Hải Quan tỉnh nỗ lực nâng cao chỉ số CPI 2011
29/06/2011

 

Cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố khắc phục những điểm yếu để duy trì và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của tỉnh Bình Định trong năm 2011 và những năm tiếp theo, Cục Hải quan tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp mang tính hiệu quả thuộc lĩnh vực của mình.

 

Cùng với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố khắc phục những điểm yếu để duy trì và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của tỉnh Bình Định trong năm 2011 và những năm tiếp theo, Cục Hải quan tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp mang tính hiệu quả thuộc lĩnh vực của mình.

1. Giảm chi phí gia nhập thị trường

Tiếp tục thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn trong việc giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; thủ tục hải quan cho phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh; các thủ tục thanh khoản, hoàn thuế, miễn giảm thuế… Thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện cơ chế và các quy trình thủ tục để báo cáo, đề nghị Tổng cục Hải quan sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm giảm tối đa thủ tục, giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục.

Rà soát, kiểm tra và thực hiện niêm yết đầy đủ, công khai các quy trình, quy định về thủ tục liên quan đến công tác hải quan tại các địa điểm làm thủ tục hải quan. Kiện toàn ban biên tập Website Hải quan Bình Định, đổi mới phương thức hoạt động, cơ chế làm việc của Ban biên tập nhằm cập nhật trang Web kịp thời, đầy đủ, chính xác các văn bản về chế độ, chính sách, quy trình, quy định có liên quan đến công tác hải quan, tạo điều kiện thuận cho các tổ chức, cá nhân biết, thực hiện.

Tăng cường công tác công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục tại Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn, nhằm bảo đảm cho các cán bộ công chức nắm vững các quy trình, quy định, thủ tục giải quyết, kỹ năng tác nghiệp. Rà soát, phân định rõ trách nhiệm của từng khâu nghiệp vụ, từng cán bộ công chức trong quy trình thủ tục để có sự thống nhất phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong giải quyết công việc cho doanh nghiệp, bảo đảm chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả theo đúng cam kết tại Tuyên ngôn phục vụ khách hàng của Hải quan Việt Nam.

2. Tính minh bạch khi tiếp cận thông tin

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2011 của Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan tỉnh Bình Định. Quan tâm đến hình thức thông tin, tuyền truyền trên báo, đài và thông qua trang thông tin điện tử của Cục Hải quan tỉnh Bình Định. Nội dung thông tin, tuyên truyền chú trọng vào việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước; các quy định, quy trình về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, thương mại, xuất nhập khẩu…; các chủ trương, nội dung công tác trọng tâm của ngành Hải quan nói chung và của Cục Hải quan tỉnh Bình Định nói riêng, trong đó trọng tâm trong năm 2011 là việc triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn.

Tổ chức tốt Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp nhằm nhằm kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chính sách mới, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu và lắng nghe ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Cục Hải quan tỉnh Bình Định.

3. Giảm đến mức tối thiểu chi phí không chính thức cho doanh nghiệp

Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các khoản thu thuế, phí, lệ phí theo đúng quy định. Không tự đặt ra và buộc doanh nghiệp phải nộp các khoản ngoài quy định hoặc tự đặt ra điều kiện ràng buộc trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên. Đơn vị chủ trì: Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn. Đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc và trực thuộc.

Tăng cường công tác giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hoặc các công việc khác có liên quan, tiếp xúc với doanh nghiệp, nhất là tại Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn và Đội Kiểm soát hải quan. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

4. Giảm chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý hải quan để rút ngắn tối đa thời gian thông quan cho một lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cơ quan hải quan. Trong năm 2011, quyết tâm thực hiện thành công giai đoạn 1 kế hoạch triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn, tạo tiền đề để triển khai mở rộng giai đoạn 2 vào năm 2012.

Thời gian thực hiện: Theo kế hoạch triển khai thủ tục hải quan điện tử đã lập. Đơn vị chủ trì: Phòng Nghiệp vụ, Chi cục HQCK cảng Quy Nhơn. Đơn vị phối hợp: Các đơn vị thuộc và trực thuộc.

Tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các hình thức, các kênh thông tin để tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp như: Tiếp nhận trực tiếp, qua điện thoại, qua văn bản gửi đến, qua thư điện tử (email), qua trang mục giải đáp trên Website …

5. Nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các cấp

Lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Bình Định tích cực học tập, nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản quy định, hướng dẫn của Ngành thuộc lĩnh vực do mình phụ trách để nắm vững, từ đó làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Định tham gia đầy đủ các hội nghị đối thoại, các buổi tiếp xúc doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức để gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến công tác hải quan trên địa bàn Cục Hải quan Bình Định quản lý.

6. Tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

Thực hiện đối xử bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong việc giải quyết các thủ tục hải quan, trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan.

Duy trì và tổ chức thực hiện tốt công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan và người nộp thuế theo đúng quy định, hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

 

 

Hạnh Nguyên