Hệ thống quy định điện tử: Góp phần cải thiện môi trường đầu tư
25/07/2013

 

Dự án (DA) E-regulations (hệ thống quy định điện tử), do Chính phủ Luxembourg tài trợ đã triển khai giai đoạn (GÐ) I tại Hà Nội vào năm 2007, GÐ II tại TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng năm 2010. Năm 2013, tỉnh ta cùng 3 địa phương khác được chọn để triển khai GÐ III. PV Báo Bình Ðịnh phỏng vấn ông Nguyễn Bay - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư (Sở KH-ÐT, ảnh), Trưởng nhóm công tác triển khai DA E-regulations tại Bình Ðịnh - quanh vấn đề này.

 

Dự án (DA) E-regulations (hệ thống quy định điện tử), do Chính phủ Luxembourg tài trợ đã triển khai giai đoạn (GÐ) I tại Hà Nội vào năm 2007, GÐ II tại TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng năm 2010. Năm 2013, tỉnh ta cùng 3 địa phương khác được chọn để triển khai GÐ III. PV Báo Bình Ðịnh phỏng vấn ông Nguyễn Bay - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư (Sở KH-ÐT, ảnh), Trưởng nhóm công tác triển khai DA E-regulations tại Bình Ðịnh - quanh vấn đề này.

* Xin ông cho biết đôi nét về DA E-regulations?

- DA E-regulations ra đời từ sự hợp tác giữa Cục Đầu tư (ĐT) nước ngoài (Bộ KH-ĐT) và các cơ quan ban ngành có liên quan, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD) và sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Luxembourg. Mục tiêu của DA là hướng tới một chính phủ điện tử thông minh - minh bạch - đơn giản hóa - tự động hóa các quy định và thủ tục liên quan đến việc thành lập và vận hành doanh nghiệp (DN). Cụ thể, hệ thống quy định điện tử (HTQĐĐT) sẽ trình bày các quy định và thủ tục ĐT một cách minh bạch bằng cách đưa ra các miêu tả trực tuyến chi tiết, thực tiễn và cập nhật về các bước mà người sử dụng phải trải qua. Trong đó, tất cả các bước đều được liệt kê cụ thể và mỗi bước của quy trình đều có các thông tin đi kèm (mẫu biểu, cơ sở pháp lý, thời hạn tiếp nhận, giải quyết, chi phí (nếu có)…

Năm 2013, tỉnh ta cùng 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Phú Yên được chọn triển khai GĐ III của DA, với mục tiêu cập nhật và mở rộng HTQĐĐT đã có tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, lên phiên bản mới và bổ sung thêm các quy định về thủ tục ĐT, kinh doanh tại Việt Nam.

* Khi tham gia HTQĐĐT, tỉnh ta sẽ có những lợi ích gì?

- HTQĐĐT là một công cụ thông tin rất có giá trị cho các nhà ĐT trong nước và quốc tế quan tâm tới môi trường ĐT tại Việt Nam, tạo thuận lợi cho các nhà ĐT tìm hiểu về thủ tục ĐT của địa phương mà họ đang quan tâm thông qua mạng internet; đồng thời giúp các cơ quan quản lý, đội ngũ cán bộ công chức nhìn nhận đúng hơn vị trí, vai trò của mình khi thực thi các thủ tục hành chính trong mục tiêu chung hướng đến nền hành chính hiện đại.

Cụ thể, thông qua HTQĐĐT, nhà ĐT có thể truy cập miễn phí những thủ tục thành lập DN, thuê đất tại địa phương… Hệ thống này còn giúp cho cơ quan quản lý ĐT cấp tỉnh hệ thống hóa các thủ tục hành chính ĐT; công khai, minh bạch hóa các thủ tục ĐT theo từng bước; nâng cao trách nhiệm của công chức và lãnh đạo đối với nhà ĐT… Điều này sẽ góp phần cải thiện môi trường ĐT - một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh ta đặt ra cho tất cả các ngành, các cấp và các địa phương trong những năm qua.

Ngoài ra, thông qua HTQĐĐT, nhà ĐT có thể hiểu được thông tin về địa phương nơi mình sẽ tới ĐT, như thông tin cơ bản kinh tế - xã hội, văn hóa, ẩm thực, dịch vụ… mà chưa cần phải trực tiếp đi đến, hay còn gọi là “phương châm đi bằng tay (lướt web, nhấp chuột)”. Thông qua đó, hình ảnh của địa phương sẽ được giới thiệu rộng rãi đến các nhà ĐT, du khách toàn cầu mà không gặp phải trở ngại về địa lý, múi giờ…

* Tỉnh ta đã và đang chuẩn bị như thế nào để tham gia tốt DA này, thưa ông?

- Để được tham gia DA, tỉnh ta có sự chuẩn bị từ khá sớm. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã có công văn xác nhận tham gia DA gửi Bộ KH-ĐT, đồng thời giao Sở KH-ĐT là cơ quan thường trực đầu mối tại địa phương. Ngày 19.6.2013, Bộ KH-ĐT đã có công văn đề nghị các tỉnh tham gia GĐ III tiến hành thành lập Ban điều phối và nhóm công tác triển khai DA tại mỗi địa phương. Ngày 15.7.2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1849/QĐ-UBND thành lập Ban điều phối và nhóm công tác triển khai DA E-regulations GĐ III tại Bình Định.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan chuẩn bị các thông tin do cơ quan mình quản lý, cung cấp cho Bộ KH-ĐT để được chuẩn hóa, đăng tải trên hệ thống. Dự kiến, thời gian triển khai thực hiện DA ở tỉnh ta khoảng 16 tháng, cuối năm 2014 HTQĐĐT của tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

* Xin cảm ơn ông!

NGỌC THÁI (Thực hiện)

Tuấn Linh (nguồn: Báo Bình Định)