khoa học đoạt Giải thưởng Nobel vànhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới. Từ đây hình ảnh đất nước, con người BìnhĐịnh, con người Việt Namthân thiện, yêu khoa học và khao khát tiếp cận tri thức khoa học được biết đếnvà quảng bá với nhiều nước trên thế giới hơn bao giờ hết.

 Lê Hiền