Doanh nghiệp Bình Định và Champasak đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư
14/03/2013

 

Chiều ngày 13/3, tại TP. Quy Nhơn, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, Công ty TNHH Austfeed Bình Định đã tiến hành ký các Bản ghi nhớ hợp tác thương mại, đầu tư với Công ty TNHH Soukchalơn (Champasak - Lào). Ảnh: buổi lễ ký kết.

 

Chiều ngày 13/3, tại TP. Quy Nhơn, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư, Công ty TNHH Austfeed Bình Định đã tiến hành ký các Bản ghi nhớ hợp tác thương mại, đầu tư với Công ty TNHH Soukchalơn (Champasak - Lào). Ảnh: buổi lễ ký kết.

Theo Bản Ghi nhớ hợp tác, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư sẽ cung cấp trứng giống, gà giống và cung cấp tài liệu, hướng dẫn kỹ thuật ấp trứng, chăn nuôi con giống theo tiêu chuẩn chất lượng của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư để Công ty TNHH Soukchalơn triển khai tại tỉnh Champasak. Hai bên đang nghiên cứu hợp tác thành lập trung tâm sản xuất gà giống và lai tạo giống mới tại tỉnh Champasak. Ngoài ra, Công ty TNHH Austfeed Bình Định sẽ xem xét chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với Công ty TNHH Soukchalơn. Công ty TNHH Austfeed Bình Định cũng sẽ tiến hành khảo sát về điều kiện thời tiết, khí hậu, tập quán chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm trứng tại các tỉnh Nam Lào để cung cấp gà giống và thực phẩm chăn nuôi cho Công ty TNHH Soukchalơn.

Đây là kết quả 3 ngày làm việc (từ ngày 11-13/3/2013) của Đoàn công tác Sở Công Thương Champasak (Lào) do ông Nalongsak Sattakoun, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở dẫn đầu cùng một số doanh nghiệp đã đến làm việc với Sở Công Thương Bình Định và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Định. Trong thời gian làm việc tại Bình Định, đoàn đã được bố trí đi tham quan và làm việc với 6 cơ sở, DN chuyên về lĩnh vực chăn nuôi, chế biến thức ăn chăn nuôi, sản xuất phân vi sinh và xây dựng hầm biogas trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đoàn cũng đã có một số buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Sở Công Thương và một số sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế trong công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại, quản lý thị trường và quản lý các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…  

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hợp tác đã được lãnh đạo cấp cao hai tỉnh ký kết năm 2011 và nội dung làm việc giữa hai đoàn cán bộ tỉnh Bình Định và tỉnh Champasak ký vào tháng 5/2012, hai Sở Công Thương Bình Định và Champasak cũng tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh; giúp đỡ nhau khai thác tốt các nguồn lực để phát triển công nghiệp, thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng xu thế hợp tác phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó hai bên thống nhất triển khai các nội dung hợp tác trong thời gian đến như sau:

1. Sở Công Thương hai tỉnh có trách nhiệm làm cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai tỉnh tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

2. Trong quá trình hợp tác, doanh nghiệp hai tỉnh quyết định hình thức và nội dung hợp tác và đầu tư, tự chịu trách nhiệm về quyết định hợp tác và đầu tư của mình.

3. Sở Công Thương hai tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp hai tỉnh thực hiện hợp tác và đầu tư theo đúng quy định của luật pháp hai nước.

4. Sở Công Thương hai tỉnh có trách nhiệm vận động mời gọi doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại hai tỉnh.

5.  Sở Công Thương hai tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin về nội dung cần hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp hai tỉnh với điều kiện và triển vọng mỗi tỉnh và kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại.

6. Sở Công Thương hai tỉnh chủ động xây dựng Chương trình, Kế hoạch hợp tác cụ thể để triển khai thực hiện Bản ghi nhớ này.

 

Hạnh Nguyên