Ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh
11/01/2013

 

Ngày 20/12/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 49/2012/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Định. Quy chế gồm 3 chương và 22 điều. Chương I là những quy định chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện về đất để tổ chức bán đấu giá, thẩm quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất, nguyên tắc bán đấu giá, đối tượng được tham gia đấu giá và không được tham gia đấu giá.

 

Ngày 20/12/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 49/2012/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Quy chế gồm 3 chương và 22 điều. Chương I là những quy định chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện về đất để tổ chức bán đấu giá, thẩm quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất, nguyên tắc bán đấu giá, đối tượng được tham gia đấu giá và không được tham gia đấu giá. Chương II là trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất như: lựa chọn Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp để ký hợp đồng bán đấu giá; xác định giá khởi điểm và thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm; bước giá; phí đấu giá và tiền đặt trước; thông báo tổ chức bán đấu giá và đăng ký tham gia đấu giá; điều kiện tham gia đấu giá; hình thức và trình tự tổ chức bán đấu giá; xử lý tiền đặt trước và phí đấu giá; quyền và nghĩa vụ của đơn vị quản lý quỹ đất bán đấu giá; quyền và nghĩa vụ của Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá quyền sử dụng đất; hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt; công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trách nhiệm của các ngành liên quan. Chương III là điều khoản thi hành.

 Quy chế này quy định thẩm quyền, nguyên tắc, trình tự, thủ tục trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất để Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Quy chế bán đấu giá này áp dụng đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất thực hiện theo hình thức đấu giá, cụ thể: Giao đất có thu tiền sử dụng đất; giao đất theo hình thức khác nay chuyển sang giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất; trừ trường hợp không thay đổi chủ sử dụng đất; cho thuê đất bao gồm cả cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích của cấp xã quản lý để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối; các trường hợp khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định thực hiện giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Các trường hợp giao đất, cho thuê đất sau đây không thực hiện theo hình thức đấu giá theo Quy chế này: giao đất có thu tiền sử dụng đất thuộc các trường hợp không đấu giá theo quy định của pháp luật; giao đất ở hoặc giao đất, cho thuê đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bố trí tái định cư do giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; giao mặt bằng cho các nhà đầu tư tại các Khu, Cụm, Điểm công nghiệp; giao đất ở lần đầu cho các đối tượng có công cách mạng theo quy định của Nhà nước; giao đất thực hiện các dự án đầu tư trong các trường hợp theo quy định của Nhà nước được xem xét giao đất không thực hiện hình thức đấu giá do UBND tỉnh quyết định; giao đất, cho thuê đất khác do UBND tỉnh quy định giao đất, cho thuê đất sát với giá thị trường chuyển nhượng đất đai không thực hiện hình thức đấu giá.

Đất được đưa ra tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất phải đảm bảo các điều kiện sau: Đất đã có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hoặc kế hoạch sử dụng đất chi tiết và quy hoạch xây dựng chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành của pháp luật về đất đai và xây dựng; đất đã được bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng theo quy định; đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư theo quy hoạch và thiết kế xây dựng được duyệt; trường hợp các lô đất đưa ra bán đấu giá nhưng chưa xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thì phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai và phải công bố thiết kế quy hoạch chi tiết và thời gian đảm bảo xây dựng hoàn thành kỹ thuật hạ tầng khu dân cư để đủ điều kiện giao đất, cho thuê đất. Riêng đối với đất ở khu vực dân cư nông thôn thuộc các khu vực theo quy hoạch không xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải có thiết kế phân lô được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đất đã được phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; đối với đất để giao hoặc cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư phải có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt.

Hàng năm, UBND cấp huyện có trách nhiệm xây dựng kế hoạch quỹ đất bán đấu giá đối với các dự án trên địa bàn do cấp huyện thực hiện và Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh xây dựng kế hoạch quỹ đất bán đấu giá đối với các dự án được UBND tỉnh giao để trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về thủ tục hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức trúng đấu giá quyền sử dụng đất. UBND cấp huyện hướng dẫn về thủ tục hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Sở Tư pháp thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả hoạt động bán đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Hội đồng đấu giá hoặc đơn vị quản lý quỹ đất bán đấu giá có trách nhiệm trình cấp có thẩm quyền công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá; hướng dẫn người trúng đấu giá nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định và thực hiện việc báo cáo theo quy định.

 

Trương Chương (nguồn: ubndbinhdinh.vn)