Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà tham dự Hội nghị CG giữa kỳ 2012
05/06/2012

 

Sáng ngày 05/6/2012, Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2012 (CG giữa kỳ) đã được khai mạc tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Nội dung chính của CG giữa kỳ lần này là tập trung thảo luận về xóa đói giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai.

 

Sáng ngày 05/6/2012, Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2012 (CG giữa kỳ) đã được khai mạc tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Nội dung chính của CG giữa kỳ lần này là tập trung thảo luận về xóa đói giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai.

Tham dự Hội nghị CG giữa kỳ lần này có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, nhiều Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 14 tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, đại diện các đoàn ngoại giao, các tổ chức có tài trợ cho Việt Nam và các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đồng Chủ tịch của Hội nghị CG giữa kỳ lần này là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa.

Đoàn tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà dẫn đầu đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị này.

Hội nghị đã nghe bài phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, Hội nghị được nghe bài phát biểu khai mạc quan trọng của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị liên quan đến các vấn đề quan trọng như: (1) Đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2012; (2) Đối thoại với các tỉnh miền Trung về giảm nghèo, giảm nhẹ thiên tai; (3) Tham vấn về đổi mới phương thức tổ chức Hội nghị CG.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh việc tổ chức Hội nghị giữa kỳ CG 2012 tại Quảng Trị, một tỉnh thuộc khu vực miền Trung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, thường xuyên phải đối mặt với thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu là thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và các nhà tài trợ đến khu vực này.

Liên quan đến chương trình Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đề nghị các nhà tài trợ, các Bộ, ngành và 14 tỉnh miền Trung tập trung thảo luận và đối thoại về vấn đề giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai đối với khu vực miền Trung với mục đích thảo luận và thu thập các ý kiến của các địa phương về việc áp dụng trên thực tế các chính sách, chiến lược và các biện pháp, hướng dẫn thực hiện giảm nghèo bền vững và giảm nhẹ thiên tai.

Một vấn đề khác sẽ được các đại biểu thảo luận là đổi mới phương thức tổ chức Hội nghị CG. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, đây là năm thứ 20 Hội nghị CG cho Việt Nam được tổ chức (kể từ Hội nghị CG đầu tiên cho Việt Nam tại Paris năm 1993), các nhà tài trợ và Chính phủ Việt Nam thống nhất sẽ thảo luận về đổi mới phương thức tổ chức Hội nghị trên cơ sở thực tiễn của 20 năm qua và phù hợp với bối cảnh tình hình phát triển của Việt Nam, cũng như bối cảnh toàn cầu về đối tác, hợp tác phát triển và hiệu quả viện trợ.

Trong phiên họp biểu sáng, các đại biểu đã nghe các báo cáo liên quan giảm nghèo của WB và Viện Khoa học Xã hội Việt Nam với tham luận “Đo lường và Theo dõi nghèo tại Việt Nam” và tham luận của UBND tỉnh Quảng Nam “Tình hình nghèo đói và khó khăn trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo ở các tỉnh vùng duyên hải miền Trung”.

Theo nghiên cứu mới đây của Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và WB, Việt Nam đã đạt được tiến bộ đáng kể trong giảm nghèo, tỷ lệ giảm nghèo. Theo tiêu chuẩn của Tổng cục Thống kê (GSO) và WB, tỷ lệ nghèo đã giảm từ 58% (1993) xuống khoảng 7% (2010). Nhưng một số quan ngại và thách thức đã được nêu ra, trong đó nghèo tại khu vực dân tộc thiểu số đang gia tăng, dân tộc thiểu số chiếm 47% tổng số người nghèo năm 2010, trong khi đó năm 1998 chỉ có 29%. Khoảng cách giàu nghèo đang gia tăng năm 2002 là 8,1, đến năm 2010 là 9,2. Cũng trong báo cáo này, tuy không có số liệu chính thức nhưng báo cáo vẫn quan ngại việc bất bình đẳng sẽ tăng tại Việt Nam.

Đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những báo cáo giải trình về các câu hỏi và bình luận của các nhà tài trợ (Bỉ, Ireland, Phần Lan, v.v…) liên quan đến xóa đói giảm nghèo khu vực miền Trung, tập trung vào các lĩnh vực như nông nghiệp (xây dựng hồ chứa nước, chủ động tưới tiêu), y tế (chỉ số suy dinh dưỡng), giáo dục (giáo dục phổ thông, đào tạo nghề).

Đại diện các địa phương, đại diện các Bộ, ngành và các nhà tài trợ đã có đối thoại mở với các chủ đề như kết hợp giữa tăng trưởng và giảm nghèo: Làm thế nào để các chương trình và chính sách giảm nghèo phù hợp hơn với cơ cấu kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung? Đối với chủ đề an sinh xã hội: Làm thế nào để cải thiện được việc áp dụng các chính sách của Chính phủ trong thực tế đễ hỗ trợ các hộ nghèo tiếp cận được dịch vụ và hỗ trợ bảo trợ xã hội?.

Sáng ngày 04/6/2012, các đại biểu tham dự Hội nghị đã có chương trình đi thăm thực địa một số chương trình, dự án ODA trên địa bàn Quảng Trị, thăm một số danh lam và địa danh lịch sử nổi tiếng của tỉnh. Tại phiên họp chiều ngày 04/6/2012, các đại biểu đã tham dự phiên họp thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam 5 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2012. Các nội dung và ý kiến đề xuất tại phiên họp này rất có ý nghĩa đối với Chính phủ Việt Nam trong lãnh đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, ổn định kinh tế vĩ mô vượt qua các khó khăn, thách thức.

Phiên họp buổi chiều ngày 05/6/2012, Hội nghị sẽ tập trung bàn về các vấn đề liên quan đến giảm nhẹ thiên tai và đổi mới phương thức tổ chức Hội nghị CG.

 

Nguồn: MPI

NB