Vinh danh Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè vì sự phát triển của ngành công nghiệp may tỉnh Bình Định
10/04/2013

 

Chiều ngày 09.4.2013, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thuộc Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp may tỉnh nhà trong giai đoạn 2006-2013. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì buổi lễ với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo của UBND tỉnh, đại diện các Sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… ban lãnh đạo và một số nhân viên của Tổng Công ty May Nhà Bè.

 

Chiều ngày 09.4.2013, tại Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thuộc Tổng Công ty Cổ phần May Nhà Bè vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp may tỉnh nhà trong giai đoạn 2006-2013. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc chủ trì buổi lễ với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo của UBND tỉnh, đại diện các Sở Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… ban lãnh đạo và một số nhân viên của Tổng Công ty May Nhà Bè.

Công nghiệp may mặc tỉnh Bình Định phát triển khá sớm vào cuối những năm 80; tuy nhiên do qui mô đầu tư nhỏ, vốn hoạt động thấp, không có điều kiện tiếp cận trực tiếp các thị trường, chủ yếu may gia công lại các công ty may tại tp HCM, chi phí gia công thấp, không có điều kiện tích lũy để phát triển, phải sắp xếp lại, thay đổi nhiều lãnh đạo công ty nên đã liên tục gặp rất nhiều khó khăn, nợ tăng, hiệu quả thấp, có năm lỗ, công nhân có lúc thiếu việc làm, thu nhập thấp không đảm bảo cuộc sống thường nhật...và có lúc đứng trước bờ vực phá sản.

Ngày 05/6/2006, chị Dương Thị Ngọc Dung - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty NBC, được Tổng Công ty CP May Nhà Bè cử ra Bình Định để tiếp nhận Công ty May Bình Định và triển khai thực hiện công tác cổ phần hóa; điều này đã đánh dấu ngày Công ty CP May Bình Định trở thành thành viên chính thức của Tổng Công ty CP May Nhà Bè.

Năm 2006, sau khi tiếp quản và hoàn thành cổ phần hóa Công ty cổ phần May Bình Định, Tổng Công ty May Nhà Bè thực hiện tái cấu trúc toàn bộ Công ty bằng việc thanh lý một lượng lớn máy may cũ, tập trung đầu tư máy mới, máy chuyên dùng hiện đại, đưa từng đợt cán bộ đi tham quan, học tập, đào tạo tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty CP May Nhà Bè, mời giảng viên về mở lớp trực tiếp tại tỉnh Bình Định. Bên cạnh đó, Tổng Công ty CP May Nhà Bè đã tập trung cán bộ kỹ thuật, cán bộ trực tiếp quản lý sản xuất của Công ty để hướng dẫn, bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn kỹ thuật và quản lý điều hành sản xuất...Tổng Công ty Nhà Bè đã từng bước khắc phục được khó khăn và xây dựng thêm các công ty mới trên địa bàn tỉnh. Đến nay, sau gần 7 năm xây dựng và phát triển, trên địa bàn tỉnh đã có 9 nhà máy may là thành viên của Tổng Công ty Nhà Bè, với tổng công suất trên 20 triệu sản phẩm/năm, vốn đầu tư trên 500 tỉ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 8.000 lao động với mức lương bình quân trên 3,3 triệu đồng/người/tháng.

Kết quả năm 2012, tuy tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước nhưng ngành may mặc tỉnh nhà vẫn tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng khá cao với sản lượng sản xuất ước đạt gần 24 triệu sản phẩm, tăng 25,6% so năm 2011. Trong đó, các DN thành viên, DN liên kết với Tổng Công ty CP May Nhà Bè đã được giao những đơn hàng sản xuất lớn, ổn định và xuất khẩu trực tiếp, tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 306 tỷ đồng, tăng 43,1%; doanh thu đạt 522,2 tỷ đồng, tăng 14,8% so năm 2011; kim ngạch xuất khẩu đạt 72,6 triệu USD; nộp ngân sách gần 35 tỷ đồng.

Tổng Công ty cũng đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động 3 hệ thống siêu thị Vinatex trên địa bàn tỉnh Bình Định, đó là siêu thị Vinatex Quy Nhơn, Vinatex Tam Quan và Vinatex Tây Sơn với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ đồng; góp phần phát triển hệ thống siêu thị mua sắm hiện đại, tạo điều kiện cung ứng đầy đủ các mặt hàng Việt có chất lượng, giúp người dân tiếp cận với phương thức mua sắm văn minh, góp phần bình ổn giá cả thị trường, tạo bộ mặt mới ở các thị trấn trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động "người VN ưu tiên dùng hàng VN" đưa hàng Việt về nông thôn.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Nhà Bè tại Bình Định còn quan tâm đến công tác an sinh xã hội với việc xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, ủng hộ các chương trình cứu trợ đồng bào bão lụt, học sinh nghèo hiếu học… với tổng số tiền khoảng 1 tỉ đồng. Với thành tích này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Tổng Công ty Nhà Bè và cá nhân bà Dương Thị Ngọc Dung; tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2012 cho chi nhánh Tổng Công ty Nhà Bè tại Bình Định.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đánh giá cao đóng góp của Tổng Công ty Nhà Bè và cá nhân bà Dương Thị Ngọc Dung, vai trò của TCT Nhà Bè trong bước đột phá của ngành công nghiệp may Bình Định, đã đưa Bình Định trở thành Trung tâm may mặc lớn của Tổng Công ty Nhà Bè nói riêng và của cả nước nói chung; đồng thời mong muốn, trong thời gian đến lãnh đạo Tổng Công ty Nhà Bè tiếp tục đầu tư phát triển thêm các dự án may mặc mới trên địa bàn tỉnh.

 

Trương Chương