Tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài
28/01/2013

 

Trong 25 năm qua, kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ra đời vào tháng 12 năm 1987, hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong thời gian qua vẫn còn những bất cập và hạn chế. Ảnh: Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) chuẩn bị đầu tư dự án lọc dầu vào Bình Định.

 

Trong 25 năm qua, kể từ khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ra đời vào tháng 12 năm 1987, hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã đóng vai trò động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước. Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong thời gian qua vẫn còn những bất cập và hạn chế. Hội nghị tổng kết 25 năm thu hút đầu tư nước ngoài dự kiến diễn ra trong tháng 2/2013, trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) chuẩn bị đầu tư dự án lọc dầu vào Bình Định.

Cùng với cả nước, lĩnh vực đầu tư nước ngoài cũng có những đóng góp đáng ghi nhận trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Trong thời kỳ đầu của quá trình phát triển các hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam giai đoạn 1987 -1997, hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ, môi trường đầu tư cũng chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Bình Định cũng thế, bên cạnh sự hạn chế về vị trí địa lý của tỉnh nhà cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút đầu tư FDI. Giai đoạn này chỉ có 7 dự án với tổng vốn đầu tư 30,5 triệu USD, trong đó 4 dự án đầu tư vào lĩnh vực khai thác khoáng sản, 3 dự án đầu tư vào các lĩnh vực khác. Tuy nhiên có 4/7 dự án được cấp phép trong thời kỳ này bị rút Giấy phép trước thời hạn và 1 dự án chuyển sang hình thức đầu tư trong nước.

Bước sang giai đoạn 1998-2007, cùng với xu thế chung của đất nước, nhờ những nổ lực của các cấp, các ngành trong xúc tiến đầu tư, môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện đáng kể nên hoạt động đầu tư FDI có nhiều chuyển biến tích cực. Bình Định đã có thêm 29 dự án mới, nâng tổng số dự án FDI tại tỉnh lên 31 dự án với tổng số vốn đăng ký là 385 triệu USD. Trong số này có 27 doanh nghiệp và 4 chi nhánh sản xuất.

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nên tình hình thu hút FDI nên trong giai đoạn 2008-2012, gặp nhiều khó khăn; không có nhiều dự án mới trong khi Tỉnh đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đầu tư kinh phí rất lớn để xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội. Do vậy đến thời điểm này, bên cạnh các dự án chậm triển khai, có rất ít dự án đầu tư mới đăng ký vào Khu kinh tế Nhơn Hội.

Hiện nay, bước sang năm 2013 cả tỉnh có 50 dự án FDI; tổng vốn đăng ký 730,921 triệu gồm 37 dự án 100% vốn nước ngoài và 13 dự án có góp vốn giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp có 19 dự án, tổng vốn đăng ký 601,743 triệu USD; địa bàn còn lại có 31 dự án, tổng vốn đăng ký 130,178 triệu USD.

Các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo ra một phong cách quản lý chuyên nghiệp, bài bản, đặc biệt trong việc lĩnh vực xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh, không những khẳng định được thương hiệu của doanh nghiệp mà còn góp phần đưa hình ảnh của tỉnh Bình Định ra thế giới. Đây cũng là một kênh hội nhập kinh tế có hiệu quả.

 

Trương Chương