Điểm sáng thu hút đầu tư
31/05/2013

 

Thời gian qua, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, tỉnh Bình Định gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, lạm phát... Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ của lãnh đạo, sự nỗ lực của các cấp, các ngành cùng những cơ chế, chính sách thông thoáng, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tận dụng mọi nguồn lực nên Bình Định vẫn được xem là “vùng đất lành”, thu hút không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với số vốn hàng chục ngàn tỉ đồng.

 

Thời gian qua, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, tỉnh Bình Định gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, lạm phát...

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ của lãnh đạo, sự nỗ lực của các cấp, các ngành cùng những cơ chế, chính sách thông thoáng, khai thác tốt tiềm năng sẵn có, tận dụng mọi nguồn lực nên Bình Định vẫn được xem là “vùng đất lành”, thu hút không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với số vốn hàng chục ngàn tỉ đồng.

Cơ chế linh hoạt

Ngoài chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến Bình Định ngày càng nhiều hơn, tỉnh đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo và ban hành nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như hỗ trợ tối thiểu 50% kinh phí đào tạo công nhân, hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật,… Một trong những điểm khác so với nhiều địa phương trong việc thu hút đầu tư là chính sách hỗ trợ của tỉnh rải đều từ khâu chuẩn bị đầu tư đến xúc tiến quảng bá sản phẩm.

Về khâu chuẩn bị đầu tư, tỉnh đã hỗ trợ cung cấp thông tin ban đầu cho nhà đầu tư; hỗ trợ khảo sát đo đạc, đánh giá tác động môi trường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo mức tối đa 100%, hỗ trợ về xử lý môi trường với mức 150 triệu đồng/ha và hỗ trợ 15% mức đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải. Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng đẩy mạnh công tác hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật xung quanh dự án như đầu tư xây dựng điện, nước, giao thông; dịch vụ viễn thông; vấn đề xử lý môi trường; đào tạo nghề…

Không chỉ hỗ trợ trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án mà sau khi dự án đi vào khai thác và có sản phẩm thì Bình Định còn hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Theo đó nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ mỗi năm quảng bá trong nước 2 lần và nước ngoài 2 lần; mức hỗ trợ tối đa là 50%, trung bình hỗ trợ cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trong nước 20 triệu đồng/lượt, nước ngoài là 150 triệu đồng/lượt.

Triển vọng sáng

Trong năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn nhưng với những cơ chế ưu đãi linh hoạt và chính sách đầu tư hợp lý, Bình Định đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tham quan và tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh. Tính đến quý I/2013, Bình Định đã có 53 doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư và làm ăn với tổng vốn đăng ký là 1,737 tỉ USD. Hầu hết các nhà đầu tư đến từ các nước có tiềm lực kinh tế trên thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Pháp….

Đặc biệt, cũng trong quý I/2013, Bình Định là tỉnh mới nhất có được những dự án hàng tỉ USD được cấp phép và cam kết đầu tư vào địa phương như: Dự án tổ hợp lọc hóa dầu vốn đầu tư gần 28 tỉ USD của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan; Dự án sản xuất, lắp ráp xe bus, linh phụ kiện cho ôtô và các loại máy nông nghiệp với tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD của Công ty TNHH MTV BUS Industrial Centre (Nga). Bên cạnh đó, vừa qua Bình Định đã đồng loạt khởi công nhiều dự án lớn như: Khu du lịch Hải Giang của Tập đoàn VinGroup với tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỉ đồng; Hệ thống đèn hiệu bay đêm của sân bay Phù Cát với tổng kinh phí hơn 42,8 tỉ đồng; Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân, TP Quy Nhơn, với tổng mức đầu tư hơn 222 tỉ đồng và dự kiến dự án này sẽ được hoàn thành ngay trong năm 2013; Dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên với vốn đầu tư 2.045 tỉ đồng.

Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết: “Mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa khởi sắc và việc kêu gọi đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Bình Định vẫn có một số dự án quy mô lớn đăng ký. Đây là một thành quả từ việc đi trước đón đầu và những chính sách ưu đãi, hợp lý, linh hoạt, cũng như sự đồng hành của chính quyền địa phương với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, nên chúng tôi mới đạt được kết quá đó”..

Bên cạnh những con số đầy triển vọng về việc thu hút đầu tư vào tỉnh nhà, thì việc Bình Định là địa phương có chỉ số PCI cao nhất miền Trung khi tăng đột phá 34 bậc, xếp vị trí thứ 4/63 tỉnh thành của cả nước đã tạo nên một môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng góp phần thu hút nhiều nguồn lực, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của những năm tiếp theo.

Ngày 10/5/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký văn bản chính thức cho phép triển khai dự án Lọc hóa dầu tại khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định). Đây là dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước tới nay tại VN do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư với công suất 30 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 28 tỉ USD. Năm 2020, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút khoảng 30.000 lao động trực tiếp và 100.000 lao động gián tiếp. Sản phẩm của nhà máy gồm có lọc dầu (LPG, xăng A92/95, Jet A1, DO...) và hóa dầu (PE, PP, benzen...), trong đó hóa dầu dự kiến chiếm khoảng 35% doanh thu của dự án, thị trường tiêu thụ được nhắm đến là nội địa VN, xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.

 

Hạnh Nguyên (Nguồn báo DĐDN)