Hội nghị giao ban tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2012 tại Bình Định
16/01/2013

 

Nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) các địa phương trong khu vực trong năm 2012, triển khai kế hoạch trong thời gian đến; đồng thời, trao đổi, thảo luận giải pháp nâng cao hiệu quả và tăng cường tính liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại; sáng nay, ngày 16/01/2013 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức “Hội nghị giao ban tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013”  tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

 

Nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) các địa phương trong khu vực trong năm 2012, triển khai kế hoạch trong thời gian đến; đồng thời, trao đổi, thảo luận giải pháp nâng cao hiệu quả và tăng cường tính liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại; sáng nay, ngày 16/01/2013 Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức “Hội nghị giao ban tổng kết và đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013”  tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tham dự hội nghị có ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Chủ trì hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại các tỉnh, các Hiệp hội ngành hàng, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ tiêu biểu của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đại diện một số sở ban ngành liên quan trong tỉnh và cơ quan báo, đài.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại đã  đánh giá cao vai trò đóng góp của hệ thống xúc tiến thương mại đối với sự phát triển kinh tế trong lĩnh vực xuất khẩu nói riêng và toàn ngành Công thương nói chung. Có được những thành tích ấy là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo từ Trung ương, tới các Bộ, ngành, địa phương đối với hoạt động xúc tiến thương mại. Ông cho rằng, việc định kỳ tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại theo khu vực là thực sự cần thiết và bổ ích, là cơ hội để Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố trong khu vực có điều kiện giao lưu trao đổi, học tập kinh nghiệm và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại. Trong tương lai gần, Cục Xúc tiến Thương mại sẽ xem xtes khả năng tổ chức hội nghị giao ban theo hình thức trực tuyến để hạn chế việc đi lại của các đại biểu nhằm tiết kiệm chi phí.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Kim Phương báo cáo kết quả hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2012 của tỉnh, phân tích những khó khăn tồn tại trong quá trình thực hiện và đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả và tăng cường tính liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại: Xây dựng mối liên kết bền vững giữa các Trung tâm XTTM; Tổ chức và mở rộng chuỗi liên kết trong tiêu thụ sản phẩm; Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Chương trình xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, xúc tiến thương mại nội địa; Hỗ trợ gắn kết Sàn giao dịch thương mại điện tử; Nâng cao chất lượng công tác thông tin, dự báo.

Theo đánh giá tại Hội nghị, trong những năm gần đây, công tác xúc tiến thương mại đã được các địa phương chú trọng và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Trung ương và địa phương trong việc hỗ trợ ngân sách, chỉ đạo sát sao việc triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại. Cộng đồng doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò của các Trung tâm XTTM địa phương, tích cực tham gia các hoạt động do Trung tâm triển khai thông qua các hoạt động thông tin về thị trường, sản phẩm; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và triển khai có hiệu quả các chương trình tham gia hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường trong và ngoài nước, các khóa đào tạo, tập huấn về kỹ năng XTTM, kỹ năng kinh doanh quốc tế... ; các Trung tâm đã đạt được những thành công nhất định trong việc giúp doanh nghiệp tìm được đối tác để xuất khẩu hàng hóa, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo. Năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác XTTM cũng từng bước được nâng cao,  chủ động hơn, tích cực hơn trong việc triển khai các hoạt động XTTM.

 

Trương Chương