Kiên quyết thu hồi các dự án “treo”
29/11/2012

 

Thời gian qua, tỉnh ta đã kiên quyết thu hồi các dự án (DA) triển khai đầu tư quá chậm trên địa bàn. Ðây là việc làm tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư - xung quanh vấn đề này.

 

Thời gian qua, tỉnh ta đã kiên quyết thu hồi các dự án (DA) triển khai đầu tư quá chậm trên địa bàn. Ðây là việc làm tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, lành mạnh hóa môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế phát triển. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với bà Huỳnh Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư - xung quanh vấn đề này.

* Thời gian gần đây, tỉnh ta đã thu hồi một số DA triển khai đầu tư quá chậm, xin bà cho biết cụ thể các DA nào?

- Vừa qua, UBND tỉnh đã thu hồi 8 DA chậm triển khai, gồm 4 DA về lĩnh vực du lịch, 2 DA về kinh doanh thương mại, dịch vụ và 2 DA sản xuất lâm nghiệp. Cụ thể, ở lĩnh vực du lịch có DA khu du lịch hồ Phú Hòa của Công ty cổ phần Du lịch Hoàn Cầu; khu du lịch Ghềnh Ráng (giai đoạn 2) của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quy Nhơn; khu du lịch sinh thái Quy Nhơn - Bãi Dại, của DNTN Quy Nhơn - Bãi Dại; khu du lịch tâm linh Mũi Rồng của Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại Hà Việt đăng ký ĐT. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ có DA Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Cao ốc Văn phòng Sài Gòn Phú Gia của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn Phú Gia và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ thị trấn Bồng Sơn của Công ty cổ phần Kim Triều đăng ký thực hiện. Hai DA trồng cây cao su trên địa bàn huyện Vân Canh của Công ty TNHH Cao su Bình Minh và Công ty cổ phần Cao su Bình Định.

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng đã thu hồi một số DA trong Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát và xem xét khả năng thu hồi các DA chậm triển khai.

* Đâu là nguyên nhân mà tỉnh đã “mạnh tay” thu hồi các DA “treo”, thưa bà?

- Bình Định luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà ĐT đến làm ăn tại địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài các nhà ĐT quyết tâm triển khai, đưa DA đi vào hoạt động theo đúng thời gian đăng ký, vẫn còn không ít nhà ĐT dù được cấp giấy chứng nhận ĐT hoặc chủ trương ĐT, nhưng không triển khai hoặc triển khai quá chậm. Đây là lý do chính để tỉnh đẩy mạnh việc rà soát và cương quyết thu hồi DA.

Động thái này nhằm làm lành mạnh hóa môi trường ĐT, loại bỏ những DA mà chủ ĐT hoặc là đăng ký “xí chỗ” hoặc không đủ năng lực tài chính và ĐT dàn trải ở nhiều lĩnh vực, dẫn đến không đủ tiềm lực triển khai. Ngoài ra, việc thu hồi các DA chậm triển khai còn tạo cơ hội và điều kiện cho những nhà ĐT khác sau thời gian khó khăn do tác động của suy giảm kinh tế có khả năng tìm được những DA, địa điểm tốt để ĐT, kinh doanh; đồng thời giảm bức xúc của người dân trước tình trạng quy hoạch treo, DA trên giấy…

* Để khắc phục tình trạng DA “treo” như trong thời gian qua, theo bà tỉnh ta cần có những giải pháp gì?

- Để hạn chế tình trạng nhiều chủ ĐT chậm triển khai DA đã được cấp giấy chứng nhận ĐT hoặc chủ trương ĐT, theo tôi, cần thực hiện tốt các giải pháp sau: Cơ quan xúc tiến ĐT cần tập trung mời gọi các nhà ĐT có tên tuổi hoặc có độ tin cậy cao, có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các DA liên quan khác. Không thu hút ĐT bằng mọi giá, cần lường trước, có biện pháp thẩm tra để loại ra những nhà ĐT có tiềm lực yếu, không đảm bảo khả năng triển khai DA như đăng ký ban đầu. Tiếp đến, hạn chế việc nhà ĐT xin quá nhiều đất, nhưng chậm hoặc không có khả năng triển khai cũng như suất ĐT không phù hợp, làm mất cơ hội của các nhà ĐT đến sau. Kiên quyết thực hiện quy chế ký quỹ cam kết thực hiện DA theo quy định của tỉnh. Không chấp nhận các DA ĐT sử dụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu, có thể gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế tỉnh cũng như cả nước.

Ngoài ra, tỉnh cần tăng cường công tác chuẩn bị ĐT, giúp các nhà ĐT triển khai nhanh DA của mình, như công tác giải phóng mặt bằng, xác định đơn giá đất và các hạ tầng thiết yếu khác. Đặc biệt, ưu tiên mời gọi các nhà ĐT vào những khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có sẵn hạ tầng, phù hợp ngành nghề. Đối với các DA có ảnh hưởng đến nơi ở của nhân dân, khi phê duyệt bắt buộc phải có cả phương án di dời tái định cư. Trong khu vực những DA có người dân ở, nếu chưa thực hiện xong tái định cư thì chưa giải phóng mặt bằng và chưa được phép khởi công xây dựng công trình.

* Bên cạnh việc thu hồi các DA treo, để phát huy những thế mạnh của địa phương, chủ trương của tỉnh là sẽ đẩy mạnh thu hút ĐT vào các ngành, lĩnh vực nào?

- Chủ trương của tỉnh hiện nay là không thu hút ĐT một cách ào ạt theo số lượng, mà chú trọng đến chất lượng, sự tác động vào đời sống kinh tế- xã hội do DA mang lại. Trong đó, sẽ tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, như công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, hạ tầng, dịch vụ du lịch, chế biến nông sản - hải sản, các ngành có giá trị xuất khẩu lớn... Bên cạnh những nhà ĐT lớn trong nước, tỉnh cũng đang chú trọng đến các nhà ĐT Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ, các nước châu Âu khác. Điều đáng mừng là sau khi kết thúc chuyến xúc tiến ĐT tại Nhật Bản, đã có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Bình Định nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội ĐT. Giữa tháng 12 đến, Tổ chức phi lợi nhuận Hội hữu nghị Nhật - Việt Sakai sẽ đến tỉnh ta để khảo sát về tiềm năng và thế mạnh trong lĩnh vực thủy sản, làm tiền trạm cho đoàn doanh nghiệp về thủy sản của Nhật Bản đến tìm hiểu ĐT vào đầu năm 2013.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người con Bình Định làm ăn thành công ở trong và ngoài nước, nhưng có quá ít DA ĐT của họ tại quê hương. Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã và đang phối hợp với Hội đồng hương và Câu lạc bộ doanh nhân Bình Định tại TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều lượt giới thiệu thông tin các DA mà tỉnh đang mời gọi ĐT đến các doanh nhân này và đối tác của họ, bước đầu đã có tín hiệu khả quan...

* Xin cảm ơn bà!

 

Trương Chương (nguồn: baobinhdinh)