Bước tiến dài trong thu hút đầu tư
12/05/2013

 

P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có dịp trao đổi cùng ông Hồ Quốc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về tình hình, công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian qua. Trong đó, vấn đề được mổ xẻ về việc chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định đã từ thứ 38, vươn lên thứ 4 trong bảng xếp hạng thực sự là một bài học lớn để các tỉnh, thành phố khác trong cả nước noi gương.

 

P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có dịp trao đổi cùng ông Hồ Quốc Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về tình hình, công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian qua. Trong đó, vấn đề được mổ xẻ về việc chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định đã từ thứ 38, vươn lên thứ 4 trong bảng xếp hạng thực sự là một bài học lớn để các tỉnh, thành phố khác trong cả nước noi gương.

 P.V: Xin ông cho biết về tình hình, công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2013?

Ông Hồ Quốc Dũng: Thời gian qua, cùng với những chính sách hợp lý, linh hoạt và sáng tạo của chính quyền địa phương, Bình Định đã và đang được biết đến là một điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư của khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Cuối tháng 3, tỉnh Bình Định cùng Tập đoàn VinGroup tổ chức khởi công DA Khu du lịch Hải Giang có diện tích hơn 656,25ha, với tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng loạt các DA khác đã được khởi công tại Bình Định như Hệ thống đèn hiệu bay đêm của Sân bay Phù Cát (42,8 tỷ đồng); DA mở rộng, nâng cấp QL1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân, TP Quy Nhơn, dài 1.669m (222 tỷ đồng); DA mở rộng QL1A đoạn Bình Định - Phú Yên (2.045 tỷ đồng)... Đặc biệt, trung tuần tháng 4, BQL KKT Bình Định đã cấp chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH Buscenter Met (Nga) để thành lập Cty TNHH MTV BUS Industrial Centre tại Việt Nam (1 tỷ USD) dự kiến khởi công trong năm nay. Như vậy, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút được 22 DA đăng ký đầu tư vào tỉnh với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD, trong đó có 53 DN FDI, tổng vốn đăng ký 1,737 tỷ USD.

 P.V: Bình Định đang xúc tiến các kế hoạch để ký kết hợp đồng xây dựng Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội có kinh phí gần 28 tỷ USD. Vậy DA này đã triển khai đến đâu và kỳ vọng thế nào?

Ông Hồ Quốc Dũng: Bình l Định đã đàm phán 3 năm và cuối năm 2012, UBND tỉnh đã cùng nhà đầu tư báo cáo DA tiền khả thi, giải trình một số vấn đề liên quan, xin chủ trương đầu tư của Bộ Công Thương và lấy ý kiến các bộ, ngành. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan xem xét. Dự kiến, DA Nhà máy lọc hóa dầu sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000ha tại KKT Nhơn Hội, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm). Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025. Theo kế hoạch, cuối tháng 5, đầu tháng 6 này sẽ hoàn thành việc giải trình với Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư.

P.V: Năm 2012, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định từ thứ 38 vươn lên thứ 4 trong bảng xếp hạng. Vậy đâu là nguyên nhân của sự tăng tốc ngoạn mục này?

Ông Hồ Quốc Dũng: Trước tình hình liên tục bị sụt giảm thứ hạng trên bảng xếp hạng PCI, trong hai năm 2011, 2012 UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với VCCI tổ chức nhiều hội thảo để tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Kết quả của sự quyết tâm này là PCI 2012 Bình Định xếp vị trí cao nhất trong tất cả các tỉnh, TP miền Trung. Để đạt được kết quả như vậy, Bình Định đã triển khai một loạt các giải pháp với phương châm DN là đối tác, người đồng hành trong phát triển KT-XH, là người trực tiếp chấm điểm sự điều hành của lãnh đạo.

Rà soát, đánh giá lại quy hoạch chung phát triển KT-XH; quy hoạch phát triển các KKT, KCN; quy hoạch phát triển du lịch (DL) để bổ sung, hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt coi trọng cải tiến phương thức quảng bá, xúc tiến theo hướng: thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và thiết thực; xây dựng các danh mục kêu gọi đầu tư; làm việc trực tiếp với từng đối tượng kêu gọi đầu tư, hoặc từng lĩnh vực, từng ngành hàng. Rà soát lại cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư để bổ sung, sửa đổi cho phù hợp như chính sách thu hút nhân tài; hỗ trợ chi phí đào tạo công nhân; hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu; hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp; xử lý ô nhiễm môi trường... Đánh giá lại việc cải cách thủ tục hành chính, tìm ra nguyên nhân, đề ra những giải pháp tích cực, hữu hiệu. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó ưu tiên tập trung ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp phép đầu tư, giải quyết thủ tục giao đất… tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

 P.V: Việc “thăng hạng” là khó, nhưng “trụ hạng” còn khó hơn. Bình Định làm gì để bảo đảm “trụ hạng” bền vững?

Ông Hồ Quốc Dũng: Chúng tôi tiếp tục cải tiến, đổi mới cách điều hành nền kinh tế làm hài lòng các nhà đầu tư, DN... để giữ được thứ hạng PCI. Đầu tiên là quyết tâm chính trị cao, có sự chỉ đạo từ cấp cao nhất của tỉnh, sự đồng thuận của nhiều cấp, nhiều ngành. Tiếp đến, nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp; tăng cường đối thoại với DN, minh bạch khi tiếp cận thông tin. Ngoài ra, các cơ quan, cán bộ trực tiếp giải quyết các thủ tục cho DN phải luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình thành lập và hoạt động của DN, từng bước đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của DN đối với cơ quan công quyền và dịch vụ công, chuyển từ tư duy “quản lý, giải quyết” bằng “phục vụ, đáp ứng”.

Đặc biệt, để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, các cơ quan liên quan cần tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xác định giá đất một cách hợp lý hơn, vừa đảm bảo lợi ích của ngân sách vừa phù hợp với định hướng ưu tiên mời gọi đầu tư đối với từng lĩnh vực. Hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi nhà đầu tư vào tỉnh thì không phải chờ đợi...  
 P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. 
 
Trương Chương (nguồn: Báo Công an Đà Nẵng)