Lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tốt
12/03/2013

 

Hiện nay, tỉnh ta đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư (ÐT), tập trung mời gọi các nhà ÐT có tiềm lực vào địa bàn tỉnh. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư - về vấn đề này.

 

Hiện nay, tỉnh ta đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư (ÐT), tập trung mời gọi các nhà ÐT có tiềm lực vào địa bàn tỉnh. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư - về vấn đề này.

* Xin bà cho biết hiện nay tỉnh ta xác định mục tiêu thu hút ÐT là gì?

- Tỉnh ta luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà ÐT đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, cùng với các nhà ÐT quyết tâm triển khai, đưa dự án (DA) đi vào hoạt động theo đúng thời gian đăng ký, vẫn còn không ít nhà ÐT được cấp giấy chứng nhận ÐT, nhưng không triển khai DA hoặc triển khai quá chậm. Ðể giải quyết vấn đề này, hiện nay trong quá trình xúc tiến, mời gọi, lựa chọn dự án ÐT, tỉnh ta đang tập trung vào các nhà ÐT có uy tín lớn hoặc có độ tin cậy cao, có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các DA phụ trợ.

Tỉnh ta không thu hút ÐT nước ngoài bằng mọi giá và sẽ có biện pháp thẩm tra để tránh các DA ÐT bằng nguồn tiền không sạch. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ hạn chế tình trạng nhà ÐT xin quá nhiều đất, nhưng chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai, hoặc suất đầu tư không phù hợp, làm mất cơ hội của các nhà ÐT khác đến sau. Không chấp nhận các DA ÐT sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu có thể gây ô nhiễm môi trường, hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế tỉnh nhà cũng như cả nước.

Nói tóm lại, chủ trương của tỉnh hiện nay là không thu hút ÐT một cách ào ạt theo số lượng mà chú trọng đến chất lượng DA, sự tác động vào đời sống kinh tế - xã hội do DA mang lại. Bên cạnh những nhà ÐT lớn trong nước, hiện tỉnh ta đang chú trọng đến các nhà ÐT Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ, các nước châu Âu, và đặc biệt là các nhà ÐT đến từ Nhật Bản.

* Theo một số đánh giá thì môi trường ÐT của tỉnh ta hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Ðể khắc phục, tỉnh ta có những giải pháp như thế nào, thưa bà ?

- Ðể có thể chinh phục thành công những nhà ÐT lớn, có nhiều tiềm năng và thế mạnh, tỉnh ta xác định phải đi trước một bước trong chuẩn bị hạ tầng cả kinh tế và xã hội, coi đây là bước chuẩn bị thiết thực nhất để mời gọi ÐT. Ngoài kinh phí ÐT của địa phương, tỉnh cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực ÐT cơ sở hạ tầng từ Trung ương. Cụ thể, tỉnh đang đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai việc nạo vét luồng tàu từ cảng Quy Nhơn đến Khu kinh tế Nhơn Hội và mở rộng đường bộ ven biển của tỉnh, nhằm kết nối với đường ven biển của các tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên. Ðề nghị sớm triển khai DA đường bộ cao tốc quốc lộ 1A từ Ðà Nẵng đến Quy Nhơn, cao tốc quốc lộ 19 đoạn Quy Nhơn - Gia Lai để nối liền với vùng hậu phương rộng lớn của cảng biển quốc tế Quy Nhơn, một trong những cảng biển sầm uất của khu vực duyên hải miền Trung. Ðề nghị tăng tần suất bay tuyến TP Hồ Chí Minh - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Hà Nội.

Ngoài ra, hiện nay tỉnh ta cũng đang tập trung cao độ vào công tác quy hoạch, cải cách thủ tục hành chính. UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành hoàn chỉnh việc sửa đổi, bổ sung quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến ÐT, nhằm khắc phục những bất cập về trình tự, cơ chế phối hợp liên ngành và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến DA ÐT. Tỉnh cũng đã ban hành và tổ chức thực hiện một số chính sách liên quan đến đất đai, xây dựng và ÐT, nhằm cải thiện môi trường ÐT, như chính sách khuyến khích ÐT vào Khu kinh tế Nhơn Hội, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chính sách khuyến khích ÐT xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp...

* Thực tế thời gian qua cho thấy có tình trạng nhà ÐT chậm triển khai DA. Theo bà, cần phải làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Ðể hạn chế tình trạng nhiều chủ ÐT chậm triển khai DA đã được cấp giấy chứng nhận ÐT hoặc chủ trương ÐT, theo tôi, cần thực hiện tốt các giải pháp sau: Sở KH-ÐT và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phải luôn chủ động trong việc rà soát các DA chậm triển khai như tiến độ đã cam kết, hoặc nhà ÐT có năng lực tài chính hạn chế, có địa điểm, mặt bằng ưu thế nhưng không triển khai DA, qua đó tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi giấy phép của những chủ ÐT này. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, theo dõi tiến trình thực hiện DA để có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà ÐT. Bên cạnh những ưu đãi đặc thù dành cho các nhà ÐT, tỉnh ta cũng cần ban hành quy định về ký quỹ ÐT để ràng buộc nhà ÐT cam kết triển khai thực hiện DA một cách có hiệu quả, nhằm có lợi cho cả nhà ÐT lẫn địa phương...

Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường công tác chuẩn bị ÐT, giúp nhà ÐT triển khai nhanh DA của mình, như công tác giải phóng mặt bằng, xác định đơn giá đất và các hạ tầng thiết yếu khác. Ðặc biệt, ưu tiên mời gọi các nhà ÐT vào những khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có sẵn hạ tầng, phù hợp ngành nghề. Ðối với các DA có ảnh hưởng đến nơi ở của nhân dân, khi phê duyệt bắt buộc phải có cả phương án di dời tái định cư. Trong khu vực những DA có người dân ở, nếu chưa thực hiện xong tái định cư thì chưa giải phóng mặt bằng và chưa được phép khởi công xây dựng công trình.

 

Trương Chương (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)