Khởi công tuyến QL19 từ Cảng Quy Nhơn đến điểm giao với QL1A
24/12/2012

 

Sáng ngày 23/12, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm giao với Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thành phố Quy Nhơn. Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các Sở của các tỉnh lân cận gồm Quảng Ngãi, Gia Lai, Kom Tum. Ảnh: Lễ khởi công

 

Sáng ngày 23/12, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm giao với Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thành phố Quy Nhơn. Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các Sở của các tỉnh lân cận gồm Quảng Ngãi, Gia Lai, Kom Tum. Ảnh: Lễ khởi công

Theo ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại lễ khởi công: Trong những năm qua QL19 là tuyến vận tải hết sức năng động với cửa ngõ ra biển là cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng biển có sản lượng hàng hóa thông qua cảng hiện nay hơn 6 triệu tấn/năm cao nhất trong khu vực duyên hải miền Trung. Tuyến QL19 hiện trạng có nền mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo yêu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng và an toàn giao thông; vì vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến QL 19 là yêu cầu có tính cấp thiết và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh không những cho tỉnh Bình Định mà còn cho cả vùng. Ngày 25/01/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/2011/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó tuyến QL19 từ Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến Lệ Thanh (Gia Lai) dài 238km được quy hoạch phát triển bám theo tuyến QL19 hiện tại. Đây là tuyến đường nối trung tâm phía nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với vùng hậu phương rộng lớn là Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

Toàn tuyến QL19 có chiều dài 238km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 69,5km. Dự án có tổng mức đầu tư 5.279 tỉ đồng, được phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư từ nay đến năm 2020 hoàn thành. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2015 sẽ xây dựng nền đường, hệ thống thoát nước, chiếu sáng của đoạn xây dựng mới từ km5+040 đến km15+441 có vốn đầu tư 2.096 tỉ đồng. Giai đoạn 2 từ năm 2016 đến 2018, xây dựng nền đường đoạn xây dựng mới cùng với nền, mặt đường 2 cầu Hà Thanh, hệ thống chiếu sáng từ km0+00 đến km5+040 với số vốn 2.026 tỉ đồng. Giai đoạn 3 từ năm 2019-2020 xây dựng hoàn chỉnh cả tuyến.

Tuyến QL19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm giao QL1A tại km1209 dài 17,8km là đoạn đầu tiên trên toàn tuyến QL19 được triển khai xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đô thị, mặt cắt ngang rộng từ 32-50m với 6 làn xe trong đó 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, cùng dải phân cách và vỉa hè.

Dự án tuyến QL19 đoạn từ Cảng biển Quy Nhơn đến điểm nối quốc lộ 1A trải qua một thời gian chuẩn bị khá dài với quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Để công trình triển khai theo đúng chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn, ông Lê Hữu Lộc đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện:

- Chủ đầu tư công trình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc triển khai dự án; thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện và các vướng mắc để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý kịp thời. Chú trọng và thực hiện nghiêm các quy trình quản lý chất lượng công trình trong suốt thời gian đầu tư xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, thực hiện được mục tiêu trình: tiến độ nhanh, chất lượng tốt, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Các cơ quan tư vấn nhất là tư vấn giám sát thi công phải nêu cao tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp trong công tác tư vấn đối với công trình. Do tính chất và yêu cầu cao của công trình đòi các cơ quan tư vấn phải chọn, bố trí đủ cán bộ có tri thức, kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao nhằm đảm bảo cho công trình đạt chất lượng tốt nhất.

- Các nhà thầu xây lắp phải thực hiện được và đầy đủ các cam kết trong hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, nhất là đảm bảo về năng lực tài chính, máy móc thiết bị vật tư thi công, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề để triển khai thi công công trình đạt chất lượng và tiến độ đề ra.

- Các cơ quan liên quan trong tỉnh nhất là các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Quy Nhơn, UBND huyện Tuy Phước, Ban QLGPMT và phát triển quỹ đất tỉnh với tư cách là thành viên BCĐ dự án và Hội đồng BTGPMB thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án để công trình được triển khai thuận lợi nhất.

- UBND thành phố Quy Nhơn và UBND huyện Tuy Phước chỉ đạo chính quyền các cấp phường xã tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư ở các đoạn còn lại, quản lý đất đai và hành lang công trình không để xảy ra hiện tượng lấn chiếm, xây dựng trái phép dọc hành lang công trình; Phối hợp với các lực lương thi công đảm bảo công tác an ninh trật tự, môi trường và bảo vệ công trình để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Phát biểu tại lễ khởi công, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dự án tuyến QL19 là một trong những dự án quan trọng thuộc chuỗi các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của hệ thống quốc lộ, góp phần quan trọng đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên nói chung.  Tuyến QL19 có tầm chiến lược quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định và vùng hành lang; tạo sự kết nối giữa miền Trung Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan… Ngoài ra, việc nâng cấp QL19 còn phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết TW số 13 cùng Hội nghị lần thứ 4 của BCH TW Đảng khóa 11 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Riêng đoạn Cảng Quy Nhơn – cầu Gành cần được triển khai trước vì đây là cửa ngõ ra vào thành phố Quy Nhơn - đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh. Với ý nghĩa quan trọng của dự án bà Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu cầu các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định và nhà thầu phải tiếp tục thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, sớm bàn giao  mặt bằng còn lại cho đơn vị thi công triển khai xây dựng tuyến đường,… để đảm bảo xây dựng công trình đạt kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật và đúng thời gian như kế hoạch đề ra. Bà cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan xem xét, hỗ trợ, bố trí kinh phí cho tỉnh Bình Định theo đúng quy hoạch và kế hoạch đề ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu đầu tư tuyến QL19 đoạn từ cầu Gành đến Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa và quốc phòng an ninh cho các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên./.

 

Hạnh Nguyên