Hội thảo Tổng kết 2 năm triển khai Chỉ thị số 07
17/05/2013

 

Sáng ngày 16/5/2013, tại khách sạn Hoàng Yến, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Chi nhánh Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Tổng kết 2 năm triển khai Chỉ thị số 07 và các giải pháp duy trì thứ hạng PCI cao trong các năm tiếp theo”. Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc trao tặng bằng khen cho các đơn vị.

 

Sáng ngày 16/5/2013, tại khách sạn Hoàng Yến, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Chi nhánh Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo “Tổng kết 2 năm triển khai Chỉ thị số 07 và các giải pháp duy trì thứ hạng PCI cao trong các năm tiếp theo”. Hội thảo Nhằm phân tích, đánh giá sâu hơn Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) năm 2012, cũng như chia sẻ kinh nghiệm cải thiện PCI của các tỉnh thành phố trong cả nước và đề ra biện pháp tốt nhất để duy trì, cải thiện, nâng cao chỉ số PCI 2013 và các năm tiếp theo. Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc trao tặng bằng khen cho các đơn vị.

Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 10/6/2011 của UBND tỉnh ban hành một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tập trung và 9 chỉ số thành phần là Giảm chi phí gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch khi tiếp cận thông tin; Giảm đến mức tối thiểu chi phí không chính thức cho các doanh nghiệp; Giảm chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; Nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp; Tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động và Về thiết chế pháp lý.

Tham dự Hội thảo về phía tỉnh Bình Định có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì hội thảo; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, BQL Khu Kinh tế, Văn phòng UBND tỉnh Doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng Khu, CCN, Các Hiệp hội ngành nghề của tỉnh và một số doanh nghiệp trên địa bàn. Về phía Lãnh đạo VCCI có Ông Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI; Ông Nguyễn Cường – Giám đốc VCCI Chi nhánh Đà Nẵng; Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Trưởng ban Pháp chế VCCI.

Việc Bình Định cải thiện vượt bậc vị trí trong Bảng xếp hạng PCI 2012 đã cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong lộ trình cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh của tỉnh và Chỉ thị số 07 qua 2 năm triển khai đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong năm 2011, 2012, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 3.421 hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp. Trong đó, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 1.176 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 2.865.801 triệu đồng. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 53 doanh nghiệp FDI, tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD. Tỉ lệ doanh nghiệp có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất tăng từ 63,16% năm 2011 lên 83,13% năm 2012…Bên cạnh đó, các đơn vị đã thực hiện công khai minh bạch các thông tin liên quan đến các hoạt động của ngành mình; các khoản thu phí, lệ phí, giảm đến mức tối thiểu chi phí không chính thức cho các doanh nghiệp; quán triệt công chức, viên chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính giảm chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp; nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp; tăng cường hỗ trợ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động, thực hiện tốt Đề án “ Xã hội hoá công tác dạy nghề”…

Kết luận Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu:

1. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 10/6/2011 một cách nghiêm túc. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên đôn đốc và báo cáo, đề xuất tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, giải quyết. Yêu cầu các cơ quan chưa có Kế hoạch triển khai thì phải khẩn trương xây dựng, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 6 này. Cơ quan nào đã có thì tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.

2. Đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; không để các vụ việc giải quyết dây dưa, kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các lợi ích chính đáng và hợp pháp của doanh nghiệp. Giao Sở Công Thương chủ trì cùng với các cơ quan liên quan của tỉnh định kỳ 6 tháng 1 lần, hoặc có thể đột xuất, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt, tháo gỡ khó khăn cho cá doanh nghiệp trên địa bàn.

Đề nghị các tổ chức Hiệp hội ngành nghề của tỉnh cũng thường xuyên tổ chức gặp mặt để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên, kịp thời phản ánh lên cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng dự và lắng nghe, giải quyết các ý kiến của những doanh nghiệp từ các Hiệp hội này, nếu có nhu cầu. Đồng thời, đề nghị Giám đốc các doanh nghiệp cần phải hết sức nỗ lực đưa doanh nghiệp mình vươn lên, vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này, nếu có gì vướng mắt thì kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng để được sớm giải quyết. Cần thiết thì điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo tỉnh.

3. Giao Sở Thông tin Truyền thông hỗ trợ các Sở, Ban, ngành và địa phương cải tiến các website để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác, website của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố nhằm thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, nhất là các chính sách thu hút đầu tư, các thủ tục hành chính, các chính sách mới ban hành; thông tin về quy hoạch, kế hoạch, dự án; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết liên quan đến lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, tận dụng tốt các cơ hội đầu tư và tổ chức hoạt động được nhanh chóng, thuận lợi theo đúng chủ trương, chính sách đã ban hành.

Điều đặc biệt hết sức lưu ý là, ngoài phiên bản tiếng Việt, một số trang tin mang tính đối ngoại cao thì phải dịch sang tiếng nước ngoài, tối thiểu là phải có tiếng Anh. Khi có thông tin mới phải thường xuyên cập nhật kịp thời, phản ánh mang tính thời sự những sự kiện, thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp, độc giả trong và ngoài nước biết.

4. Yêu cầu các cơ quan, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, từng bước đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan công quyền và dịch vụ công. Các cơ quan của tỉnh nghiêm túc thực hiện và thường xuyên cải tiến quy trình cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông sao cho gọn nhẹ, đơn giản, làm hài lòng nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Và điều hết sức quan trọng và quyết định nhiều vấn đề là cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, từng bước đáp ứng yêu cầu mới, thay đổi từ trong nhận thức, thói quen, tác phong đến thái độ làm việc, tận tâm, tận tụy phục vụ, nắm vững quy định của pháp luật, chính sách mới để giải quyết công việc một cách công khai, minh bạch và có hiệu quả để chính quyền thực sự là người đồng hành của doanh nghiệp.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, tinh thần và thái độ phục vụ nhất là những cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ trực tiếp giao dịch và giải quyết công việc với doanh nghiệp...

5. Khi có chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, đề nghị các cơ quan liên quan sớm tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xác định giá đất một cách nhanh chóng, chặt chẽ và hợp lý hơn để đảm bảo lợi ích của ngân sách ; đồng thời phù hợp với định hướng ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh đối với từng lĩnh vực, trong từng thời kỳ, phù hợp với mặt bằng giá và có tính cạnh tranh trong khu vực. Ban Quản lý Giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh và các địa phương chủ động chuẩn bị quỹ đất, có sẵn hạ tầng để khi có dự án cần đến tái định cư cho nhân dân thì giải quyết nhanh, gọn, không để công tác giải phóng mặt bằng kéo dài như thời gian vừa qua.

6. Yêu cầu các ngành chức năng phải sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào tỉnh thì không phải chờ đợi lâu. Căn cứ các quy hoạch được duyệt, việc chấp thuận chủ trương đối với từng dự án đầu tư sẽ được xem xét, quyết định nhanh hơn. Đối với dự án có tính chất quan trọng, nhất là dự án có sử dụng đất, giao cho Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan liên quan xây dựng tiêu chí dự án, sau đó giao cho cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh tổ chức mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.

Cũng tại Hội thảo này, Nhằm ghi nhận những kết quả đạt được và biểu dương các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị 07, UBND tỉnh khen thưởng cho 8 đơn vị: Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nội vụ; Văn phòng UBND tỉnh; Ban Quản lý các Khu Kinh tế tỉnh; Cục Thuế tỉnh; UBND huyện Hoài Nhơn.

 

Trương Chương