Liên kết cùng phát triển
27/07/2012

 

Ngày 2.8.2012, tỉnh Bình Định sẽ phối hợp với Ban Điều phối vùng các tỉnh duyên hải miền Trung tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) duyên hải miền Trung”. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) quanh vấn đề này.

 

Ngày 2.8.2012, tỉnh Bình Định sẽ phối hợp với Ban Điều phối vùng các tỉnh duyên hải miền Trung tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) duyên hải miền Trung”. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) quanh vấn đề này.

* Bà có thể cho biết vì sao tỉnh ta đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng KCN duyên hải miền Trung”?

-Trên cơ sở đánh giá tổng quan về hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội của 7 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung (DHMT) gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; nhận diện vai trò của 7 tỉnh đối với nền kinh tế đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cũng như phân tích các thế mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức của 7 tỉnh trong thời gian tới, lãnh đạo 7 tỉnh DHMT đã thống nhất ký kết biên bản cùng hợp tác phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

Qua 2 Hội thảo khoa học với chủ đề: “Liên kết phát triển du lịch các tỉnh DHMT” được tổ chức tại tỉnh Phú Yên(năm 2011)“Liên kết đào tạo nguồn nhân lực các tỉnh DHMT” tại Thừa Thiên Huế (đầu năm 2012), các tỉnh đã nhận ra được thế mạnh, điểm yếu của từng địa phương, qua đó đã có những kế hoạch, giải pháp để cùng nhau liên kết phát triển và bước đầu đã đem lại một số kết quả nhất định.

Cũng qua 2 Hội thảo này, Bình Định và các tỉnh DHMT đã nhận thấy các KCN trong vùng còn nhiều bất cập, hạn chế trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư, nên đã thống nhất tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng KCN DHMT” nhằm tạo diễn đàn để lãnh đạo Nhà nước, các bộ ngành, các địa phương cùng các nhà khoa học, các nhà đầu tư trao đổi, đóng góp ý tưởng cho việc thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng các KCN trong vùng. Đồng thời tạo điều kiện, cơ hội cho Ban quản lý các KCN, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tăng cường mối liên kết để cùng nhau đẩy mạnh sự phát triển các KCN.

* Những nội dung chính được đưa ra phân tích, mổ xẻ tại Hội thảo lần này là gì, thưa bà?

- Dự kiến, Hội thảo sẽ có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, các chuyên gia và nhà khoa học trong và ngoài nước… Các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tập trung phân tích, đánh giá những mặt được, chưa được trong việc thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng KCN trong vùng, qua đó đưa ra những đề xuất, giải pháp để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong thời gian đến. Hội thảo cũng sẽ thống nhất kế hoạch hành động hợp tác phát triển giữa các KCN vùng DHMT làm cơ sở cho các tỉnh triển khai việc hợp tác trong thời gian tới.

Bên cạnh báo cáo đề dẫn Hội thảo của tiến sĩ Trần Du Lịch, còn có các tham luận chính được trình bày xung quanh các vấn đề như: Kinh nghiệm thu hút đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Định; kinh nghiệm và định hướng xúc tiến đầu tư vào các KCN vùng DHMT; định hướng phát triển các ngành công nghiệp trong các KCN vùng DHMT; thực trạng và giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN vùng DHMT; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối các KCN vùng DHMT; định hướng và giải pháp hợp tác phát triển các KCN vùng DHMT; hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp trong các KCN vùng DHMT, và một số tham luận của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng một số doanh nghiệp Nhật Bản…

* Công tác chuẩn bị cho Hội thảo đã được triển khai đến đâu, thưa bà?

- Hội thảo này diễn ra cùng thời điểm với sự kiện Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV- Bình Định năm 2012, do vậy công tác chuẩn bị đã được tỉnh rất chú trọng để làm hài lòng đại biểu trong và ngoài nước, mang lại ấn tượng tốt đối với đất Bình Định năng động và mến khách.

UBND tỉnh đã thành lập tổ giúp việc về nội dung, tổ giúp việc về hậu cần để phối hợp với Ban Tổ chức Hội thảo triển khai công tác tổ chức; đồng thời có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị cho tăng chuyến bay trong dịp này để phục vụ lượng khách trong nước và quốc tế đến tỉnh ta. Bên cạnh đó, nội dung các tham luận cũng đã được tập hợp xong và đang tiến hành in kỷ yếu của Hội thảo... Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị cho Hội thảo đến nay đã cơ bản hoàn thành.

 

Trương Chương (nguồn: baobinhdinh.com.vn)