Tình hình hoạt động các KCN, Khu kinh tế Nhơn Hội và các dự án đầu tư trong Khu kinh tế Nhơn Hội
05/11/2012

 

Đến nay, Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đã thu hút được 37 dự án đầu tư với vốn đăng ký 33.582 tỷ đồng, trong đó có 09 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư 522 triệu USD. Trong 37 dự án đã được cấp Giấy Chứng nhận Đầu tư, có 08 dự án đã đi vào hoạt động từng phần theo dự án, các dự án khác đang trong giai đoạn triển khai xây dựng cơ bản. Ảnh: Một góc của KKT Nhơn Hội.

 

Đến nay, Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội đã thu hút được 37 dự án đầu tư với vốn đăng ký 33.582 tỷ đồng, trong đó có 09 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đầu tư 522 triệu USD. Trong 37 dự án đã được cấp Giấy Chứng nhận Đầu tư, có 08 dự án đã đi vào hoạt động từng phần theo dự án, các dự án khác đang trong giai đoạn triển khai xây dựng cơ bản. Dự kiến trong năm 2012 sẽ có thêm 02 dự án đi vào hoạt động. Tổng vốn thực hiện các dự án đến nay khoảng 2.484 tỷ đồng trong đó khu vực FDI có tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 741 tỷ đồng. Trong Khu Công nghiệp thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội đã có 13 dự án thuê lại đất với diện tích 62,08 ha, trong đó có 04 dự án sản xuất đã đi vào hoạt động. Ảnh: Một góc của KKT Nhơn Hội.

Ngoài ra, đã chấp thuận chủ trương cho một số dự án có quy mô lớn nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế bao gồm: Dự án Nhà máy Lọc Hóa dầu quy mô 30 triệu tấn/năm, vốn đầu tư 21,5 tỷ USD; Dự án chế biến Pigment Titan, công suất 50.000 tấn /năm, vốn đầu tư 200 triệu USD; Dự án đầu tư vào Khu Du lịch Tân Thanh quy mô 80 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.600 tỷ đồng.

Về tình hình hoạt động của các Khu Công nghiệp (KCN) đã và đang hình thành, thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh Bình Định trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

- Khu Công nghiệp Phú Tài: Đến nay, đã có 138 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 3.006,6 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 2.625,8 tỷ đồng, trong đó có 02 dự án có vốn đầu tư nước ngoài có vốn 3,19 triệu USD.

- Khu Công nghiệp Long Mỹ: Trong Khu Công nghiệp có 31 dự án đăng ký đầu tư với vốn đăng ký 916 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 645 tỷ đồng, trong đó có 01 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn 0,6 triệu USD.

- Khu Công nghiệp Nhơn Hòa: Đến nay, đã thu hút 18 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1.656 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện đạt 713 tỷ đồng; ngoài ra, đã chấp thuận chủ trương cho 03 dự án tiếp tục lập thủ tục đầu tư vào Khu Công nghiệp.

- Khu Công nghiệp Hòa Hội: Thành lập tháng 7/2009 với diện tích quy hoạch 265 ha. Hiện đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và kêu gọi nhà đầu tư thi công và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

- Khu Công nghiệp Cát Trinh: Đã được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch Chi tiết Tỷ lệ 1/2000 với quy mô 368,1 ha. Hiện tại, Chủ Đầu tư đang triển khai các thủ tục để tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng.

Trong năm 2011, tổng doanh thu của các dự án hoạt động trong KKT, KCN thuộc thẩm quyền của BQL KKT tỉnh đạt 6.915 tỷ đồng tăng 19,18% so với cùng kỳ (6.915/5.352,8 tỷ đồng); Chiếm tỷ lệ 15% so với toàn tỉnh (6.915/45.692 tỷ đồng). Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá cố định 1994): đạt 2.867,3 tỷ đồng tăng 21% so với cùng kỳ (2.867,3/2.368,3tỷ đồng); Chiếm tỷ lệ 38,4% so với toàn tỉnh (2.867,3/7.466 tỷ đồng). Về kim ngạch xuất khẩu đạt 159,48 triệu USD giảm 8,52% so với cùng kỳ (159,48/174,4 triệu USD). Chiếm tỷ lệ 36,22% so với toàn tỉnh (159,48/440,2 triệu USD). Về kim ngạch nhập khẩu đạt 33,2 triệu USD tăng 8,22% so với cùng kỳ (33,2/30,67 triệu USD), chiếm tỷ lệ 21,8% so với toàn tỉnh (33,2/152,2 triệu USD).

Hiện nay, tổng số lao động đang làm việc tại các KCN và KKT là 17.023 giảm 4.766 người so với năm 2010. Trong đó doanh nghiệp FDI có tổng số lao động là 374 người.

Trong giai đoạn này, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp là lạm phát tăng cao đã làm chi phí đầu vào tăng đột biến, đẩy giá thành sản phẩm lên cao, trong khi giá đầu ra không tăng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Thiếu vốn, khó tiếp cận nguồn vốn, nhất là các nguồn vốn vay dài hạn nhằm đổi mới công nghệ, dây chuyền thiết bị chế biến và nâng cấp nhà xưởng là một thực tế các doanh nghiệp chế biến gỗ. Một mặt các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa phải vay vốn với lãi suất cao để duy trì sản xuất, duy trì khách hàng…nhưng mặt khác, cũng phải đối mặt với xu thế hàng tồn kho cao, khó có thể trả được lãi vay để có thể hưởng được chính sách về vốn thông thoáng. Luật Khoáng sản mới (tháng 7/2011) ra đời làm không ít bỡ ngỡ trong hướng dẫn cấp phép, đấu thầu tổ chức thực hiện khai thác; việc tạm dừng cấp phép khai thác mỏ dẫn đến thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào cho ngành chế biến đá Granite…

Từ năm 2011 đến nay, có một số dự án chậm tiến độ quy định, dự kiến với nhiều nguyên nhân. Tình hình suy thoái kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa hồi phục, lạm phát, lãi suất cao, chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ đã gây ảnh hưởng lớn đến năng lực đầu tư và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính sách bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC hay thay đổi làm phát sinh khiếu nại, chậm bàn giao mặt bằng sạch cho Doanh nghiệp triển khai dự án. Một số dự án hạ tầng thiết yếu của Khu kinh tế (dự án Cảng Tổng hợp Nhơn Hội, cấp nước giai đoạn 2…) chưa được triển khai đầu tư đúng tiến độ gây ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư các dự án thứ cấp khác. Một số chủ đầu tư hạ tầng KCN còn thiếu quan tâm đến việc hoàn thiện mặt bằng, còn cố ý kéo dài để khai thác titan, chưa đẩy mạnh công tác quảng bá và phối hợp xúc tiến đầu tư. Chưa có chính sách linh hoạt về giá cho thuê lại đất có hạ tầng để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Một số nhà đầu tư còn thiếu năng lực tài chính, kinh nghiệm để sớm triển khai các dự án…

Trong thời gian qua, công tác thu gom và xử lý chất thải nhìn chung vẫn chưa được đẩy mạnh đối với KCN Phú Tài và Long Mỹ. Muốn cải thiện được điều này, trước tiên, từng doanh nghiệp khi tham gia sản xuất kinh doanh phải nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và các cơ quan quản lý môi trường của tỉnh cũng cần tăng cường sự giám sát trong quản lý môi trường một cách chặt chẽ. Qua đó, BQLKKT rất mong các Bộ ngành trung ương quan tâm bố trí đủ kinh phí cho việc xây dựng các công trình xử lý chất thải tập trung trên địa bàn tỉnh mà cấp thiết nhất là công trình xử lý chất thải nguy hại, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật từ các tổ chức môi trường trong và ngoài nước để đảm bảo thu gom và xử lý triệt để nguồn thải sinh hoạt và công nghiệp phát sinh tại 02 KCN này.

Nhằm cải thiện tình hình hoạt động của các KCN và KKT Nhơn Hội, Ban quản lý KKT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, sản xuất thân thiện với môi trường. Đồng thời, rà soát, thẩm định các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp của tỉnh bảo đảm suất đầu tư theo quy định; chủ đầu tư dự án bảo đảm năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai. Đôn đốc Chủ Đầu tư các dự án hạ tầng thiết yếu (điện, nước, cảng…) hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công, sớm đưa giai đoạn 1 của dự án vào khai thác. Thường xuyên rà soát các dự án đã đăng ký đầu tư, yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết tổ chức xây dựng dự án theo đúng tiến độ trong Giấy Chứng nhận Đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư thiếu năng lực, không triển khai thực hiện như cam kết theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định tại Quyết định số 511/QĐ-UBND ngày 11/9/2012 quy định đăng ký cam kết thực hiện dự án đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.

 

Trương Chương