Bình Định đột phá trong mời gọi đầu tư
22/03/2013

 

Phương châm của tỉnh Bình Định trong mời gọi đầu tư là “đi trước một bước trong chuẩn bị hạ tầng kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, chào đón và giữ chân nhà đầu tư”. Ảnh: Bình Định đã và đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

 

Phương châm của tỉnh Bình Định trong mời gọi đầu tư là “đi trước một bước trong chuẩn bị hạ tầng kinh tế - xã hội, cải cách thủ tục hành chính, chào đón và giữ chân nhà đầu tư”. Ảnh: Bình Định đã và đang là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tiềm năng và lợi thế

Bình Định có lợi thế trong liên kết, giao lưu kinh tế khu vực và quốc tế; là tiền đề quan trọng để đầu tư nâng cấp, phát triển cụm cảng Quy Nhơn - Nhơn Hội trong tương lai gần.

Với 134 km bờ biển, Bình Định sở hữu nhiều bãi tắm, thắng cảnh đẹp và nguồn lợi thủy sản phong phú. Bên cạnh đó, Bình Định còn có nhiều loại khoáng sản như đá granite, ilmenite, cao lanh, đất sét, suối khoáng, vàng...

Bình Định là miền đất võ, song cũng giàu truyền thống nhân văn với nhiều di tích lịch sử - văn hoá gắn với tên tuổi của anh hùng dân tộc Hoàng Đế Quang Trung - Nguyễn Huệ và phong trào Tây Sơn, cùng các danh nhân văn hoá của đất nước...

Kinh tế phát triển năng động, an ninh, chính trị ổn định. Nền kinh tế của tỉnh trong những năm qua phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trên 11%. Đồng thời, an ninh, chính trị ổn định và trật tự xã hội được đảm bảo, là những điều kiện căn bản để thu hút đầu tư và du lịch.

Bình Định đang tập trung đầu tư xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Đây là một trong những khu kinh tế có kết hợp các loại hình du lịch tại các điểm thuộc tuyến du lịch trọng điểm quốc gia Phương Mai - Núi Bà. Vị trí ba mặt giáp đầm Thị Nại và biển Đông là ưu thế để khu kinh tế này phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch đầm - núi - biển và các dịch vụ vui chơi, giải trí kết hợp.

Bên cạnh đó, hàng loạt khu, cụm, điểm công nghiệp, làng nghề được tỉnh và các nhà đầu tư triển khai xây dựng đồng bộ về hạ tầng, phù hợp về vùng nguyên liệu và hài hòa về vùng miền để phát huy thế mạnh của tỉnh.

Sẵn sàng chào đón nhà đầu tư

Bình Định xác định phải đi trước một bước trong chuẩn bị hạ tầng (cả kinh tế và xã hội), coi đây là bước chuẩn bị thiết thực nhất để mời gọi các nhà đầu tư đến với tỉnh. 

Những năm qua, tỉnh ưu tiên vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Trung ương và ngân sách tỉnh cho việc đầu tư hoàn thành một số công trình hạ tầng cơ bản trong Khu kinh tế Nhơn Hội để sẵn sàng về mặt bằng cho nhà đầu tư. Tỉnh cũng tích cực làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan trung ương sớm đầu tư trang thiết bị, nâng cấp ga hàng không và kêu gọi doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành lập đoàn tàu chất lượng cao tuyến TP.HCM -  Bình Định và ngược lại. 

Căn cứ vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đang khẩn trương lập và công bố danh mục dự án mời gọi đầu tư theo từng giai đoạn để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa vào Danh mục Dự án quốc gia năm 2013 và xây dựng danh mục riêng của tỉnh, đồng thời công bố rộng rãi, tổ chức xúc tiến, giới thiệu cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư qua các diễn đàn, hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh những hỗ trợ đầu tư, các chính sách của tỉnh cũng thể hiện tinh thần chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhà đầu tư để đáp ứng một cách thiết thực những gì nhà đầu tư mong muốn nhất.

UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo xây dựng đề án cải cách hành chính trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện, thành phố, đồng thời thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại các cơ quan, trong đó ưu tiên tập trung ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, giải quyết thủ tục xây dựng....

Trên cơ sở rút kinh nghiệm năm 2012, tỉnh đang điều chỉnh, bổ sung quy định về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định; quy định về phối hợp giải quyết công việc giữa các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; công bố bộ thủ tục sau khi cắt giảm...

Bình Định đã quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan liên quan, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư, không ngừng cải tiến cung cách làm việc, có thái độ hợp tác tốt và hỗ trợ nhà đầu tư cả trước, trong và sau khi dự án được đăng ký hoặc cấp phép triển khai.

Năm 2013 - năm bản lề cho Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2001-2015, Bình Định sẽ có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm đến khảo sát thực tế, tìm hiểu về môi trường đầu tư, kinh doanh, để tận mắt nhìn thấy một địa phương đầy tiềm năng của vùng duyên hải miền Trung và khu vực.
 

NB