Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh phấn đấu thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại
26/05/2011

 

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên tinh thần triển khai Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thời gian qua, đã và đang thực hiện khá tốt nhiệm vụ tổ chức thu thập, hệ thống, quảng bá, trao đổi thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong xu hướng hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế. Nhân dịp này, trang thông tin điện tử binhdinhinvest.gov.vn giới thiệu bài viết của bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (ảnh) về vấn đề trên.

 

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh trên tinh thần triển khai Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thời gian qua, đã và đang thực hiện khá tốt nhiệm vụ tổ chức thu thập, hệ thống, quảng bá, trao đổi thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong xu hướng hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế. Nhân dịp này, trang thông tin điện tử binhdinhinvest.gov.vn giới thiệu bài viết của bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư (ảnh) về vấn đề trên.

* Các hoạt động thông tin đối ngoại nổi bật trong thời gian qua

Trong các năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, mà trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức nhiều hoạt động mang tính quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với cộng đồng trong và ngoài nước, đặc biệt là các hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) vào tỉnh và XTĐT lớn có tính chất vùng và quốc gia. Công tác XTĐT đã thu được những kết quả nhất định, thể hiện được tính chuyên nghiệp, chu đáo trong công tác tổ chức và chuẩn bị tài liệu quảng bá hình ảnh của tỉnh, số lượng cũng như chất lượng của các dự án kêu gọi đầu tư tại các hội nghị và diễn đàn cũng được nâng cao.

Tuyên truyền trên mạng Internet

Với quan niệm coi việc tuyên truyền, giới thiệu qua mạng Internet là một phương thức chuyển tải thông tin nhanh, hiệu quả và tiết kiệm nhất,   Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã thường xuyên cập nhật, cải tiến về nội dung cũng như hình thức trang tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác của tỉnh tại địa chỉ http://www.binhdinhinvest.gov.vn, với nội dung quảng bá, giới thiệu  tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh,  cơ chế chính sách mới của Trung ương và địa phương; đưa tin về các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, đối ngoại và hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh. Ngoài ra, nhiều thông tin hữu ích cho nhà đầu tư và thông tin các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng được đăng tải tại đây. Qua kênh thông tin quan trọng này, bạn bè, đối tác gần xa trong nước và trên thế giới đã có thêm hiểu biết về Bình Định với những lợi thế, tiềm năng, nguồn lực phát triển và những cơ hội hợp tác, đầu tư cụ thể. Các tổ chức xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá khá tốt về website này vì nó đáp ứng được những gì họ cần khi truy cập vào. 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác giới thiệu thông tin về tỉnh, trang tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác của tỉnh đã được liên kết giới thiệu trên các website khác như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Thông tin Thương mại (Bộ Công thương), Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Miền Trung (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Điện toán Truyền số liệu khu vực 3 (VDC3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cổng giao dịch điện tử tỉnh Bình Định, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Đài Loan, chuyên trang Kinh tế Việt Nam (www.kinhtevietnam.com.vn) của Trung tâm Thông tin và Tư vấn Phát triển, Báo Bình Định điện tử… Ngoài ra, việc xử lý thông tin kịp thời qua email cũng đã góp phần làm hài lòng đối với những cá nhân, đơn vị trong và ngoài nước khi giao dịch với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư.

Tuyên truyền trên các cơ quan thông tấn, báo chí

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thường xuyên cộng tác, phối hợp với Thời báo Kinh tế Việt Nam, Báo Đối ngoại Vietnam Economic News, Báo Thế giới và Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tạp chí Vietnam Business Forum, Báo Đầu tư, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Đời sống và Pháp luật, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Thương mại, Tạp chí Quản lý Nhà nước, Hãng Truyền thông Ngôi sao Việt, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, Báo Bình Định, Bình Định Điện tử, Đài Phát thanh Truyền hình Bình Định... giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Xuất bản, phát hành ấn phẩm, băng đĩa

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã phối hợp đưa thông tin quảng bá hình ảnh của tỉnh đăng trên hàng loạt ấn phẩm lớn, nhất là trong năm 2010 đã thực hiện các ấn phẩm Danh mục dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2010 - 2012 (do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện), Toàn cảnh Việt Nam (do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện), Thế giới và Việt Nam (Bộ Ngoại giao), Tạp chí Thương mại, Tạp chí Kinh tế và dự báo, chương trình Chào Việt Nam trên kênh VTV4… Ngoài ra, còn thường xuyên đăng tải thông tin liên quan hoạt động XTĐT và hợp tác bằng 2 thứ tiếng Việt Anh trên trang thông tin www.binhdinhinvest.gov.vn.

Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, tiếp khách

Tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư như: Diễn đàn đầu tư bất động sản du lịch, Diễn đàn kinh tế miền Trung, Triển lãm thương hiệu Doanh nghiệp Trẻ tại Diamond Bay, Hội chợ thương mại quốc tế Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Hội thảo xúc tiến đầu tư lĩnh vực văn hoá - thể thao và du lịch...

Riêng năm 2010, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã tham gia làm việc với hơn 45 đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh; tổ chức Hội nghị XTĐT vào tỉnh tháng 01/2010 tại Tp Quy Nhơn; tham gia Diễn đàn Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung (tháng 3/2010 tại Quảng Ngãi), Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu phía Nam lần 2 tại Tp Vũng Tàu, tháng 4/2010, Hội thảo XTĐT - Thương mại Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung - Tây Nguyên và Hội chợ Thương mại Quốc tế Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung - Tây Nguyên tháng 6/2010 tại Huế), Hội nghị XTĐT vào Vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung tháng 6/2010 tại Quảng Nam) và Hội thảo Công nghiệp hỗ trợ vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung (tháng 12/2010 tại Quảng Ngãi).

Qua các hoạt động trên, nhiều nhà đầu tư­, t­ư vấn trong và ngoài nước đã đến tỉnh khảo sát hoặc tiếp xúc để tìm hiểu khả năng đầu t­ư tại Bình Định. Có một số dự án đã và đang được đăng ký, triển khai tại tỉnh.

Gửi tài liệu quảng bá tại nước ngoài

Gửi tài liệu quảng bá qua các chuyến đi xúc tiến đầu tư, tham dự hội nghị, hội thảo ở nước ngoài của lãnh đạo tỉnh như Nhật Bản, Trung Quốc, Canada, Châu Âu, Australia, New Zealand…

Thiết lập quan hệ hợp tác với một số đối tác ở nước ngoài (Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Australia…) và gửi thông tin, tài liệu nhằm quảng bá tại chỗ.

* Những mặt tích cực

Nhờ nỗ lực tổ chức công tác thông tin đối ngoại trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư đã góp phần xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định ra ngoài tỉnh và thế giới, giúp cho các đối tác nước ngoài và kiều bào ta ở các nước biết và hiểu Bình Định sâu hơn, từ đó bắt được nhịp cầu giao thương và đầu tư vào tỉnh. Bình Định từ chỗ rất ít người nước ngoài biết đến đã có một vị thế nhất định trong tâm trí của nhiều người. Đặc biệt là kênh thông tin đối ngoại bằng 2 thứ tiếng Việt và Anh của trang tin Xúc tiến đầu tư và hợp tác tại địa chỉ www.binhdinhinvest.gov.vn nên đã phát huy được vai trò của mình trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

* Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân

Dù đã có những chuyển biến tích cực, song việc tuyên truyền quảng bá về tỉnh vẫn còn chưa phong phú, việc đưa tin trên website chưa theo kịp yêu cầu và diễn biễn của tình hình. Một số ấn phẩm còn chưa có đủ lượng thông tin mà đối tác cần có. Việc tuyên truyền còn nặng về “tô hồng” và giới thiệu những ưu điểm, chưa phân tích rành mạch được từng lợi thế so sánh, đồng thời cũng chưa nêu được những bất lợi, những thách thức đối với các nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài khi vào làm ăn tại tỉnh - những điều cần phải minh bạch, sòng phẳng đối với cả ta và họ. Chưa tổ chức được các đợt tuyên truyền theo chuyên đề, có trọng tâm trọng điểm nhân các sự kiện lớn của địa phương. Chưa quảng bá được bằng nhiều thứ tiếng (mới chỉ có tiếng Anh). Việc tiếp nhận, xử lý thông tin kinh tế đối ngoại có lúc còn chậm. Đặc biệt chưa tuyên truyền được trên các kênh thông tin hiệu quả nhất đó là các hãng thông tấn, báo chí lớn của nước ngoài.

Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế và tồn tại trên là do đội ngũ cán bộ còn thiếu kinh nghiệm, lại ít người trong khi phải kiêm nhiệm nhiều việc. Nhưng yếu tố quan trọng nhất là thiếu kinh phí. Mặc dù thời gian qua tỉnh đã quan tâm nhiều đến công tác thông tin, đã tài trợ cho một số cơ quan báo chí nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên nghiệp hoá cao của công tác thông tin đối ngoại hiện nay. Kinh phí được cấp cho công tác xúc tiến đầu tư nói chung còn hạn chế, trang thiết bị lạc hậu, không theo kịp yêu cầu nhiệm vụ thực tế. Thiếu kinh phí nên tự xoay xở đã khó khăn, chưa nói đến việc thuê những tổ chức chuyên nghiệp thiết kế chương trình, làm ma-két và dịch thuật cho các ấn phẩm quảng bá có tính quốc tế cao, cho các "chiến dịch" tuyên truyền đúng lúc, đúng chỗ, hợp với “khẩu vị” của đối tượng tuyên truyền.

* Công tác thông tin đối ngoại rất cần sự ủng hộ và đồng bộ từ nhiều phía

Trong khi điều kiện tài chính và nhân lực còn hạn chế thì trước mắt, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư cũng như các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại khác cần có giải pháp hợp lý, phát huy nội lực và sự sáng tạo của mình, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, để phấn đấu tự nâng cao trình độ, tự hoàn thiện mình trong công tác.

Công tác thông tin đối ngoại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hoá là những việc đòi hỏi thời gian lâu dài và kinh phí không nhỏ. Hàng năm ngân sách tỉnh cần bố trí nguồn thích đáng cho công tác thông tin đối ngoại, trong đó có việc xây dựng, hoàn thiện, quảng bá hình ảnh của địa phương ra bên ngoài. Các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh cần phối hợp, cộng tác chặt chẽ với nhau trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá đối ngoại. Có như vậy, công tác thông tin đối ngoại nói chung, thông tin xúc tiến đầu tư nói riêng, mới có thể đảm bảo chủ động, chất lượng và hiệu quả.

* Hoạt động thông tin đối ngoại trọng tâm năm 2011

Với tiềm năng phong phú về du lịch và sự năng động về kinh tế nên hoạt động XTĐT sẽ tiến hành đồng thời với xúc tiến thương mại và du lịch. Việc phối hợp các nội dung trên trong chương trình xúc tiến đầu tư là hết sức thuận lợi, tiết kiệm nhưng tăng cao hiệu quả do tác động tương hỗ giữa các lĩnh vực liên quan.

Năm 2011 là năm đầu tiên của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015, XTĐT tập trung quảng bá thông tin, tiềm năng, điều kiện thuận lợi và các chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế Nhơn Hội để tạo tiền đề cho thu hút đầu tư những năm tiếp theo. Tạo dựng được hình ảnh Bình Định là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, là nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án có quy mô lớn, hiện đại và đa dạng về lĩnh vực đầu tư.

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2011 sẽ vừa có tính chủ động của địa phương nhưng đồng thời có sự phối hợp, kết nối với Chương trình tổng thể xúc tiến đầu tư quốc gia. Nội dung thông tin giới thiệu ngắn gọn, có trọng tâm vào việc phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và du lịch, kinh tế biển. Hình thức truyền tải thông tin được thực hiện kết hợp dưới nhiều hình thức như diễn đàn, hội thảo, tài liệu, ấn phẩm (sách, CD, video, chuyên đề), quảng cáo trên các báo, đài, trang thông tin điện tử có uy tín và phạm vi phát hành rộng khắp, bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Bên cạnh đó, phía tỉnh chú trọng nâng cấp, duy trì hoạt động của các website UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Khu Kinh tế Nhơn Hội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư nhằm tăng cường hiệu quả giới thiệu thông tin, đặc biệt là bảo đảm kênh giao dịch qua hộp thư điện tử, kịp thời đáp ứng thông tin theo yêu cầu cho các đối tác. Đồng thời tham gia quảng cáo trên các báo, đài, trang thông tin điện tử có uy tín.

Tháng 3 vừa qua, tỉnh Bình Định là địa phương đăng cai festival lâm sản, đây là điều kiện rất thuận lợi để quảng bá hình ảnh của tỉnh ra bên ngoài và là nội dung mở đầu cho hàng loạt hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp theo trong năm.

Theo kế hoạch dự kiến, ngoài việc tham gia bằng hình ảnh, tài liệu, ấn phẩm (sách, CD, video, chuyên đề), quảng cáo trên các báo, đài, trang thông tin điện tử có uy tín, năm 2011 sẽ tham dự các hoạt động  xúc tiến đầu tư trong nước do tỉnh Bình Định và các cơ quan trung ương tổ chức và xúc tiến đầu tư ở nước ngoài.

Với tiềm năng sẵn có và cơ sở hạ tầng phục vụ đầu tư ngày càng được cải thiện như như vậy, Bình Định đã và đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tin tưởng rằng trong năm 2011 sẽ có nhiều nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp đến với Bình Định khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh, để tận mắt nhìn thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải Miền Trung đầy tiềm năng của vùng và khu vực.

 

Hạnh Nguyên