Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định - Gia Lai - Kon Tum
23/11/2012

 

Ngày 21/11, tại TP. Quy Nhơn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Định đã tổ chức Hội nghị  Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các Sở liên quan, các phòng nghiệp vụ du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch cùng hơn 40 doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh khách sạn của 4 tỉnh. Ảnh: Quang cảnh hội nghị

 

Ngày 21/11, tại TP. Quy Nhơn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Định đã tổ chức Hội nghị  Liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các Sở liên quan, các phòng nghiệp vụ du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch cùng hơn 40 doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh khách sạn của 4 tỉnh. Ảnh: Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đều nhận xét việc liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh trong thời gian qua đạt kết quả chưa cao, mức độ liên kết còn rất hạn chế, các hoạt động quảng bá chỉ mới đạt 10% so với yêu cầu; các ngành chức năng chưa triển khai cụ thể nội dung hợp tác liên kết đến các doanh nghiệp. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp còn xoay quanh các vấn đề như: định vị sản phẩm du lịch đặc thù của 4 tỉnh; xây dựng thương hiệu du lịch vùng như lập trang web chung, slogan, logo, chiến lược xúc tiến quảng bá chung của 4 tỉnh; Xây dựng thương hiệu “Bốn địa phương một điểm đến”.

Trao đổi tại Hội nghị, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn cũng đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước nên có sự đầu tư tập trung và hoàn thiện đối với các dự án trọng tâm của 4 tỉnh, đầu tư hạ tầng giao thông đến các điểm tham quan, quan tâm và đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực, đặt văn phòng đại diện ở các nước Lào, Thái Lan, Campuchia để thu hút lượng khách du lịch của các nước này.

Tính riêng tại Bình Định (theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch), lượng khách du lịch đến Bình Định tăng trên 24%, doanh thu tăng 30% so với năm 2011. Tính riêng khách du lịch quốc tế đến Bình Định trong năm 2012 đạt 1.341.567 lượt khách, tăng 24% so với năm 2011. Dự báo sang năm 2013 khách quốc tế sẽ đạt 1.558.000 lượt khách. Trong năm qua công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, thường xuyên giới thiệu hình ảnh quê hương đất nước con người Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng trên các thị trường lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, trong giai đoạn 2011 – 2015, Bình Định sẽ tập trung đầu tư phát triển sản phẩm, loại hình du lịch trên 4 tuyến du lịch trọng điểm gồm:

Tuyến du lịch Quy Nhơn – Sông Cầu trọng tâm là thành phố Quy Nhơn. Phấn đấu đến năm 2015 đưa vào hoạt động một số điểm du lịch của tuyến này. Đồng thời, đầu tư chỉnh trang khu vực bãi biển Quy Nhơn từ Mũi Tấn đến Ghềnh Ráng, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ phát triển du lịch.

Tuyến Quy Nhơn – Nhơn Hội – Tam Quan với 5 điểm nhấn là tuyến du lịch sinh thái Phương Mai – Núi Bà trở thành Khu du lịch quốc gia; Khu du lịch Vĩnh Hội; Khu du lịch Hải Giang; Khu du lịch Mũi Tấn – tượng Trần Hưng Đạo (ốc đảo); Quần thể du lịch, lịch sử, sinh thái và tâm linh chùa Linh Phong.

Tuyến Quy Nhơn – An Nhơn – Tây Sơn – Vĩnh Thạnh và phụ cận nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển để tạo sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng văn hóa Bình Định nhất là các di sản văn hóa – lịch sử gắn với Nhà Tây Sơn, di sản văn hóa Chăm, Võ cổ truyền Bình Định…. Tập trung đầu tư vào 5 điểm nhấn là: Nâng cấp Bảo tàng Quang Trung thành Bảo tàng quốc gia; Di tích Lăng Mai Xuân Thưởng giai đoạn 2; Xây dựng mới đền thờ Võ Văn Dũng; Đường vào các lò võ; Đàn tế trời đất.

Tuyến du lịch di tích lịch sử - cách mạng và kháng chiến gồm: Căn cứ Núi Bà; Nhà lưu niệm chi bộ Nhà Đèn; Nhà Chi bộ Cửu Lợi….

Trong năm 2013, Bình Định sẽ tập trung thực hiện: Xây dựng cầu tàu du lịch và kêu gọi đầu tư một số tàu du lịch đảm bảo chất lượng phục vụ khách tham quan trên Đầm và trên biển; Xây dựng các loại hình văn hóa phục vụ cho hoạt động giải trí, tham quan du lịch về đêm đáp ứng nhu cầu mua quà lưu niệm, vui chơi giải trí, ăn uống về đêm cho du khách nhằm kéo dài thời gian lưu trú tại Quy Nhơn như: Chợ đêm, Đấu Võ đài; Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác liên kết xúc tiến quảng bá với các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi – Gia Lai – Kom Tum và các nước Lào, Thái Lan nhằm xây dựng các tour du lịch mới hấp dẫn; Xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm du lịch và các khu vực công cộng./.

 

Hạnh Nguyên