Cải cách hành chính - Tiền đề phát triển
31/05/2013

 

Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Bình Định đã tập trung chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững.

 

Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo môi trường thông thoáng, hấp dẫn nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Bình Định đã tập trung chỉ đạo, điều hành, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững.

Với hệ thống quốc lộ 1A và đường sắt xuyên Việt cùng với quốc lộ 19 lên Tây Nguyên, cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát, trục đường hành lang Đông - Tây: Quy Nhơn - Kon Tum - Attapeu - Chămpasak - (Lào) - Ubon Rat cha Thani (Thái Lan), tỉnh Bình Định có vai trò chiến lược hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Tây Nguyên cũng như khu vực tiểu vùng sông MeKong.

Công khai, minh bạch

Để tiềm năng trên thành lợi thế trong thu hút đầu tư, trên tinh thần cải cách mạnh mẽ và minh bạch hóa các thủ tục hành chính về đầu tư, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 12/2011/QĐ-UBND về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng ngoài khu CN và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Qua đó, quy định rõ trình tự và các bước thực hiện cụ thể, từ khâu chấp thuận chủ trương, giới thiệu địa điểm đến khi phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết, thủ tục về đất đai, môi trường, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy phép xây dựng…

Tỉnh Bình Định cũng đặc biệt chú trọng việc thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án nhằm giúp DN, người dân tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan... Với quan điểm coi các nhà đầu tư đến với Bình Định là công dân của Bình Định, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Bình Định, tỉnh đặc biệt coi trọng công tác niêm yết công khai, rõ ràng, cụ thể quy trình thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác, website của các sở, ngành…

Ông Nguyễn Bay - GĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định cho biết: nhà đầu tư khi đến Bình Định, chỉ cần liên hệ trực tiếp với cơ quan đầu mối là Trung tâm xúc tiến đầu tư sẽ được hướng dẫn, giúp đỡ và giải quyết các thủ tục cũng như triển khai thực hiện dự án một cách nhanh nhất. Trường hợp cần thiết, nhà đầu tư có thể gọi điện trực tiếp vào số máy của lãnh đạo UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh. “Với nhà đầu tư, chúng tôi cam kết thời gian thực hiện thủ tục sẽ rút ngắn rất nhiều so với quy định của Chính phủ. Nhà đầu tư cũng được tư vấn miễn phí, cụ thể qua điện thoại hoặc email và gửi hồ sơ dự án qua đường bưu điện mà không nhất thiết phải đến liên hệ trực tiếp tại Trung tâm xúc tiến đầu tư” - ông Bay nhấn mạnh.

Kết quả khả quan

Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bình Định luôn ở mức cao. Giá trị sản xuất năm 2012 đạt 5.531,5 tỉ đồng, tăng 5,41% so với năm 2011. Sản xuất nông, lâm thủy sản, CN, thương mại dịch vụ phát triển toàn diện và hiệu quả. Trong 4 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã thu hút được 22 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn trên 1,5 tỉ USD. Đặc biệt, Bình Định cũng là tỉnh mới nhất có những dự án tỉ USD cam kết đầu tư vào địa phương như: dự án tổ hợp lọc hóa dầu vốn đầu tư gần 28 tỉ USD của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan; dự án sản xuất, lắp ráp xe buýt, linh phụ kiện cho ôtô và các loại máy nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD của Cty TNHH MTV BUS Industrial Centre,…

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Bình Định sẽ không ngừng cải tiến thủ tục hành chính và cung cách làm việc, từ lãnh đạo cấp tỉnh đến cán bộ công chức các sở, ngành và hệ thống chính quyền các cấp phải có tinh thần và thái độ làm việc tận tuỵ, minh bạch, nhanh chóng nhằm nắm bắt và đề xuất giải quyết kịp thời các yêu cầu của DN và nhà đầu tư để từ đó tạo nên một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất.

 

Hạnh Nguyên (Nguồn báo DĐDN)